Condotel được cấp sổ hồng có thời hạn ra sao?

.

Hiện nay, các loại hình lưu trú căn hộ du lịch (condotel), căn hộ văn phòng kết hợp lưu trú (officetel), biệt thự du lịch... đã có chủ trương cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ (sổ hồng), nhưng việc xác định thời hạn sử dụng các căn hộ này ra sao, đang là vấn đề nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp quan tâm.

Khu vực ven biển phía đông thành phố đang triển khai nhiều dự án có sản phẩm bất động sản du lịch (condotel). Ảnh: H.H
Khu vực ven biển phía đông thành phố đang triển khai nhiều dự án có sản phẩm bất động sản du lịch (condotel). Ảnh: H.H

Nghị định số 10/2023/NĐ-CP của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực kể từ ngày 20-5-2023 quy định, các loại hình căn hộ du lịch (condotel, officetel, biệt thự du lịch...) hình thành trên đất thương mại, dịch vụ được cấp sổ hồng. Ông Nguyễn Kiên, Phó phòng Đăng ký đất đai, Cục Đăng ký và dữ liệu thông tin đất đai (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho rằng, thời hạn sử dụng condotel, officetel, biệt thự du lịch... khi cấp sổ hồng cho người sở hữu đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn tại Công văn số 3382/BTNMT-ĐĐ ngày 15-5-2023 theo hướng xác định quyết định giao đất, cho thuê đất. Thông tin thể hiện trên sổ hồng được thực hiện theo quy định tại khoản 4, Điều 7 của Thông tư số 23/2014/TT-BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Trong đó, trường hợp mua bán công trình có thời hạn thì ghi ngày, tháng, năm kết thúc theo hợp đồng mua bán công trình.

Tuy nhiên, theo Chi cục Quản lý đất đai (Sở Tài nguyên và Môi trường), pháp luật về đất đai và đầu tư quy định thời hạn sử dụng đất đối với các công trình xây dựng có sử dụng vào mục đích lưu trú du lịch (condotel, officetel, biệt thự du lịch...) được xác định là 50 năm kể từ ngày nhà đầu tư được quyết định giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất (trường hợp nhà đầu tư chậm được bàn giao đất thì thời hạn hoạt động của dự án đầu tư được tính từ ngày bàn giao đất trên thực địa).

Nhưng trên thực tế, đối với các công trình xây dựng có sử dụng vào mục đích lưu trú du lịch, giai đoạn chuẩn bị đầu tư thường kéo dài, có trường hợp từ thời điểm được giao đất đến thời điểm nghiệm thu, đưa công trình vào sử dụng kéo dài từ 5-7 năm. Đặc biệt, có trường hợp nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư thì thời gian sử dụng còn lại chỉ còn 35-40 năm do đã bị mất từ 10-15 năm.

Trong khi đó, theo quy định tại khoản 15, Điều 2 của Nghị định số 06/2021/NĐ-CP của Chính phủ (quy định chi tiết một số nội dung về quản lý chất lượng, thi công xây dựng và bảo trì công trình xây dựng), thời hạn sử dụng theo thiết kế của công trình (tuổi thọ thiết kế) là khoảng thời gian công trình được dự kiến sử dụng, bảo đảm yêu cầu về an toàn và công năng sử dụng. Thời hạn sử dụng theo thiết kế của công trình được quy định trong quy chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn áp dụng có liên quan, nhiệm vụ thiết kế xây dựng công trình.

Chi cục Quản lý đất đai cũng cho rằng, đa phần thời hạn sử dụng công trình xây dựng theo quy định nói trên là 50 năm. Nếu các công trình xây dựng sử dụng vào mục đích lưu trú được cấp sổ hồng theo thời hạn sử dụng đất thì có nhiều dự án chỉ còn thời gian sử dụng khoảng 40 năm, thậm chí dưới 40 năm. Thời hạn sử dụng được cấp ngắn thì sản phẩm (căn hộ) không bảo đảm được yêu cầu, nhu cầu của người mua, dẫn đến việc tiêu thụ sản phẩm bị ảnh hưởng.

Do đó, Chi cục Quản lý đất đai đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn thêm về thời hạn sử dụng được cấp cho người mua căn hộ lưu trú du lịch. Đồng thời, đề nghị tháo gỡ vướng mắc này theo hướng, không cấp thời hạn của quyền sử dụng công trình xây dựng sử dụng vào mục đích lưu trú du lịch theo thời hạn sử dụng đất, mà cấp theo thời hạn sử dụng của công trình tính từ thời điểm đưa công trình vào sử dụng, nhằm bảo đảm quyền lợi của người mua, cũng như tăng hiệu quả kinh tế-xã hội và khơi thông nguồn lực, tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy thị trường bất động sản.

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Phạm Nam Sơn đã yêu cầu Chi cục Quản lý đất đai và các đơn vị trực thuộc sở tiếp tục báo cáo và thuyết minh cụ thể các trường hợp còn vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện các quy định của pháp luật về đất đai (trong đó có vướng mắc trong việc cấp sổ hồng các trường hợp condotel, officetel, biệt thự du lịch...). Trên cơ sở đó, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ có báo cáo gửi Vụ Đất đai cũng như Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục tháo gỡ trong thời gian đến, nhằm khơi thông các nguồn lực, thúc đẩy thị trường bất động sản, phát triển kinh tế - xã hội.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.