ĐNO - Sáng 14-7, Hội nghị thường niên khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Liên đoàn các Hiệp hội giao nhận vận tải quốc tế (FIATA) do Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) tổ chức tại Đà Nẵng.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân phát biểu tại hội nghị. |
Sự kiện nằm trong chuỗi Hội nghị quốc tế hằng năm của ngành logictics thế giới gồm FIATA RAP, AFFA Mid-Year Conference 2023 (hội nghị giữa năm của Liên đoàn Giao nhận vận tải ASEAN) được tổ chức từ ngày 14 đến 15-7.
Tham dự có Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh, Chủ tịch Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận vận tải quốc tế (FIATA) Ivan Petrov và gần 300 doanh nghiệp logistics quốc tế là các nhà cung cấp dịch vụ logistics từ 50 quốc gia khu vực châu Á - Thái Bình Dương, các doanh nghiệp quan tâm tìm kiếm cơ hội hợp tác, phát triển logistics của khu vực này.
Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho rằng đây là sự kiện đặc biệt, góp phần thúc đẩy sự hợp tác đầu tư, kinh doanh và chia sẻ kiến thức, cùng nhau hướng tới tương lai cho ngành dịch vụ logistics và giao nhận vận tải châu Á - Thái Bình Dương nói riêng và quốc tế nói chung.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh phát biểu tại hội nghị. |
Với vị trí đặc biệt, Việt Nam đang trở thành điểm đến hấp dẫn cho các hoạt động logistics trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.
Theo Báo cáo của Ngân hàng thế giới công bố năm 2023, Việt Nam đứng vị trí thứ 43 trong bảng xếp hạng chỉ số hiệu quả logistics (LPI), thuộc nhóm 5 nước đứng đầu ASEAN với tốc độ tăng trưởng thị trường logistics Việt Nam bình quân hằng năm từ 14-16%.
Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cùng các Bộ, ngành, địa phương luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, hỗ trợ, đẩy mạnh việc thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm tối ưu hóa chi phí logistics, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo lập môi trường thuận lợi cho ngành dịch vụ logistics phát triển.
“Trong bối cảnh ngành dịch vụ logistics đang đối mặt với nhiều thay đổi khó lường và sự phát triển của khoa học công nghệ, xu hướng toàn cầu hóa đang mở ra nhiều cơ hội mới cùng với những thách thức cho ngành logistics, Hội nghị thường niên Khu vực châu Á - Thái Bình Dương của FIATA tổ chức tại Đà Nẵng là cơ hội để các hiệp hội, doanh nghiệp dịch vụ logistics và xuất nhập khẩu của Việt Nam; các nước trong khu vực có dịp gặp gỡ, trao đổi cơ hội hợp tác kinh doanh cũng như chia sẻ những kinh nghiệm phát triển dịch vụ logistics mở ra cơ hội thúc đẩy xuất nhập khẩu, nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp”, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân nhấn mạnh.
Trong khi đó, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh cho rằng, logistics được xác định là ngành dịch vụ quan trọng trong cơ cấu tổng thể nền kinh tế quốc dân, đóng vai trò hỗ trợ, kết nối và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam cũng như từng địa phương, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
Chính phủ luôn quan tâm chỉ đạo phát triển dịch vụ logistics thành một ngành dịch vụ đem lại giá trị gia tăng cao; gắn dịch vụ logistics với phát triển sản xuất hàng hóa, xuất nhập khẩu và thương mại trong nước, phát triển hạ tầng giao thông vận tải và công nghệ thông tin; phát triển thị trường dịch vụ logistics lành mạnh, tạo cơ hội bình đẳng cho các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế, khuyến khích thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước phù hợp với pháp luật Việt Nam và các điều ước quốc tế.
Đà Nẵng giữ vị trí trọng yếu về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh quốc phòng của khu vực miền Trung - Tây Nguyên nói chung và vùng kinh tế động lực miền Trung nói riêng; đồng thời là cửa ngõ quan trọng ra biển của Tây Nguyên và các nước Lào, Campuchia, Thái Lan, Myanmar đến các nước vùng Đông Bắc Á thông qua Hành lang kinh tế Đông - Tây.
Thành phố cũng chủ trương xây dựng cơ chế kinh tế mở và minh bạch để tạo môi trường thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư.
Đà Nẵng dẫn đầu toàn Vùng Kinh tế trọng điểm miền Trung về tốc độ tăng trưởng kinh tế (14,5%) cũng như GRDP bình quân đầu người (4.313 USD/người). Cơ cấu khu vực dịch vụ của thành phố đạt giá trị cao nhất, phản ánh tính năng động, khả năng đáp ứng yêu cầu phức tạp của nền kinh tế hiện đại.
Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị đã đề ra mục tiêu Đà Nẵng trở thành một trong những trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước và Đông Nam Á, là trung tâm kinh tế biển, hình thành chuỗi cung ứng dịch vụ logistics tại miền Trung với vai trò trung tâm của Đà Nẵng.
“Chuỗi sự kiện này sẽ là cơ hội cho các doanh nghiệp vận tải, logistics và xuất nhập khẩu của Việt Nam nói chung, Đà Nẵng nói riêng có dịp gặp gỡ, trao đổi hợp tác và học tập kinh nghiệm quốc tế.... Bên cạnh đó, Đà Nẵng cũng được giới thiệu về tiềm năng hợp tác kinh tế, đầu tư, thương mại và quảng bá du lịch đến các đối tác, bạn bè quốc tế”, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh nhấn mạnh.
Trong giai đoạn tới, dịch vụ logistics tiếp tục được Đà Nẵng xác định là một ngành quan trọng, tác động lớn đến tăng trưởng của thành phố.
Thành phố đang quyết liệt triển khai công tác xây dựng Quy hoạch thành phố Đà Nẵng thời kỳ 2021 -2030, tầm nhìn đến năm 2050 với những định hướng lớn về phát triển hạ tầng, dịch vụ logistics cũng như đẩy nhanh tiến trình đầu tư các dự án trọng điểm trong giai đoạn tới như: khu bến Liên Chiểu, trung tâm logistics tại cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, các trung tâm logistics, cảng cạn trên địa bàn.
Hội nghị thu hút hàng trăm doanh nghiệp logistics quốc tế là các nhà cung cấp dịch vụ logistics từ 50 quốc gia khu vực châu Á - Thái Bình Dương. |
Các sở, ban, ngành của thành phố đang nỗ lực nghiên cứu xây dựng, áp dụng có hiệu quả các chính sách, quy định về phát triển dịch vụ logistics; thực hiện có hiệu quả công tác kiểm soát thủ tục hành chính, rà soát loại bỏ các thủ tục hành chính không cần thiết, cản trở việc phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, trong đó có phát triển dịch vụ logistics trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh tin rằng với những nỗ lực của thành phố trong việc đẩy mạnh phát triển dịch vụ logistics, các nhà đầu tư quốc tế sẽ được tạo điều kiện thuận lợi nhất để cùng đồng hành với thành phố trong việc thúc đẩy phát triển dịch vụ logistics nói riêng, phát triển kinh tế - xã hội thành phố Đà Nẵng nói chung.
Theo ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch VLA, hội nghị và chuỗi sự kiện là điểm nhấn của ngành logistics và vận tải tại châu Á, nơi thảo luận về các xu hướng mới nhất và phương pháp hay nhất trong lĩnh vực giao nhận vận tải vào năm 2023.
Trong khi FIATA RAP trao đổi về những vấn đề quan trọng của sự phát triển logistics khu vực châu Á - Thái Bình Dương thì Hội nghị AFFA sẽ tập hợp các nhà giao nhận vận tải hàng đầu từ châu Á tập trung bàn bạc vào những thách thức, xu hướng mới cũng như yêu cầu về phát triển bền vững trong khu vực.
Trong thời gian diễn ra sự kiện, các đại biểu tham dự đã thảo luận các vấn đề liên quan đến logictics ; xây dựng các mối quan hệ hợp tác kinh doanh để thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành dịch vụ logistics Việt Nam, sớm đưa Việt Nam trở thành một trung tâm dịch vụ logistics mới, góp phần tích cực cho sự thịnh vượng chung của khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Ngoài các sự kiện chính, nhiều hoạt động bên lề được tổ chức nhằm kết nối giao lưu doanh nghiệp trong và ngoài nước như B2B giữa hơn 100 doanh nghiệp, nhiều hợp tác giữa các doanh nghiệp đã được cam kết, đã tạo ra cơ hội phát triển của các doanh nghiệp logistics vùng châu Á - Thái Bình Dương.
Được biết, phiên họp chiều 14-7 sẽ thảo luận các nội dung như: hành trình số của FIATA: phát triển nhà giao nhận vận tải số; vai trò của trung tâm logistics trong phát triển vận tải xuyên biên giới và hành lang kinh tế Đông - Tây; chương trình đào tạo hàng hóa hàng không FIATA-IATA toàn cầu và lợi ích cho khu vực châu Á - Thái Bình Dương…
Ngày 15-7, diễn ra Hội nghị giữa năm của Liên đoàn Giao nhận vận tải ASEAN (AFFA), trao đổi, thảo luận về các chủ đề: tạo thuận lợi hàng hóa thương mại cho vận tải xuyên biên giới; đào tạo nguồn nhân lực ngành logistics; phát triển bền vững và chuyển đổi số trong ngành logistics…
THU HÀ