Kỳ vọng thu hút khách quốc tế từ chính sách visa mới

.

Từ ngày 15-8, chính sách thị thực (visa) mới cho phép khách một số nước được miễn visa từ 15 ngày lên đến 45 ngày và nâng hạn visa điện tử (e-visa) từ 30 ngày lên 90 ngày, có giá trị nhập cảnh nhiều lần. Đây được xem là cơ hội để du lịch Đà Nẵng nói riêng, Việt Nam nói chung đẩy mạnh thu hút khách quốc tế. Cộng đồng doanh nghiệp du lịch trên địa bàn thành phố kỳ vọng những chính sách mới này sẽ góp phần thu hút khách quốc tế đến với Đà Nẵng trong thời gian tới đây.

Doanh nghiệp mong các bộ, ban, ngành, các cơ quan chức năng liên quan sớm có hướng dẫn triển khai chính sách mới. Trong ảnh: Khách quốc tế tham quan thành phố, khu vực đường Bạch Đằng. Ảnh: T.H
Doanh nghiệp mong các bộ, ban, ngành, các cơ quan chức năng liên quan sớm có hướng dẫn triển khai chính sách mới. TRONG ẢNH: Khách quốc tế tham quan thành phố, khu vực đường Bạch Đằng. Ảnh: T.H

Mong sớm có hướng dẫn cụ thể

Ông Nguyễn Ngọc Anh, Giám đốc Công ty TNHH TMDV Du lịch Omega (Omega tour) cho rằng, chính sách visa mới sẽ tạo ra nhiều cơ hội để thu hút khách quốc tế đến Đà Nẵng. Với việc tăng thời gian miễn visa lên 45 ngày, visa điện tử được lưu trú tại Việt Nam lên 90 ngày và có thể nhập cảnh nhiều lần là điều rất thuận lợi, tạo ra cơ hội nhiều hơn để ngành du lịch thu hút khách quốc tế. Tuy nhiên, điều các doanh nghiệp mong muốn hiện nay là sớm có hướng dẫn cụ thể của các bộ, ban, ngành, các cơ quan chức năng liên quan để triển khai các chính sách mới. Bên cạnh đó cần tận dụng cơ hội này để quảng bá hơn nữa điểm đến, thu hút khách đến với Đà Nẵng.

Tổng Giám đốc Furama Resort Đà Nẵng Nguyễn Đức Quỳnh cho hay, chính sách thị thực mới là tín hiệu vô cùng vui mừng đối với những người làm du lịch. Việc kéo dài thị thực nhập cảnh lên đến 90 ngày sẽ giúp doanh nghiệp có thể mở rộng một số thị phần khách với mục đích nghỉ dưỡng, thăm thân, khách đi xuyên Việt…; đồng thời giúp nâng cao số lượng ngày-đêm lưu trú của khách.

Theo Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng Cao Trí Dũng, việc Chính phủ áp dụng chính sách thị thực mới sẽ góp phần nâng cao cạnh tranh điểm đến quốc gia đối với một số nước trong khu vực; tạo điều kiện tốt hơn cho doanh nghiệp trong khai thác khách cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho khách quốc tế đến Việt Nam nói chung, Đà Nẵng nói riêng, nhất là những thị trường khách có nhu cầu lưu trú dài ngày, Tây Âu, Bắc Mỹ, Úc…

Ông Cao Trí Dũng phân tích: “Với chính sách thị thực mới này, du khách đến Việt Nam rất thuận lợi, có thể xin visa điện tử trong thời gian ngắn. Điều này giúp thu hút đa dạng thị trường khách các quốc tịch vào Việt Nam. Đây là bước tiến rất lớn, phù hợp với xu thế thay đổi cấu trúc khách hiện nay đó là khách đi lẻ đang gia tăng một cách đột biến. Theo xu hướng của thương mại số, khách đi lẻ, khách đi theo gia đình sẽ chiếm chủ yếu. Khách sẽ chủ động xin visa qua các nền tảng trực tuyến, chưa kể visa điện tử được nâng lên 90 ngày rất ý nghĩa với những thị phần khách muốn đi trú đông, làm việc, đầu tư… mà không phải tốn thời gian đi lại quá nhiều như trước đây. Có thể coi đây là tháo gỡ lớn nhất trong chính sách xin visa nhập cảnh, là bước tiến rất lớn đối với ngành du lịch nói chung”.

Xây dựng sản phẩm phù hợp với thị hiếu của khách

Để thu hút khách từ các thị trường xa thì cần phải có hệ sinh thái sản phẩm du lịch phù hợp với thị hiếu của khách từ các thị trường này. “Cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn thành phố kỳ vọng ngành du lịch sẽ có thêm các sản phẩm du lịch mới như kết nối với các trung tâm y tế hình thành du lịch chữa bệnh, du lịch làm đẹp hay xây dựng các gói nghỉ dưỡng dành cho khách muốn nghỉ dài ngày. Lâu nay, Đà Nẵng mới chỉ có các đường bay ngắn, các đường bay dài thì phải nối chuyến sẽ gây bất tiện cho khách. Khi chính sách thị thực được nới rộng, để thu hút các thị trường khách xa, chúng tôi đề xuất với thành phố nối lại các đường bay đã có trước đây như đường bay Doha (Qatar), cố gắng có thêm các đường bay thẳng mới đến với Đà Nẵng”, ông Nguyễn Đức Quỳnh đề xuất.

Trong khi đó, ông Cao Trí Dũng nhìn nhận, với các thị trường xa như châu Âu, châu Mỹ kế hoạch đi du lịch thường được lên trước từ 6 tháng đến 1 năm nên cần phải có thời gian để “ngấm” chính sách, còn với các thị trường gần, có mức độ thích ứng với các chính sách cao thì điểm đến cần có sự đột phá thì mới dễ thu hút khách. Có thể thấy, thời gian vừa qua Đà Nẵng là một trong những địa phương có sự phục hồi khách tốt nhất trong cả nước. Lượng khách quốc tế chưa được như mong đợi do thị trường khách Trung Quốc chưa phục hồi, thị trường khách Hàn Quốc dù có sự tăng trưởng nhưng chưa như thời kỳ cao điểm (lúc cao điểm khách có 40 chuyến bay/ngày từ Hàn Quốc đến Đà Nẵng, hiện mới chỉ có 25 chuyến bay/ngày). Dù đã có một số thị trường mới như Ấn Độ, Trung Đông, Indonesia, Philippine bù lại nhưng vẫn chưa đủ. “Do đó, các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn thành phố cần hơn nữa sự đồng hành của lãnh đạo thành phố, Sở Du lịch, Trung tâm Xúc tiến du lịch, Quỹ Phát triển du lịch… để huy động thêm nhiều nguồn lực vừa tạo sản phẩm vừa giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn, vừa xúc tiến sâu vào các thị trường tiềm năng”, ông Cao Trí Dũng bày tỏ.

6 tháng đầu năm, 930.000 lượt khách quốc tế đến Đà Nẵng

Theo đại diện Sở Du lịch, hiện nay, các hoạt động du lịch của Đà Nẵng đang được phục hồi khá tốt, thành phố liên tục tổ chức các sự kiện lớn để thu hút khách du lịch. Tính chung 6 tháng đầu năm 2023, khách do cơ sở lưu trú phục vụ ước đạt 3,5 triệu lượt, đạt 89% kế hoạch năm 2023, gấp 2,1 lần so với cùng kỳ năm 2022; trong đó, khách quốc tế ước đạt 930.000 lượt, đạt 188% kế hoạch, gấp 11,3 lần so với cùng kỳ năm 2022, khách nội địa ước đạt 2,58 triệu lượt, đạt 75% kế hoạch, tăng 67,7% so với cùng kỳ năm 2022. Đà Nẵng có 15 đường bay quốc tế thường kỳ, 8 đường bay nội địa; trong 6 tháng đầu năm 2023, tổng số các chuyến bay ước đạt khoảng 12.200 chuyến bay quốc tế với hơn 1,98 triệu lượt khách; hơn 7.700 chuyến bay quốc tế với hơn 1,18 triệu lượt khách.

THU HÀ

;
;
.
.
.
.
.