Kỳ vọng vụ hoa Tết

.

Trong mùa hoa Tết năm nay, nông dân toàn thành phố trồng và cung cấp cho thị trường khoảng 1 triệu chậu hoa và cây hoa cắt cành. Mặc dù thời tiết mưa, nắng thất thường ảnh hưởng không nhỏ đến hoa nhưng nhờ thực hiện nhiều biện pháp, nông dân tại các vùng trồng hoa cho biết đến sát Tết Nguyên đán Canh Tý, hoa sẽ nở đều, đẹp hơn mọi năm.

Người trồng hoa ở xã Hòa Liên phấn khởi vì khắc chế được điều kiện bất lợi của thời tiết, chăm bón cho hoa kịp nở đẹp đúng Tết.
Người trồng hoa ở xã Hòa Liên phấn khởi vì khắc chế được điều kiện bất lợi của thời tiết, chăm bón cho hoa kịp nở đẹp đúng Tết.

Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hòa Vang, diện tích sản xuất hoa phục vụ Tết Nguyên đán Canh Tý là hơn 22ha với khoảng 600.000 chậu hoa cúc, vạn thọ, thược dược, ly ly, hoa hồng, đồng tiền... và các loại hoa dạ yến thảo, hoa treo và khoảng 250.000 cây hoa lan mokara, hướng dương… Nhiều nhà vườn và vùng hoa chuyên canh đã mạnh dạn trồng các loại hoa, cây cảnh khác, tạo sự đa dạng, phong phú cho thị trường hoa Tết, đáp ứng yêu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng.

Tại khu vực chuyên canh hoa của Hợp tác xã (HTX) SXKD-DV Hoa và cây cảnh Vân Dương (xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang), hàng chục ngàn chậu hoa dạ yến thảo và chậu hoa treo đang chuẩn bị xuất vườn; hàng ngàn chậu cúc pha lê đang được ngắt bớt nụ. Đặc biệt, bên cạnh những loài hoa truyền thống như: cúc, ly ly, thược dược, vạn thọ…, người trồng hoa còn trồng thêm hàng ngàn chậu cây ổi cảnh để phục vụ Tết Nguyên đán. Đây là loại cây mới đưa vào trồng tại làng hoa Vân Dương do Trung tâm Khuyến ngư-nông-lâm hỗ trợ ban đầu 300 chậu và vật tư, phân bón.

Tính chi phí vật tư, giống, công chăm sóc, chi phí mỗi cây ổi cảnh là 120.000 đồng. Sau 6 tháng, mỗi chậu ổi nhỏ có thể cho hơn 10 quả, chậu lớn hơn thì có hàng chục quả ổi với giá bán ra thị trường hơn 300.000 đồng/chậu, có chậu giá hơn 1 triệu đồng.

Ông Nguyễn Trung, một người trồng hoa ở đây cho biết: “Nhiều chậu cây ổi cảnh có giá đến 1,5 triệu đồng/chậu vì loại này có thời gian lâu hơn trồng cúc, từ 8 tháng đến gần 1 năm. Ngoài ra, tôi trồng thêm mấy chậu bưởi da xanh, có chậu đã được bán với giá hơn 10 triệu đồng. Năm nay, gia đình tôi cũng trồng 700 chậu hoa cúc pha lê và hàng trăm chậu hoa thược dược và các loại hoa khác. Dù có gặp khó khăn về thời tiết do mưa nắng bất thường nhưng với kinh nghiệm trồng hoa phục vụ Tết nhiều năm, chúng tôi đã điều chỉnh kỹ thuật chăm bón để các loại hoa đều nở đều và đẹp đúng Tết”.

HTX Rau hoa củ quả Hòa Vang (xã Hòa Ninh) đang trồng khoảng 4.500 cây hoa ly ù trong nhà màng và hàng ngàn cây hoa đồng tiền. “Năm ngoái, thời tiết cũng nắng nóng bất thường gần Tết nên hoa ly ù nở trước Tết 1 tuần. Năm nay, chúng tôi rút kinh nghiệm, điều chỉnh kỹ thuật để hoa ly ù nở đúng Tết và đẹp nhất”, ông Nguyễn Thắng, Giám đốc HTX Rau hoa củ quả Hòa Vang cho hay.

Trong khi đó, tại vùng hoa Dương Sơn và một số vườn hoa của xã Hòa Châu (huyện Hòa Vang) có khoảng 10.000 chậu hoa cúc đại đóa, 10.000 chậu cúc pha lê và khoảng 2.500 chậu hoa dạ yến thảo, dừa cạn; 2.000 chậu hoa hồng và khoảng 10.500 cành hoa lan mokara.

“Trời nắng bất thường trong thời gian dài trước Tết làm một số chậu hoa cúc ra nụ sớm nhưng nhìn chung là các loại hoa sẽ đẹp hơn mọi năm và chắc chắn giá hoa sẽ cao hơn”, ông Lý Dạng, Tổ trưởng Tổ hợp tác sản xuất hoa Dương Sơn cho hay. Tại xã Hòa Phước, các nhà vườn trồng khoảng gần 10.000 chậu hoa cúc đại đóa và pha lê, 20.000 cây hoa cúc đất và khoảng 19.000 cành hoa lan mokara. Tại xã Hòa Phong, mùa hoa năm nay, người dân trồng khoảng 3.000 cây hoa ly, 3.000 chậu cúc, 5.000 cây hoa cúc đất, 1.000 cây hoa thược dược và 3.000 chậu hoa dạ yến thảo… để phục vụ dịp Tết Nguyên đán này.

Theo ông Nguyễn Văn Lý, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hòa Vang, số lượng hoa trồng chậu và hoa cắt cành được các vùng hoa và nhà vườn trên địa bàn huyện trồng phục vụ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 tăng khoảng 140% so với Tết Kỷ Hợi 2019. Nhìn chung, các loại hoa đang phát triển tốt, chất lượng ổn định với giá bán tăng từ 10-15%.

“Người trồng hoa đã đúc rút được nhiều kinh nghiệm và ngày càng mở rộng quy mô sản xuất hoa phục vụ Tết. Thị trường hoa năm nay sẽ tiêu thụ tốt vì hoa đẹp hơn, mẫu mã cũng phong phú và đa dạng hơn mọi năm”, ông Nguyễn Văn Lý nói.

Không chỉ ở các vùng hoa và nhà vườn trồng hoa ở huyện Hòa Vang, những ngày này, các vườn hoa Tết ở các quận Cẩm Lệ, Liên Chiểu, Hải Châu… cũng đã bắt đầu nhộn nhịp với nhiều người được thuê đến để tỉa cành, ngắt bớt nụ hoa…

Các chậu hoa cúc đại đóa ra nụ sớm đang được chăm bón để hoa nở đẹp sát Tết. TRONG ẢNH: Vườn cúc tại phường Hòa Cường Bắc (Quận Hải Châu).
Các chậu hoa cúc đại đóa ra nụ sớm đang được chăm bón để hoa nở đẹp sát Tết. TRONG ẢNH: Vườn cúc tại phường Hòa Cường Bắc (Quận Hải Châu).

Ông Nguyễn Văn Lành, người trồng hoa ở tổ 23, phường Hòa Thọ Tây (quận Cẩm Lệ) chia sẻ: “Tôi trồng hơn 1.000 chậu cúc pha lê. Dù thời tiết có nắng nóng bất lợi nhưng vì đã trồng hoa ở đây nhiều năm nên cũng đã rút được kinh nghiệm. Chắc chắn hoa Tết sẽ rất đẹp!”.

Còn một số chủ vườn hoa ở quận Hải Châu lo lắng vì nắng quá làm các chậu cúc đại đóa ra sớm nhiều nụ nhưng việc thuê sinh viên để ngắt nụ gặp khó khăn vì các em đang thi học kỳ. “Gia đình tôi trồng hơn 800 chậu cúc đại đóa, gặp nắng to nên ra sớm nhiều nụ. Các sinh viên đang thi học kỳ nên nhiều em chỉ tranh thủ được ngày nghỉ cuối tuần đi ngắt nụ.

Những ngày còn lại, tôi phải đi thuê người ngoài ngắt nụ với tiền công cao hơn, mong hoa nở khoảng ngày 28 hoặc 29 tháng Chạp”, ông Trần Mạnh Hải, một người trồng hoa ở đường Lương Nhữ Hộc cho biết.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, do tình hình thời tiết bất lợi hơn mọi năm nên đơn vị đã chỉ đạo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc các loại hoa; đặc biệt là khuyến cáo và hướng dẫn các biện pháp phòng trừ sâu, bệnh để hoa nở đúng Tết và giảm thiểu thiệt hại.

Cụ thể là hướng dẫn xử lý bệnh héo vàng, héo xanh, lở cổ rễ, gỉ sắt (ghẻ cóc), đốm lá… và các loại sâu bệnh như: rầy rệp, bọ trĩ, dòi đục lá… gây hại hoa. Nhìn chung, hoa ở các vườn chuyên canh và nhà vườn đang sinh trưởng tốt, người trồng hoa đã tích cực và chủ động chăm bón cho hoa nở đẹp đúng Tết, hứa hẹn Tết năm nay mọi nhà và đường phố sẽ rực rỡ và phong phú hoa.

Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.