.

Điểm tựa và niềm tin mới cho doanh nghiệp

.

Tại hội nghị sơ kết 3 tháng thực hiện chương trình hoạt động “Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng 2014”, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ nói: “Mười năm trước thành phố Đà Nẵng đã triển khai Năm Doanh nghiệp (DN) nhưng không thành công và bây giờ chúng ta triển khai “Năm DN” nên đừng để 10 năm sau con, cháu lại đánh giá không thành công”.

Lấy hiệu quả sản xuất kinh doanh của DN làm thước đo thành công thực hiện “Năm DN”. Trong ảnh: Sản phẩm ô-tô của DN nước ngoài đầu tư vào Đà Nẵng.
Lấy hiệu quả sản xuất kinh doanh của DN làm thước đo thành công thực hiện “Năm DN”. Trong ảnh: Sản phẩm ô-tô của DN nước ngoài đầu tư vào Đà Nẵng.

Lấy hiệu quả sản xuất kinh doanh làm thước đo

Báo cáo sơ kết quý 1, đại diện Ban Chỉ đạo chương trình “Năm DN Đà Nẵng 2014” cho biết, thành phố đã làm được một số việc: Đẩy mạnh công tác thông tin, đối thoại DN; gặp gỡ, giao lưu với DN; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính bằng việc rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục trong từng lĩnh vực; hỗ trợ 69 DN đăng ký thành lập mới qua mạng điện tử; rà soát quỹ đất trong khu công nghiệp (KCN) và ngoài KCN để đáp ứng mặt bằng cho DN có nhu cầu sản xuất, kinh doanh, mở rộng dự án; hỗ trợ tài chính tín dụng thông qua cấp vốn ủy thác cho Quỹ Đầu tư phát triển thành phố 120 tỷ đồng; thành lập Quỹ Bảo lãnh tín dụng DN nhỏ và vừa với vốn điều lệ ban đầu là 30 tỷ đồng do ngân sách thành phố cấp... Hiện, Sở Tài chính đã xây dựng kinh phí dự toán chi năm 2014 trình UBND thành phố phê duyệt; đẩy mạnh chương trình xúc tiến đầu tư đối với các DN trên địa bàn thành phố.

Tại hội nghị, các DN cho rằng, việc thành phố xây dựng chương trình “Năm DN” ngay trong thời điểm nền kinh tế còn gặp nhiều khó khăn thực sự đã trở thành điểm tựa và niềm tin cho DN. Bí thư Thành ủy Trần Thọ khẳng định: “3 tháng qua chưa nói lên được gì, nhưng bản thân mỗi DN đều cảm nhận được, từ chính sách, cơ chế ưu đãi hỗ trợ cho DN đã và đang được mở ra. Nhiều DN coi đây như là liều “thuốc bổ” đang dần ngấm vào cơ thể.

6 nhóm giải pháp của chương trình hoạt động “Năm DN” của UBND thành phố là đúng và đạt kết quả bước đầu quan trọng khi chính quyền, DN, thông tin truyền thông gặp nhau nên nhiệm vụ của các tháng tiếp theo trong năm là làm, làm và làm để nhân dân và cộng đồng DN đánh giá mức độ thành công; lấy hiệu quả sản xuất kinh doanh của DN làm thước đo thành công thực hiện “Năm DN”. Bí thư Thành ủy Trần Thọ yêu cầu tiếp tục cải tiến, giảm thời gian giải quyết công việc của tổ chức và công dân: “Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong năm 2014 giảm còn 15 - 20 ngày, đăng ký kinh doanh 5 - 7 ngày…”.

Tăng cường cơ chế phối hợp

Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng Lê Văn Hiểu kiến nghị: “Để tiếp tục thực hiện “Năm DN” có hiệu quả hơn, thành phố cần quan tâm đến các DN thành phố đang hoạt động ở các địa phương khác thuộc các lĩnh vực thi công xây lắp, tư vấn thiết kế và đang có đóng góp tích cực cho ngân sách; quan tâm hỗ trợ việc đáo hạn ngân hàng”. Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước thành phố Võ Minh cho biết: “Đầu năm 2014, Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước thành phố đã gửi văn bản đề nghị tổng hợp các kiến nghị vướng mắc về vay vốn, xử lý điều chỉnh lãi suất… đến các địa phương, hiệp hội nhưng đến nay duy nhất chỉ có UBND quận Cẩm Lệ có thông tin phản hồi. Những kiến nghị của DN, Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước cam kết xử lý”.

Bí thư Thành ủy Trần Thọ cho rằng, việc các đơn vị không gửi kiến nghị đến Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước thành phố có hai tình huống, “một là DN không có kiến nghị, vướng mắc gì; hai là họ chưa tin tưởng ở việc giải quyết kiến nghị, tháo gỡ vướng mắc”. Do đó, Bí thư thành ủy Trần Thọ đề nghị Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Đà Nẵng phải làm, “làm ngay để sau khỏi nói”. Theo đó, UBND thành phố, các quận, huyện, hiệp hội thông báo đến DN, nếu DN nào lãi suất vay ở mức cao gửi văn bản đến Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước thành phố và cá nhân Bí thư Thành ủy Trần Thọ để kiểm tra xử lý.

Việc DN phản ánh tình trạng về công tác thanh tra, kiểm tra ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, Cục trưởng Cục Thuế thành phố Trần Văn Miên xác nhận có trường hợp DN sau thanh tra đã phát hiện truy thu đến 70 tỷ đồng. Tuy nhiên, ngành Thuế cam kết rút ngắn thời gian thanh tra, kiểm tra và đã lập đường dây nóng tiếp nhận thông tin phản ánh tiêu cực của DN; gắn việc biểu dương DN có thành tích trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế nhưng cũng quyết liệt chống thất thu. Bí thư Thành ủy Trần Thọ cho rằng, việc thanh tra, kiểm tra DN phải chia sẻ với chính quyền bởi đây là chức năng quản lý Nhà nước.

Qua 3 tháng triển khai “Năm DN”, theo đánh giá của Bí thư Thành ủy Đà Nẵng: “Việc tăng cường cơ chế phối hợp giữa các sở, ngành với DN; vai trò cầu nối giữa chính quyền thành phố với DN, chính quyền với nhân dân là bài học kinh nghiệm quý giá cần phát huy để giữ cho nhịp cầu có người đi qua, đi lại, tạo được sự đồng hành để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, thúc đẩy cho sự phát triển kinh tế bền vững”.

Bài và ảnh: TRIỆU TÙNG

;
.
.
.
.
.