.

Vượt đúng cái dốc cần vượt

.

Ông Sonny Son từng có 20 năm hoạt động quản lý khách sạn cao cấp ở Việt Nam và nhận giải thưởng “Internationnal Star for Leadership 2007” dành cho các nhà lãnh đạo, quản lý khu nghỉ mát do Hội đồng Chất lượng quốc tế tổ chức tại Moscow năm 2000. Trong tình hình khách du lịch (DL) đến miền Trung giảm sút mạnh, ông Sonny Son, với những am hiểu về thị trường kinh doanh ở khu vực này đã trao đổi về những giải pháp vượt qua thời sút giảm khách DL, nhìn từ góc độ điều hành các khu DL cao cấp.

Ông Sonny Son đã trải qua quá trình làm Tổng Giám đốc của hàng loạt khách sạn 4-5 sao tại miền Trung.

Ngành DL miền Trung đang đương đầu với khó khăn và thách thức vô cùng to lớn, các nhà hàng, khách sạn, khu nghỉ mát cao cấp đang lao đao vì vắng khách. Hội An giảm lượng khách quốc tế đến 30%. Phân tích ở góc độ chuyên môn, ông cho biết:

- DL Việt Nam từ xưa đến những năm gần đây vốn phát triển rất kém trong khu vực và chỉ mới nhỉnh lên chút đỉnh do Chính phủ chọn DL là ngành mũi nhọn của sự phát triển kinh tế đất nước. Thời gian qua, DL phát triển nhờ vào nhiều yếu tố may mắn được công nhận là một điểm đến an toàn, thân thiện, có nhiều điểm tham quan hấp dẫn, gần gũi với thiên nhiên, có đời sống văn hóa phong phú, con người Việt Nam hiếu khách…

Sự phát triển tăng tốc của ngành DL miền Trung, không nên chủ quan vì đột nhiên lượng khách tăng vọt. Hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ DL, nhà hàng, khách sạn và resort vốn từ trước đến nay phát triển không đồng bộ, nay lượng khách đông, mà ta lại không đủ phòng, dịch vụ kém, chưa kể những kẻ cơ hội “chặt chém” khách, dẫn đến tình trạng “một đi không trở lại”.
 
Khi kinh tế thế giới suy giảm, hậu quả tất yếu sẽ đến, khách đắn đo hơn khi lựa chọn điểm đến. Tôi biết có địa phương giảm đến 40% lượng khách trong mùa cao điểm này. Nhưng phải hiểu đó chỉ là những ảnh hưởng nhất thời. Hiểu rõ nguyên nhân và những yếu kém của chất lượng dịch vụ DL tại Việt Nam, mỗi đơn vị sẽ có chuẩn bị tốt hơn vượt đúng cái dốc cần vượt.

* Nước láng giềng Thái Lan có phương án lâu dài gì để tiếp tục trụ vững và phát triển kinh doanh DL trong giai đoạn này?

- Khi gặp khủng hoảng kinh tế, cả Chính phủ Thái Lan lẫn doanh nghiệp đoàn kết và hợp tác chặt chẽ với nhau chèo chống “con thuyền vượt qua sóng lớn”. Cuối cùng, DL Thái Lan đã được vực dậy và thành công. Tôi nghĩ điều này ai cũng có thể biết và nghĩ ra, nhưng để thực hiện được thì còn một khoảng cách khá xa. Phải chăng vì các doanh nghiệp hoạt động DL chúng ta thiếu một sự đồng tâm đoàn kết, và phải chăng vì chúng ta còn đang thiếu một “nhạc trưởng bản lĩnh và tài ba” để cùng giúp đỡ chúng ta vượt qua khó khăn khủng hoảng?

Hiện nay, khách đến Thái Lan cũng giảm 20-30% do an ninh trật tự ở đây không bảo đảm. Tuy nhiên, họ xem đây là một thách thức và sẽ biến khó khăn này thành cơ hội phát triển, bằng chứng là họ đã chi ra tới 60 triệu USD cho chiến dịch quảng bá Amazing Thailand 2008 khắp nơi trên thế giới. Tôi cho rằng với sự hỗ trợ và quan tâm đặc biệt của Chính phủ, không bao lâu DL Thái Lan sẽ trở lại bình thường và phát triển tốt đẹp hơn. Nếu nói rằng tất cả các resort 5 sao trên thế giới đều ế không hoàn toàn đúng, đa phần là tương đối sút giảm nguồn khách, nhưng những resort 5 sao có nhà điều hành giỏi đều đang tăng trưởng bằng hoặc cao hơn năm trước.

* Theo ông, các resort cao cấp nên đối phó khủng hoảng ra sao? Nguồn khách đang thay đổi thế nào?

- Mỗi nhà điều hành đều có một sự nhạy bén trong kinh doanh khi thấy thị trường có những dấu hiệu biến đổi không tốt. Khi khách siết chặt chi tiêu và chọn những resort rẻ tiền hơn, hay gần quốc gia họ hơn để giảm bớt chi phí, chúng tôi đã chuẩn bị sẵn chiến lược và hành động rất cụ thể, để vừa duy trì nguồn khách truyền thống (đến từ các nước có nền kinh tế lớn như Mỹ, Nhật, Nga, châu Âu và các nước Đông Âu), vừa phát triển nguồn khách ra các nước gần mình hơn; chọn nơi không chịu ảnh hưởng khủng hoảng như Hàn Quốc.

Việt Nam là một quốc gia đông dân và số lượng khách trung, thượng lưu, các tập đoàn đa quốc gia, các công ty, khu công nghiệp, hiệp hội, cơ quan, đoàn thể lại rất nhiều, nên quan tâm đến thị trường có thể nói là gần nhất và dễ nhất. Chúng tôi phát triển và tập trung quảng bá bằng nhiều cách để đưa hình ảnh Resort đến với họ một cách thật nhẹ nhàng và rồi họ cũng phải thốt lên một điều: “Sao không thử đến một lần nhỉ”?

Cái yếu nhất của kinh doanh DL là quảng bá. Làm sao một thời gian ngắn có thể giới thiệu được resort mình đến với họ, mà không phải tốn quá nhiều chi phí? Chúng tôi sử dụng E-Marketing và quảng bá toàn cầu trên hệ thống mạng. Rất nhiều resort chưa áp dụng công nghệ này và tôi khuyên nên lập tức sử dụng ngay. Làm thế nào mà resort phải có mặt trên ít nhất là 50 trang web tìm kiếm và booking toàn cầu thì tạm an tâm.

Chính giai đoạn khó khăn này rất cần đến PR. Trên đây chỉ là một trong những chiến lược mà chúng tôi đã thực hiện và thật sự là chúng tôi đã vượt qua được những khó khăn trước mắt và đang tăng trưởng vượt bậc so với năm trước. Chúng ta cố gắng từ bỏ thói quen làm kinh tế truyền thống, phải chủ động không những bán cái khách hàng cần, mà chúng ta còn bán cái khách hàng sắp cần, thì quý vị sẽ thấy khách hàng của quý vị sẽ không đi đâu khác được.

* Dự báo của ông về tình hình đầu tư DL cao cấp ở Việt Nam trong tình hình này? Có nên khởi động các dự án mới không?

- Đây là thời điểm tốt nhất để đầu tư vào thị trường DL cao cấp. Thứ nhất, giá nguyên liệu hiện nay giảm rất đáng kể, thứ hai thị trường tài chính tín dụng đang khởi sắc trở lại. Nền kinh tế thế giới sau khủng hoảng sẽ tăng trưởng trở lại rất nhanh, không giống trước đó vì không có sự chung tay của cả thế giới, nhưng nay thì khác hẳn. Vì thế mà ở khu vực ven biển Đà Nẵng-Hội An, các chủ đầu tư vẫn tiếp tục động thổ các dự án vài chục triệu USD.

* Xin cảm ơn ông.

Giang Thanh (Thực hiện)

;
.
.
.
.
.