.

Những hành trình xa

.

Vài năm gần đây, nhiều du khách chọn chương trình du lịch ra nước ngoài để thưởng ngoạn trong dịp Tết Nguyên đán. Song song với nhu cầu ngày càng cao của du khách, có thể thấy những tour ra nước ngoài ngày nay mang khá nhiều ưu điểm về giá cả, dịch vụ cũng như sự phong phú với nhiều điểm đến hấp dẫn.

Du lịch hướng ngoại, tour nhiều và rẻ

Nên chăng, các CTDL cần những khám phá mới về đặc trưng dân tộc Việt Nam để thu hút khách nước ngoài.

Trước đây, không phải người Việt nào cũng có điều kiện để tiếp cận những chuyến du lịch đến các nước châu Á, chưa nói đến thị trường du lịch châu Âu. Ở thời điểm đó, giá một tour ra nước ngoài có khi lên đến hàng ngàn đôla và rất rườm rà khi qua cửa khẩu. Một thời gian dài, những công ty du lịch (CTDL) hoạt động cầm chừng và cố gắng giữ lượng khách quốc tế đến Việt Nam.

Ngày nay, các đơn vị lữ hành sẵn sàng phục vụ theo yêu cầu nếu khách thích tham quan một nước hay kết hợp nhiều nước trong cùng một tour. Song song với lượng lớn khách Thái Lan đến Việt Nam, nhiều người Việt sẵn sàng chọn tour đi Thái (5 ngày 4 đêm) để tham quan chùa Phật Vàng, Phật Ngọc, trại cá sấu Samutprakan, Bangkok, Pattay… trong dịp Tết Nguyên đán.

Mới đây nhất, nhân viên Hanoi tourism tại Đà Nẵng chào mời một tour du lịch Lào, Thái bằng đường bộ với giá 200 USD/khách (dành cho đoàn 25 người trở lên). Chuyến đi kéo dài 6 ngày 5 đêm với các điểm từ Đà Nẵng-Savannakhet-Nakhonphanom-Udonthanie-Vientiane-Đà Nẵng, xuất phát từ mồng 4 Tết. Trong thời điểm hiện nay, đây được xem là tour giá rẻ và người dân dễ dàng tiếp cận.

Trong dịp đầu năm, Công ty Cổ phần du lịch Vietnamtourism, 83 Nguyễn Thị Minh Khai đã tiếp khoảng 200 khách đến đăng ký đi du lịch nước ngoài, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2008. Điểm đến được lựa chọn là Hồng Kông, Ma Cao, Singapore, Malaysia… Trung bình một ngày, tour bằng máy bay khoảng 100 USD, tour 6 ngày 5 đêm là phổ biến nhất.

Chiếm 80% là những đoàn khách đi theo diện cơ quan, đoàn thể. Kết hợp nhiều người trong một tour là cách để giảm thiểu những chi phí phát sinh khác. Để có được những tour liên kết giá rẻ, theo anh Nguyễn Như Nam, chuyên viên du lịch nước ngoài của Vietnamtourism thì công ty đã hợp tác với nhiều đơn vị khác như CTDL Đà Nẵng, Viettravel, CTDL Xuyên Á… nắm lịch khởi hành cụ thể để lên kế hoạch ghép khách, nhằm giảm thiểu giá cả, phục vụ nhu cầu thưởng ngoạn của du khách khi đến với công ty.

Nhìn người lại ngẫm đến ta

Du khách mua sắm quà lưu niệm tại Hội An, một trong những hoạt động khó tìm thấy tại thị trường du lịch Đà Nẵng.

Theo các CTDL, trong dịp Tết, các điểm du lịch nước ngoài có nhiều chương trình đón Xuân hoành tráng. Tại Bắc Kinh, du khách sẽ được xem các hoạt động mang đậm văn hóa Trung Hoa như đèn lồng đỏ, câu đối đỏ, những màn múa lân đặc sắc. Ma Cao và Hồng Kông cũng trình chiếu sự lộng lẫy với đèn điện, những tòa cao ốc chọc trời hay những ngôi đền linh thiêng của Hồng Kông rất phù hợp với tâm tưởng đến đền, chùa cầu may vào dịp đầu năm của người Á Đông.

Ngoài chương trình liên kết để giảm giá tour, đem lại sự phục vụ tốt nhất cho du khách, các CTDL còn thực hiện hàng loạt chương trình khám phá vùng đất mới. Bên cạnh những điểm đến quen thuộc như Thái Lan, Trung Quốc, Lào, Campuchia…, du khách có dịp khám phá nhiều điểm mới ở Ma Cao, Hồng Kông, Hàn Quốc… Thị trường châu Âu như Úc, Mỹ, Anh cũng được khai thác tốt. Điều này đã làm lượng khách đi du lịch nước ngoài trong dịp đầu năm tăng lên đáng kể.

Về vấn đề này, ông Cao Trí Dũng, Giám đốc Vietnamtourism lý giải rằng việc tăng lượng khách đăng ký đi nước ngoài là kết quả của quá trình giảm giá kích cầu, hệ thống bán và sản phẩm du lịch ổn định, du khách đi du lịch đã có thể dễ dàng tiếp cận thông tin về vùng đất mình sẽ đến. Ông Dũng đưa ra một ví dụ là trước đây để đi một tour ra nước ngoài, khách phải bỏ ra trung bình 5 triệu đồng/người thì nay chỉ còn khoảng 1,8 triệu đồng là có thể đi du lịch. Bên cạnh đó, những tour du lịch hiện nay có sự kết hợp với chương trình Hành trình di sản, số người tham gia vào tour nhiều và dễ tập trung về một điểm đến.

Theo CTDL Xuyên Á, so với đầu năm 2008, lượng khách châu Âu đến Đà Nẵng giảm đáng kể, khoảng 30%. Lượng khách tiềm năng của Đà Nẵng như một số nước Đông Nam Á cũng giảm 40% trong dịp đầu năm. Điều này cho thấy các điểm đến ở Đà Nẵng hiện nay vẫn chưa thể khai thác hết những tiềm năng và lợi thế của mình.

Dịch vụ nghèo nàn đã không thể thu hút và giữ chân du khách lưu trú. Mặt khác, sân bay Quốc tế Đà Nẵng chỉ đóng vai trò là trạm trung chuyển, quá giang khi khách nước ngoài muốn đến miền Trung. Quy mô của sân bay chưa đáp ứng được nhu cầu đi, ở của du khách. Nếu đặt ra một giả thuyết, Đà Nẵng không có sân bay quốc tế, liệu khách nước ngoài đến Đà Nẵng có như hiện nay? Ngược lại, nhu cầu đi nước ngoài trong dịp Tết tăng cao còn có những nguyên nhân khách quan như: Ở nước ta giao thông trong dịp Tết khá lộn xộn, giá dịch vụ tăng cao…

Sự dịch chuyển nhu cầu du xuân thưởng ngoạn của người dân trong giai đoạn hiện nay cũng là một hiện tượng đáng mừng và các CTDL cần học hỏi những kinh nghiệm tổ chức ở các nước lân cận, cũng như tạo ra một đội ngũ hướng dẫn viên lành nghề và thân thiện để mang lại cảm giác thoải mái cho du khách nước ngoài khi đến Việt Nam.

Tiểu Yến

;
.
.
.
.
.