.

Sinh viên EWEC

.

Sau chuyến xuất ngoại lần đầu thành công và sôi nổi của Đoàn lữ hành 160 sinh viên các trường Đại học, Cao đẳng du lịch Đà Nẵng vừa qua, không khí du lịch đường bộ trên hành lang kinh tế Đông Tây (EWEC) trở nên sôi động hẳn. Việt Nam đã trở thành quốc gia đầu tiên thực hiện chương trình Năm du lịch thanh niên ASEAN 2009 được ký kết tại Hội nghị Bộ trưởng Du lịch các nước ASEAN.

Chuyến xuất hành đầu năm Kỷ sửu-2009 của đoàn 160 sinh viên các trường đại học, cao đẳng Đà nẵng qua Hành lang kinh tế đông tây (EWEC) .

Anh Bảo Linh, Phó Giám đốc Vietravel Đà Nẵng, Trưởng đoàn lữ hành sinh viên mùa Xuân vừa qua chưa kịp tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm lại tiếp tục được các đơn vị yêu cầu lập ngay tour để đi vào đầu tháng 3 này! Có nơi đặt hẳn một xe 50 chỗ cho riêng đơn vị mình và yêu cầu tăng thêm thời gian để shopping Siêu thị và lội chợ OTOP nổi tiếng của Thái... (Otop: one tamboon one produc, mỗi làng mỗi nghề). Anh Đinh Hài, Giám đốc Sở VH-TT&DL Quảng Nam yêu cầu Ban Tổ chức gửi ngay chương trình để nghiên cứu phối hợp cho sinh viên du lịch đi tham quan, cọ xát thực tế... về phục vụ khách Thái, khách Lào đang ngày càng tăng tại các điểm đến của Quảng Nam, nhất là Hội An, Mỹ Sơn. 

Chương trình tour bổ ích, nhà tổ chức nhiệt tình và giá cả hợp lý đã mang lại hiệu ứng tốt trong thời kỳ khủng hoảng.Tháng 3, Lễ hội pháo hoa Đà Nẵng, Biển gọi Hội An, Làng nghề xứ Huế... sự kiện tiếp nối sự kiện, sẽ lôi kéo du khách từ phía Tây xa xôi khô hạn về với miền thùy dương cát trắng, biển xanh, về với Con đường di sản miền Trung Việt Nam.

Dù đi sau Quảng Trị, Hà Tĩnh, Nghệ An... về việc gửi con em mình sang Thái học nghề dịch vụ và học tiếng Thái, đón đầu cho bước chuyển mình của du lịch trên hành lang kinh tế Đông Tây, nhưng Đại học Đà Nẵng đã có những bước đi hiệu quả, hiện đã có hơn 150 sinh viên Đà Nẵng theo học các ngành quản lý khách sạn, quản lý nhà hàng... tại Trường Đại học Udon Thani, và một số trường khác ở Đông Bắc Thái Lan với giá cả trọn gói (ăn, ở, học phí) khoảng 30 triệu đồng một năm, có nơi thấp hơn..., đi lại cũng dễ dàng, như ra vào TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội ở Việt Nam.

Tôi đã thực sự bị lôi cuốn khi các sinh viên còn theo học năm hai đã năng động và dũng cảm, chủ động đề nghị cộng tác tổ chức sự kiện triển lãm du lịch Việt Nam ngay tại Udon để giới thiệu cho bạn bè và du khách về hình ảnh Đất nước và du lịch Việt Nam; sưu tập, vận động mang sản phẩm của các làng nghề miền Trung sang thi thố ngay trên đất nghề OTOP... Những sinh viên như Vân, An,  Tiến... đã lên VTV4 ngay ở xứ người để quảng bá Việt Nam...

Cô bạn tôi tự hào kể về con cái mình và cho biết Tết này chúng cũng chỉ ghé qua nhà thăm bố mẹ, lì xì các em rồi đi, vì đang tranh thủ theo tour khách Thái, 25 đô một ngày! Gặp các sinh viên tất bật với những đoàn khách trên đường về Việt Nam, tôi không khỏi mừng thầm... Một thế hệ hướng dẫn viên mới, cán bộ du lịch mới... trẻ trung, năng động, được học hành bài bản đang hình thành. Họ sẽ dần thay thế cho những bạn kiều bào đã già của tôi như anh Tharvon-Nguyễn Văn ở Mukdahan, anh Sơn ở Nakhon-Phanom, thầy Lê Vi ở Ubon Rachathani...
 
Chúng tôi quá giàu nhiệt tâm, nhiệt tình với đất nước, với ngành du lịch nhưng cũng quá ít chữ (kiểu như mời lên phát biểu thì bảo là mời lên cho chữ, đi tán gái gọi là đi nếm gái...) và còn quá ít sức, nhưng vẫn rong ruổi ngày đêm trên đường thiên lý Đông Tây...

Việc tiết kiệm và làm thêm để kiếm tiền đi ra nước ngoài du lịch đã quá bình thường với sinh viên phương Tây, nhưng ở các nước nghèo như Việt Nam, Lào, Campuchia và cả sinh viên các trường ở vùng Đông Bắc Thái... thì vẫn còn hơi khó. Cách làm tour giá rẻ, miễn phí khi sinh viên vào các điểm tham quan; cho sinh viên tăng thêm người khi ở khách sạn... là một sự động viên, hỗ trợ của nhà trường và xã hội, kể cả các công ty du lịch, đối với các bạn trẻ. Khó khăn như nước bạn Lào nhưng cũng đã miễn cho sinh viên Việt Nam tất cả các loại phí khi qua lại các cửa khẩu quốc tế của Lào...

Được kích thích bởi các đêm giao lưu sôi động và bổ ích với sinh viên Việt Nam, kiểu làm Việt Nam... các bạn Lào và Thái đang tích cực phối hợp với sinh viên Việt Nam cùng học, ráo riết chuẩn bị cho những chuyến về Việt, khám phá biển Đông của hành lang kinh tế Đông Tây vào mùa hè và lễ hội sắp đến.Mong được đón chào các bạn, sinh viên-EWEC.

GIAO ĐẰNG

;
.
.
.
.
.