.

Dù bay quốc tế sẽ tạo ra thương hiệu mới cho Đà Nẵng

.
Cuộc thi Dù bay quốc tế Đà Nẵng 2012 hứa hẹn mang đến cho khán giả những màn trình diễn ấn tượng, mãn nhãn (Ảnh do Ban tổ chức cung cấp)
Cuộc thi Dù bay quốc tế Đà Nẵng 2012 hứa hẹn mang đến cho khán giả những màn trình diễn ấn tượng, mãn nhãn (Ảnh do Ban tổ chức cung cấp)

Cuộc thi Dù bay quốc tế Đà Nẵng 2012 (DIPR 2012) diễn ra từ ngày 23 đến 27-5-2012, với sự tham dự của 25 vận động viên đến từ Nhật Bản, Pháp, Mỹ, Ba Lan, sẽ tạo ra một thương hiệu mới cho thành phố Đà Nẵng.

Ông Nguyễn Xuân Anh, Phó Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng Ban chỉ đạo DIPR 2012. Ảnh: Văn Nở

Trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng, ông Nguyễn Xuân Anh (ảnh), Phó Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng Ban chỉ đạo cuộc thi, cho biết:

- Cuộc thi Dù bay quốc tế Đà Nẵng 2012 với chủ đề “Đà Nẵng tầm cao mới” sẽ giới thiệu đến du khách và người dân thành phố về những màn trình diễn dù bay đỉnh cao, nhằm quảng bá thương hiệu Đà Nẵng - thành phố du lịch, sự kiện, lễ hội.

Khu vực thi đấu chính của DIPR 2012 là vùng bay với bán kính giới hạn 100m, nằm phía đông quảng trường Công viên Biển Đông (vùng trời trên khu vực bãi biển Mỹ Khê), trần bay cao nhất là 170m. Khu vực trường bay thi đấu tốc độ là hành lang bay hình chữ nhật có chiều dài 9km, chiều rộng 1,5km, nằm trên khu vực ven biển từ điểm cực bắc của khu vực thi đấu chính kéo dài về hướng nam đến điểm phía nam chùa Linh Ứng (phường Hòa Hải, Ngũ Hành Sơn), trần bay cao nhất là 300m.

Khán giả sẽ mãn nhãn

* Thành phố Đà Nẵng vừa tổ chức hết sức thành công Cuộc thi Trình diễn pháo hoa quốc tế 2012, ông có thể nói rõ hơn mục tiêu Cuộc thi Dù bay quốc tế 2012?

- Đà Nẵng luôn xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố cả hiện tại và tương lai. Năm 2011 thành phố đón hơn 2,3 triệu lượt khách du lịch, trong đó hơn 500.000 khách quốc tế. Đây có thể coi là một con số ấn tượng trong sự phát triển của du lịch thành phố. Để làm được điều này, trong suốt những năm qua thành phố phải luôn đổi mới, sáng tạo trong việc tạo ra các sản phẩm du lịch mới để thu hút du khách đến và ở lại với thành phố.

Việc quy hoạch, xây dựng mới cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch, tôn tạo và phát huy các sản phẩm du lịch vốn có của mình, tổ chức các sự kiện có tính mới lạ, hấp dẫn, thu hút được đông đảo người dân và du khách tham gia là một trong những thế mạnh mà Đà Nẵng đang hướng tới. Có thể nhận thấy rằng, sau 5 năm tổ chức, Cuộc thi Trình diễn pháo hoa quốc tế đã trở thành một trong những sự kiện mang tính thương hiệu của thành phố. Cuộc thi Dù bay quốc tế Đà Nẵng 2012 cũng chính là một trong những nỗ lực tìm tòi, thử nghiệm của thành phố trong việc tổ chức một lễ hội hoàn toàn mới lạ với mọi người nói chung và du khách nói riêng nhằm “níu chân” du khách.

Ngoài ra, còn một mục tiêu nữa là thông qua sự kiện này, chúng tôi mong muốn mang tới niềm đam mê chinh phục bầu trời cho mọi người, đồng thời khích lệ và góp phần phát triển môn thể thao hàng không này tại Việt Nam. Hy vọng rằng cuộc thi sẽ tạo ra một “thương hiệu” mới nữa cho Đà Nẵng trong việc tổ chức các sự kiện văn hóa – thể thao lớn, mang tính quốc tế phục vụ phát triển du lịch.

* Mặc dù là lần đầu tiên tổ chức nhưng đã có 25 vận động viên (VĐV) quốc tế tham dự cuộc thi. Các VĐV sẽ hứa hẹn mang đến cho khán giả, du khách những màn trình diễn ấn tượng, thưa ông?

- Việc liên hệ mời các VĐV dù bay quốc tế thi đấu đã được đơn vị  tư vấn, Công ty AiREA Nhật Bản, tiến hành từ cuối năm 2011. Có tới gần 100 VĐV từ nhiều quốc gia khác nhau nhận lời đăng ký thi đấu tại cuộc thi. Tuy nhiên, do đây là lần đầu tiên Đà Nẵng (và cũng là lần đầu tiên tại Việt Nam) tổ chức một cuộc thi liên quan đến lĩnh vực thể thao hàng không như thế này, kinh nghiệm rất ít ỏi, nên chúng tôi cân nhắc mời số lượng VĐV ở mức vừa phải để bảo đảm chất lượng cho cuộc thi. Đến thời điểm này, số VĐV tham gia chính thức là 25 người đến từ 4 quốc gia là Hoa Kỳ, Ba Lan, Nhật Bản và Pháp.

Các VĐV tham gia cuộc thi đều là những “người bay” dày dạn kinh nghiệm, trải qua hàng nghìn giờ bay nên kỹ thuật rất thành thục và các màn trình diễn của họ chắc chắn sẽ rất đẹp mắt. Họ có thể bay là là sát mặt đất để nhặt một vật nhỏ bằng chân hoặc bay theo đội hình tạo khối. Thậm chí họ có thể từ trên độ cao hàng trăm mét hạ cánh chính xác xuống điểm định sẵn với chu vi khoảng 1m2. Tại cuộc thi này, các VĐV sẽ tranh tài ở 4 nội dung: bay tốc độ, bay lượn tránh chướng ngại vật, bay đội hình và bay cứu hộ nên chắc chắn khán giả sẽ được chiêm ngưỡng nhiều kỹ thuật bay ấn tượng, mãn nhãn.

Chúng ta hãy cùng chờ đợi những bất ngờ thú vị từ Cuộc thi Dù bay quốc tế Đà Nẵng 2012.

Kinh phí hoàn toàn từ nguồn tài trợ

* Công tác chuẩn bị cho cuộc thi đến thời điểm này đã hoàn tất chưa, thưa ông?

- Cuộc thi Dù bay quốc tế Đà Nẵng 2012 chính thức khởi động từ cuối năm 2011 với việc lập kế hoạch tổ chức song song với việc thành lập Ban Chỉ đạo cuộc thi. Chúng tôi đã làm việc nhiều lần với đơn vị tư vấn cuộc thi là Công ty AiREA Nhật Bản để đi đến thống nhất và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để cuộc thi diễn ra thành công. Liên quan đến việc xin cấp phép bay, chúng tôi cũng đã tiến hành từ rất sớm, bởi khu vực bay thi đấu và biểu diễn phải được Bộ Tổng tham mưu (Bộ Quốc phòng) cho phép. Bên cạnh đó, công tác vận động tài trợ cho cuộc thi cũng được tiến hành khẩn trương để bảo đảm kinh phí mọi hoạt động của sự kiện.

Ngoài ra, việc tuyên truyền quảng bá cho cuộc thi cũng đã và đang triển khai bằng nhiều hình thức như thông qua website chính thức của sự kiện (www.dubayquocte.danang.vn hoặc www.dipr.com.vn), phát trailer trên một số kênh truyền hình, đăng quảng cáo trên các báo in, nhắn tin quảng bá tới các thuê bao di động, quảng cáo trực quan bằng băng-rôn, cờ, phướn trên địa bàn thành phố… Những công việc chuẩn bị cuối cùng đang được hoàn tất tại khu vực thi đấu và biểu diễn như lắp đặt khán đài, chuẩn bị khu vực thảm hạ cánh, các khu vườn ẩm thực, giải khát… tại Công viên Biển Đông để chờ ngày khai mạc.

* Giống như Cuộc thi Trình diễn pháo hoa quốc tế, kinh phí tổ chức Cuộc thi Dù bay quốc tế Đà Nẵng 2012 cũng hoàn toàn xã hội hóa?

- Đúng vậy! Đã từ lâu, chủ trương xã hội hóa trong việc tổ chức các sự kiện đã được triển khai trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Kinh phí cho việc tổ chức Cuộc thi Dù bay quốc tế Đà Nẵng 2012 cũng vậy, hoàn toàn từ nguồn tài trợ của các doanh nghiệp và không sử dụng ngân sách Nhà nước. Nhân đây cũng xin cảm ơn một số nhà tài trợ lớn như Công ty cổ phần Tập đoàn Mặt Trời, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam… đã đồng hành cùng thành phố Đà Nẵng tổ chức sự kiện này.

THẢO ĐÀ NAM (thực hiện)
 

;
.
.
.
.
.