.

Kích cầu du lịch mùa thấp điểm

.

Thế mạnh du lịch của các tỉnh miền Trung nói chung và Đà Nẵng nói riêng là du lịch biển. Cũng chính vì vậy mà lâu nay, ngành Du lịch thành phố Đà Nẵng luôn loay hoay tìm cách giải bài toán là mùa hè quá tải, còn mùa đông thưa vắng khách.

Du lịch biển là thế mạnh của Đà Nẵng trong mùa hè.
Du lịch biển là thế mạnh của Đà Nẵng trong mùa hè.

Khó khăn “4 tháng mùa mưa”

Vắng khách trong mùa mưa gần như trở thành chuyện tất nhiên. Điều này không những xảy ra đối với hệ thống khách sạn ven biển, mà ngay cả các khách sạn trong khu vực trung tâm thành phố cũng không tránh khỏi. Theo thống kê của Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch, trong tháng 9-2012, lượng khách đến Đà Nẵng đã giảm mạnh, chỉ bằng khoảng 20% so với các tháng mùa nắng. Ngay cả đối với các hãng lữ hành lớn như Vitours, Vietravel... dù rất cố gắng quảng bá các tour hấp dẫn và đi kèm theo các chính sách giảm giá khá mạnh, tuy nhiên lượng khách cũng chỉ bằng khoảng 30% so với mùa cao điểm. Không những số lượng khách đến du lịch từ tháng 9 đến tháng 12 giảm mạnh mà thời gian lưu trú cũng rút ngắn đáng kể so với mùa nắng. Điều này dẫn đến hệ quả là mức chi tiêu của du khách trong thời gian lưu trú tại thành phố cũng rất ít.

Khi đi tìm hiểu câu trả lời cho bài toán “4 tháng mùa mưa”, chúng tôi được một số chủ doanh nghiệp trên địa bàn cho biết đã cố hết sức nhưng vẫn không đem lại kết quả như mong muốn. Và điều các doanh nghiệp nhận ra lý do khiến sự nỗ lực này không đem lại kết quả như mong đợi chính là chưa tìm được tiếng nói chung... trong mùa mưa. Chia sẻ vấn đề này,  ông Nguyễn Xuân Bình, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch thành phố cho rằng, ngoài yếu tố thời tiết không thuận lợi, cái thiếu của Đà Nẵng chính là các sản phẩm du lịch còn “mờ”, thiếu tính độc đáo, sáng tạo, các sản phẩm du lịch của các đơn vị còn rời rạc, chưa liên kết, trong khi đó công tác quảng bá chưa được chú ý để thu hút du khách trong nước và quốc tế.

Hy vọng vào du lịch MICE

Cũng theo ông Nguyễn Xuân Bình, mặc dù điều kiện thời tiết không thuận lợi, nhưng nếu biết cách, chúng ta cũng có thể giải quyết được bài toán này bằng việc phát huy lợi thế tiềm năng của chính chúng ta. Thứ nhất, mặc dù mùa thấp điểm rơi vào từ tháng 9 đến tháng 12, nhưng đây lại là mùa du lịch của khách quốc tế. Đà Nẵng với lợi thế nằm giữa các di sản văn hóa thế giới là Hội An, Mỹ Sơn, Huế, Phong Nha, chúng ta hoàn toàn có thể tổ chức được tour Con đường di sản miền Trung. Đây là chương trình du lịch luôn có sức thu hút mạnh mẽ với du khách quốc tế.  Đặc biệt, với lợi thế là trung độ của cả nước với hạ tầng giao thông phát triển, hạ tầng du lịch ngày một hoàn thiện, chúng ta hoàn toàn đủ sức tổ chức mô hình du lịch MICE (du lịch kết hợp sự kiện, hội thảo, triển lãm...). Trước mắt, có thể hướng đến lượng khách rất tiềm năng là các tổng công ty, các tập đoàn có quy mô hoạt động trải dài trên cả nước. Với đối tượng này, việc tổ chức du lịch MICE rất thuận lợi, vì tất cả các công ty con, chi nhánh hoặc khách hàng của họ sẽ rất thuận tiện trong việc đi lại. Và trong tương lai gần, khi các đường bay trực tiếp đến Đà Nẵng ngày càng nhiều, chúng ta hoàn toàn có quyền nghĩ đến việc thu hút du khách quốc tế đến Đà Nẵng du lịch MICE, hội chợ du lịch MICE, phát triển thương mại điện tử dành cho du lịch MICE...

Trước hết, thành phố Đà Nẵng cần phải làm rất nhiều việc để biến tiềm năng này thành lợi thế. Đầu tiên, các đối tác của ngành Du lịch như các hãng hàng không, taxi, lữ hành, các chủ khách sạn, nhà hàng, cơ sở bán hàng lưu niệm... phải có sự hợp tác hỗ trợ lẫn nhau. Chỉ làm được điều này, chúng ta mới có thể thực hiện việc giảm giá tour - vấn đề luôn có vai trò quyết định trong dịch vụ du lịch. Bên cạnh đó, phải đơn giản hóa các thủ tục xuất nhập cảnh cho du khách quốc tế. Đặc biệt, để giữ chân du khách, cần phát huy triệt để các dịch vụ du lịch mang đậm tính văn hóa vùng miền và quốc gia thông qua các triển lãm nghệ thuật, biểu diễn nghệ thuật, hoặc tổ chức cho du khách thâm nhập vào đời sống dân dã của người dân... Tất cả các hoạt động này đều cần có “tổng chỉ huy” là UBND thành phố với đại diện là Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch, để ngay từ mùa nắng đã có kế hoạch quảng bá đến với du khách, chứ không làm theo kiểu “nước đến chân mới nhảy”. Có như vậy, mới thu hút du khách đến với Đà Nẵng trong những tháng mùa mưa.

Bài và ảnh: THANH VÂN
 

;
.
.
.
.
.