.

Đón mùa du lịch nội địa

.

Đà Nẵng những ngày đầu tháng 5 đang bước vào mùa cao điểm thị trường du lịch nội địa. Với điểm đến hấp dẫn, môi trường du lịch an toàn, dịch vụ bảo đảm, thành phố biển này nằm trong lựa chọn hàng đầu của du khách cho những kỳ nghỉ trong dịp hè.

Với các hoạt động phong phú, biển Đà Nẵng hứa hẹn sẽ là điểm đến được nhiều du khách lựa chọn trong mùa du lịch nội địa năm nay.
Với các hoạt động phong phú, biển Đà Nẵng hứa hẹn sẽ là điểm đến được nhiều du khách lựa chọn trong mùa du lịch nội địa năm nay.

Thu hút khách tỉnh lẻ

Các công ty lữ hành cho biết, từ cuối tháng 4 đến tháng 9 hằng năm là thời gian khách nội địa đi du lịch nhiều nhất, trong đó đắt khách nhất vẫn là loại hình du lịch biển. Chiếm khoảng 80% trong tổng số lượt khách đến Đà Nẵng, thị trường nội địa được xem là nguồn khách chính đem lại nguồn thu lớn cho ngành du lịch thành phố. “Vào thời điểm này cũng vừa kết thúc mùa khách châu Âu, các chuyến tàu biển không còn nhộn nhịp như trước nữa, nên đây là mùa vàng của thị trường nội địa. Số lượng khách du lịch đến Đà Nẵng tăng đột biến trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 vừa qua dự báo một mùa du lịch hè đầy sôi động để lữ hành và dịch vụ “hái ra tiền”, ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hội Lữ hành Đà Nẵng nhận định.

Trong các nguồn khách ở thị trường hai đầu đất nước đến Đà Nẵng, lữ hành chủ yếu khai thác nguồn khách phía Bắc. Khảo sát một vài hãng lữ hành lớn, hiện các tour từ miền Bắc đăng ký vào Đà Nẵng chiếm khoảng 65-70% trong tổng số lượt khách nội địa đến thành phố.

Ông Đinh Văn Lộc, Giám đốc Công ty Viet Da Travel cho biết: “Nhu cầu đi du lịch của nguồn khách phía Bắc năm nay nhiều hơn phía Nam với mức độ chi tiêu cũng cao hơn và thời gian lưu trú dài ngày hơn. Đây được xem là thị trường tiềm năng đem lại doanh thu khá lớn cho các hãng lữ hành trong suốt cả mùa du lịch nội địa”.

Năm nay, thị trường nội địa được chia thành 2 dòng sản phẩm rõ rệt là du lịch cao cấp và du lịch bình dân. Điểm mới của mùa du lịch nội địa năm nay so với năm ngoái là Đà Nẵng còn thu hút khá đông nguồn khách ở các tỉnh lân cận Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh như Bắc Cạn, Bắc Ninh, Thanh Hóa… (khu vực phía Bắc) hay Tiền Giang, Đồng Tháp, Cần Thơ… (khu vực phía Nam).

“Nhiều du khách ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đã đến Đà Nẵng mùa du lịch hè những năm trước bây giờ lại chọn đi tour nước ngoài nhiều hơn. Trong khi đó, thị trường khách ở các tỉnh khác dù khá mới mẻ nhưng hứa hẹn sẽ góp phần làm tăng nhanh lượng khách đến Đà Nẵng. Hiện ở Vitours có khoảng 50% khách tỉnh khác trong tổng số khách nội địa đăng ký tour và dịch vụ đến Đà Nẵng”, chị Nguyễn Thị Kim Liên, Phó Giám đốc Khối thị trường trong nước, Công ty CP Du lịch Việt Nam (Vitours) cho hay.

Đẩy nhanh việc xây dựng các sản phẩm du lịch

Hè năm nay, ngành du lịch thành phố lên kế hoạch xây dựng một số sản phẩm đặc trưng để chào đón mùa du lịch mới. Với tiềm năng sông, núi và biển, Đà Nẵng sẽ tập trung phát triển sản phẩm du lịch theo 3 hướng, gồm du lịch biển, du lịch nghỉ dưỡng và du lịch sinh thái, trong đó lấy du lịch biển làm khâu đột phá để đưa ngành du lịch thành phố thành ngành kinh tế mũi nhọn. Đối với du lịch biển, sẽ tập trung phát triển các dịch vụ thuyền buồm, lướt ván, lặn biển, câu cá, du thuyền... với các khu du lịch biển quy mô lớn. Tuy nhiên, theo các hãng lữ hành, khó khăn lớn nhất hiện nay trong việc thu hút khách đến Đà Nẵng là các sản phẩm này vẫn còn nhỏ lẻ và manh mún, chưa làm nên nét đặc trưng trong chương trình tour.

“Muốn đưa khách đến Đà Nẵng thì phải có sản phẩm nhưng so với Hội An và Huế, các sản phẩm du lịch của Đà Nẵng vẫn còn khá mờ nhạt nên chưa thực sự lôi kéo khách lưu trú dài ngày. Chúng tôi mong ngành du lịch thành phố đẩy nhanh việc xây dựng các sản phẩm đặc trưng như du lịch đường sông, du lịch Sơn Trà cũng như các dự án về du lịch để lữ hành đưa vào khai thác trong chương trình tour”, ông Cao Trí Dũng nói.  

Mặc dù đang vào mùa cao điểm du lịch nội địa nhưng so với năm ngoái giá tour vẫn khá ổn định. “Việc cạnh tranh giá được xem là tiêu chí để thu hút khách nên Vitours không thể bán giá cao hơn nhiều so với mặt bằng chung, mặt khác chúng tôi cũng phải giữ thương hiệu để đón khách vào những mùa sau”, chị Kim Liên cho hay. Tuy nhiên, điểm bất lợi là năm nay Chi nhánh Hãng hàng không Vietnam Airlines (VNA) khu vực miền Trung không áp dụng chính sách giảm giá vé máy bay cho các đơn vị lữ hành tại Đà Nẵng.

“Năm ngoái, VNA đã giảm giá vé dành cho khách đi từ Hà Nội đến Đà Nẵng cũng như từ Đà Nẵng đi các tỉnh, thành khác tới 50%. Nhưng năm nay chương trình này không áp dụng cho lữ hành tại Đà Nẵng nên các công ty địa phương không thể chủ động giảm giá tour cũng như lên kế hoạch đón khách mà phải phụ thuộc vào các hãng lữ hành ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh”, chị Liên cho biết thêm.

Bài và ảnh: HOÀNG HÂN

;
.
.
.
.
.