.

Sôi động ngày hội miền biển

.

ĐNĐT - Chiều 30-4, tiếp tục các hoạt động Mùa du lịch biển Đà Nẵng 2014, tại Công viên Biển Đông đã diễn ra nhiều trò chơi dân gian sôi nổi của ngày hội miền biển. Hàng trăm người dân và du khách đã có một buổi chiều hào hứng bên bờ biển để cổ vũ cho các vận động viên cũng như đăng ký tham gia các môn thể thao biển.

Đôi chân thoăn thoắt, dẻo dai của các nữ ngư dân trong cuộc thi Gánh cá
Đôi chân thoăn thoắt, dẻo dai của các nữ ngư dân trong cuộc thi Gánh cá

Tái hiện cuộc sống của người dân làng chài

Ngày hội miền biển năm nay quy tụ 7 phường trên địa bàn quận Sơn Trà tham dự gồm: Mân Thái, Thọ Quang, An Hải Tây, An Hải Đông, An Hải Bắc, Nại Hiên Đông, Phước Mỹ với 4 hoạt động chính là kéo co, ngoáy thúng, gánh cá và đan lưới. Các hoạt động này phản ánh cuộc sống lao động thường ngày của người dân miền biển cả trên bờ lẫn dưới nước, thể hiện nét văn hóa biển đặc trưng của người dân miền Trung.

Ông Lê Văn Chí, Chủ tịch Hội Nông dân quận Sơn Trà, Trưởng tiểu ban cuộc thi cho biết: “Ngày hội miền biển đem đến cho ngư dân các địa phương một sân chơi bổ ích, giúp họ giải trí sau những ngày lao động vất vả trên biển. Năm nay có nhiều hoạt động nên Ban tổ chức khá "vất vả" trong việc vận động ngư dân tham gia. Tuy nhiên, nhiều trò chơi đã đem đến cho ngư dân sự hào hứng cũng như niềm mong muốn sẽ có nhiều ngày hội miền biển hấp dẫn như thế này trong những năm sau nữa”.

Nhiều du khách đến với biển Đà Nẵng trong dịp nghỉ lễ năm nay cũng cảm thấy rất bất ngờ với các hoạt động dân gian được tổ chức trong mùa du lịch biển. Các hoạt động này đã phần nào tái hiện nét văn hóa của người dân làng chài, giúp du khách hiểu hơn cuộc sống lao động vất vả của những ngư dân nơi đây. Đặc biệt khi tham dự vào các trò chơi, cái hồn nhiên và chất phác của những người ngư dân đã đem lại cho du khách sự gần gũi, thân thiện cũng như sự cổ vũ nhiệt tình.

Lần đầu tiên đến Đà Nẵng, anh Ngô Quang Anh (du khách đến từ TP. Hồ Chí Minh) rất hào hứng với các hoạt động của sự kiện mùa du lịch biển năm nay: “Thật tuyệt vời khi đến với biển Đà Nẵng trong mùa hè năm nay. Tôi sẽ quay trở lại thành phố biển này trong những mùa hè tiếp theo để tận hưởng không gian nghỉ ngơi thoải mái cùng gia đình”.

Với những ngư dân tham gia ngày hội miền biển, ngày lễ 30-4 và 1-5 năm nay với họ thật ý nghĩa. Dù số tiền thưởng dành cho đội chiến thắng không nhiều nhưng cũng đã cổ vũ tinh thần cho toàn đội có được ngày nghỉ lễ thật vui và được giao lưu cùng các đội bạn. Ba lần liên tiếp vô địch ở giải kéo co trên biển, anh Nguyễn Trường Sơn, đội phường Mân Thái chia sẻ: “Đây là lần chiến thắng thứ 3 của phường, toàn đội đã có sự chuẩn bị thể lực rất tốt nên anh em rất hào hứng với trận chung kết năm nay và chiến thắng không nằm ngoài dự đoán của anh em trong đội”. Cuộc thi gánh cá và đan lưới của những phụ nữ là vợ ngư dân cũng đem lại cho du khách cảm giác thích thú. Rất nhiều người hò reo, trống dội hòa nhịp vào đôi chân, bàn tay thoăn thoắt mà khéo léo của người chơi.

Chung tay bảo vệ môi trường biển

Màn trình diễn flashmob bikini “Thủy triều dâng” của các bạn trẻ đã tạo bầu không khí cộng hưởng, thu hút nhiều người cùng tham gia.
Màn trình diễn flashmob bikini “Thủy triều dâng” của các bạn trẻ đã tạo bầu không khí cộng hưởng, thu hút nhiều người cùng tham gia.

Chiều cùng ngày, lễ khai trương mùa du lịch biển 2014 đã diễn ra tại Công viên Biển Đông. Hàng nghìn con chim bồ câu biểu tượng cho hòa bình được tung lên nền trời bờ biển Đà Nẵng, tạo hy vọng chắp cánh cho thương hiệu du lịch biển Đà Nẵng vươn tầm quốc tế. Chương trình năm nay nhằm mục đích khai trương, giới thiệu các hoạt động, tiện ích, dịch vụ du lịch mới; đồng thời kêu gọi cộng đồng chung tay bảo vệ môi trường biển, đảo và quảng bá hình ảnh du lịch tại bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng.

Với tiềm năng du lịch phong phú nhưng vẫn chưa được khai thác xứng tầm, việc đưa vào khai thác các tour, tuyến du lịch trong mùa du lịch biển hứa hẹn sẽ thu hút nhiều du khách trong mùa du lịch hè từ tháng 4 đến tháng 9 tại Đà Nẵng năm nay. Ông Ngô Quang Vinh, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đà Nẵng cho biết: “Mùa du lịch biển năm nay sẽ mang đến nhiều hoạt động vui chơi, giải trí nhằm kích thích chi tiêu và kéo dài ngày lưu trú của du khách, đồng thời đem đến sự hài lòng, sự thư giãn và nghỉ ngơi về du lịch nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái cho du khách khi đến với thành phố biển xinh đẹp này”.

Sau lễ khai trương, chương trình đi bộ đồng hành vì môi trường biển và màn trình diễn flashmob bikini “Thủy triều dâng” với sự tham gia của hàng ngàn bạn trẻ đã tạo bầu không khí vui tươi, sôi động, thu hút nhiều người cùng tham gia. Tối cùng ngày, tại Công viên Biển Đông, đã trưng bày nhiều tranh ảnh với chủ đề “Đa dạng sinh học bán đảo” hướng cộng đồng chung tay bảo vệ môi trường sinh thái và voọc chà vá. Đồng thời, khu ẩm thực với nhiều đặc sản tươi sống và khu mua sắm, vui chơi cũng được khai trương, đem đến cho người dân và du khách những ngày nghỉ ngơi thật thú vị ở biển Đà Nẵng.

Ông Nguyễn Đức Vũ, Phó Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng nhấn mạnh, mục đích cao nhất của chương trình Mùa du lịch biển Đà Nẵng 2014 là hướng người dân và du khách về với biển Đà Nẵng và bán đảo Sơn Trà với một diện mạo mới hơn. Hy vọng, sự kiện năm nay sẽ tạo tiền đề để quảng bá cho thương hiệu du lịch biển Đà Nẵng, khai thác các tour du lịch tại bán đảo Sơn Trà gắn với việc bảo tồn thiên nhiên tại đây.

Ngày 1-5, tại Công viên Biển Đông, sẽ diễn ra giải đấu hiphop Honoring lớn nhất miền Trung với thành phần ban giám khảo là những tên tuổi lớn đến từ Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Ngoài ra, còn có các chương trình tạp kỹ DJ, Rock và trình diễn thời trang tại khu dịch vụ thể thao, giải trí miền biển Danabeach, bãi tắm Sao biển.

Thu Hà - Hoàng Hân

 

;
.
.
.
.
.