.

Du lịch vượt khó

.

Năm 2014, tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn, cùng với sự kiện Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981 trái phép trên vùng thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam trên Biển Đông đã ảnh hưởng không ít tới hoạt động của các doanh nghiệp (DN) kinh doanh du lịch trên địa bàn thành phố.

Tuy nhiên, với sự hỗ trợ của các cấp chính quyền cũng như nỗ lực của DN, du lịch Đà Nẵng đã vượt qua khó khăn, giữ được tăng trưởng bền vững.

Với sự hỗ trợ của các cấp chính quyền cũng như cố gắng của doanh nghiệp, du lịch Đà Nẵng đã vượt qua khó khăn để giữ được tăng trưởng bền vững.
Với sự hỗ trợ của các cấp chính quyền cũng như cố gắng của doanh nghiệp, du lịch Đà Nẵng đã vượt qua khó khăn để giữ được tăng trưởng bền vững.

Điểm sáng của du lịch

Việc chính quyền thành phố triển khai các hoạt động xúc tiến, quảng bá trong nước và quốc tế đã tạo điều kiện thuận lợi cho DN du lịch trên địa bàn có cơ hội khai thác được nhiều thị trường trọng điểm. Ông Lê Tấn Thanh Tùng, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Du lịch Việt Nam (Vitour) cho rằng, những hoạt động kết nối cả đi và đến, hỗ trợ thông tin cho DN, giải quyết, tháo gỡ khó khăn cho DN về chuyên môn là điểm sáng của du lịch trong “Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng 2014”.

Nhờ những hoạt động này, Vitour đã có được nhiều thuận lợi hơn trong hoạt động kinh doanh. “Mặc dù sự vào cuộc của một số ngành khác chưa thực sự rõ nét như thuế còn cao, các loại phí nhập cảnh, thủ tục rườm rà ảnh hưởng không nhỏ tới DN, nhưng nhờ sự phối hợp nhịp nhàng, hỗ trợ của các sở, ngành nên hoạt động kinh doanh trong năm 2014 hiệu quả hơn so với những năm trước”, ông Thanh Tùng chia sẻ.

Là một trong những đơn vị đón hàng trăm ngàn lượt khách du lịch đến nghỉ dưỡng, ông Huỳnh Tấn Vinh, Tổng Giám đốc Furama Resort nhận xét, môi trường du lịch bảo đảm không còn tình trạng lang thang, ăn xin biến tướng, chèo kéo khách đã góp phần không nhỏ vào sự tăng trưởng của lượng khách du lịch đến với Đà Nẵng. Bên cạnh đó, các sự kiện có quy mô lớn được tổ chức chính là môi trường kinh doanh hiệu quả đối với các DN.

Nhờ nhiều chương trình, hoạt động được triển khai trong “Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng 2014”, tổng khách du lịch đến Đà Nẵng đạt 3,8 triệu lượt, tăng 21,9% so với năm 2013, bằng 105,6% kế hoạch; trong đó khách quốc tế đạt 955.500 lượt, tăng 28,5% so với năm 2013, bằng 108,5% kế hoạch; tổng thu du lịch đạt 9.740 tỷ đồng, tăng 25,1% so với năm 2013 và bằng 110,4% kế hoạch.

Nhờ đó, Đà Nẵng được nhiều tổ chức, trang mạng uy tín về du lịch trên thế giới đánh giá cao như: top “10 điểm đến mới nổi sáng giá nhất thế giới năm 2015”; top 10 thành phố tiến bộ nhất thế giới mà du khách nên tham quan trong năm 2015…

Cần quan tâm, hỗ trợ quyết liệt hơn nữa

Năm qua, những buổi nói chuyện, đối thoại giữa chính quyền thành phố và lãnh đạo các DN, các buổi kết nối cung - cầu đã hỗ trợ Công ty CP Du lịch Việt Đà (Vietda Travel) rất nhiều trong hoạt động kinh doanh.

“Có được sự quan tâm đó, DN cũng bày tỏ được những vướng mắc, khó khăn để tháo gỡ. Bên cạnh những lớp đào tạo nâng cao kỹ năng nghiệp vụ, các khóa tập huấn về văn hóa, lịch sử, thói quen du lịch của những thị trường khách mục tiêu cho DN, các cơ quan quản lý Nhà nước cũng cần quan tâm đẩy mạnh, hỗ trợ DN tham gia các hội chợ du lịch trong nước và quốc tế”, ông Đinh Văn Lộc, Giám đốc Vietda Travel đề xuất.

Theo Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Trần Chí Cường, trước tình hình căng thẳng ở Biển Đông do Trung Quốc gây nên tháng 5-2014, Sở đã đề xuất các giải pháp nhằm ổn định thị trường khách Trung Quốc, trong đó có các giải pháp hỗ trợ DN duy trì hoạt động, chuyển hướng mở rộng thị trường khách nhằm bảo đảm hoạt động của DN. Sở cũng thường xuyên kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động kinh doanh, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, văn minh.

Tuy còn nhiều khó khăn, vướng mắc như chưa có giải pháp tối ưu về cơ chế, chính sách kêu gọi đầu tư phát triển hoạt động giải trí về đêm, nâng cao chất lượng dịch vụ do tình hình kinh tế khó khăn, kinh phí tái đầu tư du lịch thấp, khó khăn trong kêu gọi nhà đầu tư cầu tàu, bến cảng để phát triển đường sông… nhưng “Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng 2014” được triển khai đã góp phần tích cực thực hiện tốt các nhiệm vụ đề ra, tạo môi trường kinh doanh, hỗ trợ pháp lý, chính sách… cho DN tiếp tục phát triển.

“Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng  2014 là một trong những định hướng đột phá của thành phố, phát triển nền kinh tế nói chung và du lịch nói riêng trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, góp phần xây dựng Đà Nẵng thành thành phố của sự kiện, điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước”, ông Trần Chí Cường nói.

Bài và ảnh: THU HÀ

;
.
.
.
.
.