Hoang phế làng du lịch sinh thái Cẩm Nê

.

ĐNO - Theo khảo sát và đánh giá của Sở Du lịch thành phố về thực trạng của các làng nghề truyền thống trên địa bàn thành phố hiện nay, làng sinh thái Cẩm Nê (xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang) là một trong số những làng nghề ở trong tình trạng xuống cấp và đối diện với nguy cơ mai một.

Ảnh: XUÂN SƠN
Làng du lịch sinh thái Cẩm Nê hiện tại.

Ông Ngô Trường Mẹo (người dân thôn Cẩm Nê) dẫn chúng tôi ra khu du lịch làng sinh thái Cẩm Nê - nơi mà ông cũng như nhiều người dân Cẩm Nê đã từng mong đợi về một sự “thay da đổi thịt” cho làng quê lâu đời. Bây giờ, các khu nhà ở đây bị bỏ hoang, nhà vệ sinh đã xuống cấp và bẩn, một phần mái nhà nghỉ và bếp ăn truyền thống bị cây to ngã đè. Điểm du lịch sinh thái này cũng bị bao phủ bởi cây cối um tùm. 

Đó là hiện trạng của khu du lịch làng sinh thái Cẩm Nê (thôn Cẩm Nê, xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang) sau 3 năm, kể từ ngày dự án này được đưa vào khai thác từ tháng 4-2016 với nhiều kỳ vọng của du khách và người dân địa phương.

Theo thông tin từ UBND xã Hòa Tiến cung cấp, vào thời điểm năm 2016, một tour du lịch sinh thái đồng quê-sông nước được Công ty TNHH MTV Nguyễn ECO khai thác tại Cẩm Nê. Doanh nghiệp này ký hợp đồng thuê đất với diện tích gần 7.000 m2 ven sông Cầu Đỏ của một số hộ dân địa phương để xây dựng các lán, nhà nghỉ mát và khu ăn uống bằng tranh tre.

Theo đó, du khách tham gia tour được đưa từ sông Hàn đến Cẩm Nê bằng thuyền, trải nghiệm hoạt động làm chiếu Cẩm Nê truyền thống, viếng mộ và thăm nhà lưu niệm cố Trưởng ban Nội chính Trung ương, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh và nghỉ ngơi, vui chơi tại điểm du lịch sinh thái ven sông.

Bà Trịnh Thị Lý, một trong những người dân cho doanh nghiệp thuê đất để làm du lịch thở dài bên khu đất của mình, cho hay: “Khi nghe tin doanh nghiệp về mở du lịch, bà con mình hồ hởi lắm. Nhưng mà “niềm vui ngắn chẳng tày gang”, chưa được bao lâu thì khu du lịch này vắng khách dần rồi bỏ hoang như hôm nay”.

Một số hình ảnh do chúng tôi ghi lại tại khu du lịch sinh thái làng Cẩm Nê vào ngày 15-2:

Cổng vào khu du lịch xiêu vẹo.
Cổng vào khu du lịch xiêu vẹo.
Ảnh: XUÂN SƠN
Cây cối ngã đổ, mọc um tùm phủ kín lối đi.
Ảnh: XUÂN SƠN
Gian nhà sinh hoạt chung trở thành nơi nghỉ chân của nông dân.
Bậc tam cấp dẫn từ khu nhà nghỉ xuống bờ sông bị cỏ dại vùi lấp.
Bậc tam cấp dẫn từ khu nhà nghỉ xuống bờ sông bị cỏ dại vùi lấp.
Nhà vệ sinh xuống cấp.
Nhà vệ sinh xuống cấp.
Ảnh: XUÂN SƠN
Khu bếp ăn cũng hoang tàn.
Mạng nhện giăng kín các khu nhà.
Mạng nhện giăng kín các khu nhà.
Ảnh: XUÂN SƠN
Ông Ngô Trường Mẹo, người dân thôn Cẩm Nê bên cạnh khu vực bến thuyền ngày trước. Ngay gần khu vực này có một khoảng đất trống được đào làm hồ câu cá nhưng cũng đã bị bỏ hoang.

Trao đổi với chúng tôi, Chủ tịch UBND xã Hòa Tiến Ngô Ngọc Trúc cho biết, sau khi khai thác du lịch tại Cẩm Nê không hiệu quả, Công ty TNHH MTV Nguyễn ECO đã dừng các hoạt động du lịch ở đây và để lại những hạng mục bị xuống cấp như hiện nay. Qua thời gian, nơi này không có người quản lý nên trở nên đìu hiu và bị bỏ hoang.

Theo ông Trúc, ở thời điểm doanh nghiệp trên xây dựng tour du lịch, tour này đã lộ ra một số hạn chế sau một thời gian hoạt động. Trong đó có việc doanh nghiệp chưa bảo đảm được giấy phép vận tải đường thủy, tuyến đường nội đồng dẫn từ đường liên thôn qua 2 xã Hòa Châu và Hòa Tiến về khu du lịch khá hẹp gây trở ngại cho việc ra vào của các ô-tô, tuyến đường sông từ sông Hàn qua sông Cầu Đỏ về Cẩm Nê chưa thể khai thác bởi "vướng" dự án thủy lợi đập ngăn mặn... 

Về việc phát triển du lịch sinh thái tại Cẩm Nê trong thời gian tới, ông Trúc cho biết đã đề xuất phương án để du khách di chuyển bằng ô-tô hoặc xe máy đến bờ sông Cẩm Lệ thuộc phường Hòa Thọ Tây (quận Cẩm Lê), từ đây theo đường đò ngang về Cẩm Nê sẽ thuận lợi hơn. Đồng thời, chính quyền địa phương đang vận động doanh nghiệp đầu tư trở lại vào Cẩm Nê theo nhiều hình thức đổi mới, hấp dẫn để "vực dậy" một điểm du lịch sinh thái tiềm năng. 

Trước nghi ngại về việc khu du lịch bị bỏ hoang sẽ dễ trở thành nơi tụ tập của các đối tượng xấu và dễ phát sinh tệ nạn xã hội, Chủ tịch UBND xã Hòa Tiến Ngô Ngọc Trúc cho biết đã bố trí lực lượng dân quân tự vệ túc trực theo dõi để bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.

"Hy vọng khi thành phố đẩy mạnh du lịch đường sông, Cẩm Nê sẽ có cơ hội để phát triển thế mạnh của mình về du lịch sinh thái cộng đồng. Sẽ thật sự lãng phí với những tiềm năng mà Cẩm Nê đang có", ông Trúc cho hay.

Bài và ảnh: XUÂN SƠN

;
;
.
.
.
.
.