“Mải mê” với cuộc đua tăng lãi suất (LS) trong thời gian vừa qua, các mục tiêu thực hiện chiến lược mở rộng mạng lưới, phát triển thị trường của các ngân hàng (NH) đành phải tạm hoãn. Nhưng khi cuộc đua tăng LS đã chững lại, thậm chí một số NH đã giảm LS cho vay lẫn LS huy động, các NH lại tiếp tục bước vào một cuộc đua mới...
Đua mở rộng mạng lưới
Trong kinh doanh, doanh nghiệp (DN) nào cũng phải tính đến bài toán chiến lược phát triển DN, mở rộng thị trường…, các NH cũng không phải là ngoại lệ. Khi cuộc đua LS đã không còn trở nên hấp dẫn đối với NH trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh thì việc mở rộng thị trường, chiếm lĩnh thị phần đã được các NH tính đến.
Theo số liệu từ Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước Đà Nẵng, tính đến cuối tháng 7-2008, trên địa bàn thành phố có 183 chi nhánh, phòng giao dịch, điểm giao dịch của gần 50 NH, hệ thống mạng lưới này chủ yếu được đặt ở vị trí trên các tuyến đường trung tâm của thành phố. Hiện tại, nhiều NH có tới trên 30 điểm giao dịch, và tiếp tục có ý định mở thêm mạng lưới giao dịch khác. Nếu lúc trước, các NHTMCP xây dựng mạng lưới giao dịch thường chú trọng đến vị trí trung tâm thành phố thì bây giờ đích ngắm mở phòng giao dịch về khu vực ngoại ô như huyện Hòa Vang, quận Ngũ Hành Sơn…
Giám đốc một Chi nhánh NHTMCP Đà Nẵng có trụ sở tại đường Nguyễn Văn Linh thừa nhận: “Lâu nay, các NHTMCP thường ít chú trọng đến thị trường tiền tệ tại địa bàn ngoại ô. Như vậy, chẳng khác nào các NHTMCP đã nhường “đất” cho một số NH có quy mô lớn hoạt động. Trong khi đó, sức cạnh tranh chủ yếu trên thị trường hiện nay đang nghiêng về phía NHTMCP. Chính vì vậy, thời điểm này cũng là cơ hội dành cho các NHTMCP thể hiện những lợi thế cạnh tranh để chinh phục thị trường nhỏ hơn...”.
Thị trường dành cho tất cả
Cuộc đua tăng LS vừa qua đã khiến nhiều NH có quy mô nhỏ phải rơi vào thế “dở khóc dở cười”, còn các NH lớn vẫn tỏ ra ung dung hơn do các NH lớn luôn có một nguồn vốn huy động ổn định từ dân cư ở các chi nhánh, phòng giao dịch tại các khu vực ngoại ô, mà ở đó ít có sự cạnh tranh từ các NH khác. Nhưng những lợi thế này sẽ không tồn tại được bao lâu, khi một số NHTMCP đã bắt đầu “bành trướng” thị trường, tiếp tục tranh giành vốn với các NH lớn ngay ở những nơi xưa nay họ quen không có đối thủ.
Và chắc chắn, thị phần sẽ cùng nhau bị chia sẻ. Theo đó, sức ép về việc bảo tồn quy mô vốn huy động sẽ buộc các NH lớn phải tính đến việc đưa ra những quyết sách cụ thể trong chiến lược phát triển của mình. Ngay từ lúc này, trong khi các NH mới bắt đầu công việc thiết lập một mô hình mới cho công cuộc vươn xa thì cũng là khi các NH lớn lo củng cố lại bộ máy của mình, chú trọng công tác chăm sóc khách hàng, đa dạng hóa các dịch vụ, sản phẩm, nâng cao chất lượng phục vụ, đổi mới công nghệ, nâng cao trình độ nghiệp vụ của cán bộ, nhân viên…
Khác hẳn với cuộc đua tăng LS trong thời gian vừa qua, cuộc đua mới này sẽ thể hiện sự cạnh tranh lành mạnh giữa các NH và cũng là xu hướng tất yếu của sự phát triển ổn định thị trường tiền tệ. Trong thời gian tới, với sự ra đời hàng loạt phòng giao dịch của nhiều NH tại các địa phương, người dân có thể kỳ vọng vào một thị trường sôi động với những dịch vụ NH đa dạng, phong phú, và có chất
lượng cao.
Bài và ảnh: PHƯƠNG ANH
Trong kinh doanh, doanh nghiệp (DN) nào cũng phải tính đến bài toán chiến lược phát triển DN, mở rộng thị trường…, các NH cũng không phải là ngoại lệ. Khi cuộc đua LS đã không còn trở nên hấp dẫn đối với NH trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh thì việc mở rộng thị trường, chiếm lĩnh thị phần đã được các NH tính đến.
Dịch vụ NH đa dạng, phong phú, cung cách phục vụ tốt sẽ thu hút được khách hàng (ảnh chụp tại Vietinbank Đà Nẵng). |
Theo số liệu từ Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước Đà Nẵng, tính đến cuối tháng 7-2008, trên địa bàn thành phố có 183 chi nhánh, phòng giao dịch, điểm giao dịch của gần 50 NH, hệ thống mạng lưới này chủ yếu được đặt ở vị trí trên các tuyến đường trung tâm của thành phố. Hiện tại, nhiều NH có tới trên 30 điểm giao dịch, và tiếp tục có ý định mở thêm mạng lưới giao dịch khác. Nếu lúc trước, các NHTMCP xây dựng mạng lưới giao dịch thường chú trọng đến vị trí trung tâm thành phố thì bây giờ đích ngắm mở phòng giao dịch về khu vực ngoại ô như huyện Hòa Vang, quận Ngũ Hành Sơn…
Giám đốc một Chi nhánh NHTMCP Đà Nẵng có trụ sở tại đường Nguyễn Văn Linh thừa nhận: “Lâu nay, các NHTMCP thường ít chú trọng đến thị trường tiền tệ tại địa bàn ngoại ô. Như vậy, chẳng khác nào các NHTMCP đã nhường “đất” cho một số NH có quy mô lớn hoạt động. Trong khi đó, sức cạnh tranh chủ yếu trên thị trường hiện nay đang nghiêng về phía NHTMCP. Chính vì vậy, thời điểm này cũng là cơ hội dành cho các NHTMCP thể hiện những lợi thế cạnh tranh để chinh phục thị trường nhỏ hơn...”.
Thị trường dành cho tất cả
Cuộc đua tăng LS vừa qua đã khiến nhiều NH có quy mô nhỏ phải rơi vào thế “dở khóc dở cười”, còn các NH lớn vẫn tỏ ra ung dung hơn do các NH lớn luôn có một nguồn vốn huy động ổn định từ dân cư ở các chi nhánh, phòng giao dịch tại các khu vực ngoại ô, mà ở đó ít có sự cạnh tranh từ các NH khác. Nhưng những lợi thế này sẽ không tồn tại được bao lâu, khi một số NHTMCP đã bắt đầu “bành trướng” thị trường, tiếp tục tranh giành vốn với các NH lớn ngay ở những nơi xưa nay họ quen không có đối thủ.
Và chắc chắn, thị phần sẽ cùng nhau bị chia sẻ. Theo đó, sức ép về việc bảo tồn quy mô vốn huy động sẽ buộc các NH lớn phải tính đến việc đưa ra những quyết sách cụ thể trong chiến lược phát triển của mình. Ngay từ lúc này, trong khi các NH mới bắt đầu công việc thiết lập một mô hình mới cho công cuộc vươn xa thì cũng là khi các NH lớn lo củng cố lại bộ máy của mình, chú trọng công tác chăm sóc khách hàng, đa dạng hóa các dịch vụ, sản phẩm, nâng cao chất lượng phục vụ, đổi mới công nghệ, nâng cao trình độ nghiệp vụ của cán bộ, nhân viên…
Khác hẳn với cuộc đua tăng LS trong thời gian vừa qua, cuộc đua mới này sẽ thể hiện sự cạnh tranh lành mạnh giữa các NH và cũng là xu hướng tất yếu của sự phát triển ổn định thị trường tiền tệ. Trong thời gian tới, với sự ra đời hàng loạt phòng giao dịch của nhiều NH tại các địa phương, người dân có thể kỳ vọng vào một thị trường sôi động với những dịch vụ NH đa dạng, phong phú, và có chất
lượng cao.
Bài và ảnh: PHƯƠNG ANH