.
VÀNG LIÊN TỤC TĂNG, GIẢM THẤT THƯỜNG

Các nhà đầu tư nên cân nhắc!

.

Từ ngày 18 đến 24-9, giá vàng trong nước liên tục tăng, giảm đột biến. Cụ thể, buổi sáng ngày 18-9, giá vàng tăng thêm 1,3 triệu đồng/lượng, đạt 18,2 triệu đồng/lượng; buổi chiều giá giảm xuống 500 nghìn đồng/lượng. Đến ngày 23-9, giá vàng lại nhích thêm 500 nghìn đồng/lượng, đạt 18,3 triệu đồng/lượng. Tiếp đó, giá vàng vào sáng ngày 24-9 lại giảm khoảng 200 nghìn đồng/lượng.

Vậy nguyên nhân biến động giá vàng do đâu? Phóng viên Báo Đà Nẵng đã có cuộc trao đổi với ông NGUYỄN VĂN LÝ, Giám đốc Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý SJC Đà Nẵng chung quanh vấn đề này.

P.V: Thưa ông, giá vàng liên tục tăng, giảm trong tuần qua là do đâu?

- Ông Nguyễn Văn Lý:
Cách đây một tuần, giá vàng trong nước thường cao hơn giá vàng thế giới từ 700 nghìn đến 1 triệu đồng/lượng, nhưng đến thời điểm này, thị trường vàng trong nước đã ngang bằng giá thế giới, thậm chí có thời điểm còn thấp hơn.

Nguyên nhân của giá vàng biến động tăng, giảm thất thường trong tuần qua chủ yếu là do cuộc khủng khoảng tài chính ở Mỹ đã làm cho tính thanh khoản ở các tập đoàn tài chính bất ổn, cổ phiếu đồng loạt rớt giá… Hơn nữa, ngày 17-9, sau khi có công bố các nhà đầu tư rút tiền ra khỏi các quỹ tài chính khoảng 89,3 tỷ USD và Quỹ đầu tư vàng SPDR Gold Trust mua vào 37 tấn vàng đã kéo theo tâm lý của nhà đầu tư cũng đổ xô đi mua vàng, khiến vàng được đẩy giá lên. 

Như vậy, có thể nhận định rằng, từ cuộc khủng khoảng về tài chính đã chuyển sang cuộc khủng hoảng về niềm tin đối với các nhà đầu tư, từ lúc người dân dùng tiền để đầu tư vào nhiều lĩnh vực như bất động sản, chứng khoán thì nay được chuyển sang đầu tư vàng, lương thực, thực phẩm… Tuy nhiên, sau khi Chính phủ Mỹ tuyên bố sẽ cứu vớt thị trường tài chính thoát khỏi cơn khủng hoảng thì giá vàng đã có xu hướng giảm, kéo theo tâm lý của nhà đầu tư lại đem vàng đi bán, khiến các nhà kinh doanh buộc phải hạ giá mua để phù hợp với tình hình kinh doanh của doanh nghiệp, và đây cũng là quy luật tất yếu của thị trường.

P.V: Theo nhận định của ông, giá vàng sẽ biến động ra sao trong thời gian đến?

Giá vàng biến động thất thường,nhà đầu tư nên thận trọng ! 

- Ông Nguyễn Văn Lý:
Rất khó dự đoán! Ngày 23-9, giá vàng bán ra trong nước tăng lên 18,3 triệu đồng/lượng thì sáng ngày 24-9, giá vàng lại giảm xuống còn 18,10 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của cá nhân tôi, vàng vẫn sẽ giữ ở mức 18 triệu đồng/lượng và sẽ có chiều hướng đi lên chứ không giảm. Nhưng, dự đoán cũng chỉ là dự đoán, vì giá vàng trong nước phụ thuộc vào nhiều yếu tố…

Khi giá vàng tăng, xu hướng bán ra để kiếm lãi của các nhà đầu tư lướt sóng chỉ là tạm thời vì sau đó, giới đầu tư sẽ lại tiếp tục mua vào vì vàng hiện đã trở thành kênh lưu trữ giá trị được đánh giá cao. Có thể thấy, giá vàng thời gian qua liên tục tăng, giảm, nhưng xu hướng chính vẫn là đi lên. Mặt khác, theo chu kỳ hằng năm, từ tháng 9-10 dương lịch, các nhà kinh doanh vàng thường phải nhập nhiều nguyên liệu vàng để sản xuất nữ trang, trang sức cung ứng cho dịp lễ Noel và Tết, điều này đồng nghĩa với việc nhu cầu vàng vật chất từ nay đến cuối năm sẽ cao hơn những tháng trước là điều đã được dự báo.

Số liệu thống kê từ các mỏ vàng ở Nam Phi cho thấy: Việc cung ứng nguyên liệu vàng để sản xuất trong năm 2008 sẽ thấp hơn năm 2007 khoảng 12%. Với những yếu  tố trên khiến giá vàng sẽ còn biến động khó lường nhưng sẽ có xu thế là tăng lên trong thời gian đến.

P.V: Trước diễn biến phức tạp của thị trường vàng, ông có lời khuyên nào cho các nhà đầu tư đang có ý định tìm kiếm cơ hội từ vàng?

 - Ông Nguyễn Văn Lý: Các nhà đầu tư cần cẩn trọng  trước khi có quyết định đầu tư vàng. Đặc biệt, trong thời điểm nhạy cảm này, các nhà đầu tư cần phải cân nhắc kỹ lưỡng, phải nắm đầy đủ thông tin từ thị trường quốc tế cũng như diễn biến của thị trường trong nước trước khi chọn vàng là kênh đầu tư.

Hơn nữa, các sàn giao dịch vàng ở ngân hàng, các doanh nghiệp kinh doanh vàng cần phải minh bạch thông tin về thị trường để người dân, nhà đầu tư nắm bắt được thông tin một cách chính xác về diễn biến của thị trường vàng. Đặc biệt, nhà đầu tư cần hết sức cẩn trọng bởi thị trường vàng rất có thể sẽ đảo chiều giảm giá trong một khoảng thời gian ngắn hạn nếu như Quốc hội Mỹ thông qua việc “cứu” tập đoàn Ngân hàng tài chính Lehman Brother.

P.V: Xin cảm ơn ông!

PHƯƠNG ANH (Thực hiện)

;
.
.
.
.
.