.

Điều chỉnh giảm lãi suất cơ bản, tái cấp vốn, chiết khấu và cho vay

Thủ tướng Chính phủ cho phép Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam, từ ngày 21-10, thực hiện điều chỉnh giảm 1%/năm đối với các loại lãi suất: cơ bản, tái cấp vốn và chiết khấu; thực hiện áp dụng lãi suất tiền gửi dự trữ bắt buộc bằng đồng Việt Nam của các tổ chức tín dụng là 10%/năm.

Thủ tướng yêu cầu Thống đốc NHNN Việt Nam chỉ đạo các tổ chức tín dụng giảm lãi suất cho vay và đáp ứng kịp thời vốn tín dụng cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu, nhập khẩu các mặt hàng thiết yếu; lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn; doanh nghiệp nhỏ và vừa; các dự án đầu tư trọng điểm quốc gia và các dự án khác mang tính khả thi và hiệu quả (kể cả lĩnh vực bất động sản).

Thực hiện ý kiến chỉ đạo trên của Thủ tướng, trong ngày 20-10, NHNN đã có các quyết định về lãi suất cơ bản, lãi suất dự trữ bắt buộc, lãi suất tái cấp vốn. Theo đó, từ ngày 21-10, lãi suất cơ bản bằng VND giảm từ 14%/năm xuống 13%/năm. Như vậy, sau một thời gian duy trì ở mức 14%/năm (kể từ ngày 11-6-2008), lãi suất cơ bản bằng VND được giảm 1%. Lãi suất tiền gửi dự trữ bắt buộc VND đối với tổ chức tín dụng tăng gấp đôi, từ 5%/năm lên 10%/năm, có hiệu lực từ 21-10. Đây được đánh giá là những tín hiệu tích cực cho thấy chính sách tiền tệ thắt chặt để chống lạm phát, áp dụng từ đầu năm 2008 đến nay, đang được nới dần từng bước. 

Cũng từ ngày 21-10, lãi suất tái cấp vốn giảm từ 15%/năm xuống 14%/năm; lãi suất tái chiết khấu giảm từ 13%/năm xuống 12%/năm; lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt trong thanh toán bù trừ của NHNN đối với các ngân hàng giảm từ 15%/năm xuống 14%/năm.

Thực hiện các biện pháp phòng ngừa rủi ro

Cùng với các quyết định trên, NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng chú trọng các biện pháp ngăn ngừa rủi ro có thể xảy ra do tác động của khủng hoảng tài chính và dấu hiệu suy thoái kinh tế toàn cầu, chấp hành đúng quy định về các tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động kinh doanh.

Đáp ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế, trên cơ sở khả năng huy động vốn ở trong và ngoài nước, đi đôi với kiểm soát chặt chẽ chất lượng tín dụng và tiếp tục điều chỉnh cơ cấu tín dụng để tập trung vốn cho các lĩnh vực sản xuất, xuất khẩu, nhập khẩu các mặt hàng thiết yếu, nông nghiệp và nông thôn, doanh nghiệp nhỏ và vừa, các dự án đầu tư khả thi, có hiệu quả và khả năng trả nợ đúng hạn.

Theo NHNN, mục đích của việc thực hiện các giải pháp nêu trên là nhằm tạo điều kiện cho các tổ chức tín dụng đảm bảo khả năng huy động vốn và thanh toán, hoạt động kinh doanh an toàn, hiệu quả, giảm lãi suất cho vay, thúc đẩy đầu tư, sản xuất, kinh doanh phát triển.

Theo Cổng TTĐT Chính phủ

;
.
.
.
.
.