.

Giá dầu mỏ thế giới tăng mạnh

Cùng với sự khởi sắc trên thị trường chứng khoán toàn cầu trước tin Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ cắt giảm lãi suất để kích thích kinh tế, ngày 29-10, giá dầu mỏ trên thị trường thế giới đã tăng trên 3 USD/thùng.

Tại London, giá dầu thô Brent biển Bắc giao tháng 12-2008 đã tăng 3,45 USD/thùng ngay trong phiên giao dịch buổi sáng, lên 63,74 USD/thùng. Tại New York, giá dầu thô ngọt nhẹ giao tháng 12-2008 tăng 3,51 USD/thùng, lên 66,24 USD/thùng.

Đây được xem như "sự đảo chiều ngoạn mục" bởi quyết định cắt giảm sản lượng của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) trước đó đã không thể "hâm nóng" thị trường dầu mỏ thế giới.

Một ngày trước đó, giá dầu thô Brent biển Bắc tại London đã xuống còn 59 USD/thùng và giá dầu thô ngọt nhẹ tại New York là 61,3 USD/thùng, đều là những mức thấp nhất kể từ 17 tháng qua. Nguyên nhân khiến giá dầu giảm tới trên 50% kể từ mức đỉnh 147 USD/thùng tháng 7 là do giới đầu tư lo ngại những tác động tiêu cực từ khủng hoảng tài chính toàn cầu hiện nay sẽ làm giảm nhu cầu tiêu thụ dầu mỏ.

Tuy nhiên, thông tin về việc FED có thể sẽ giảm lãi suất cho vay thêm 0,5%, xuống còn 1%, mức thấp nhất kể từ tháng 6/2004, đã nhanh chóng tiếp sức cho các thị trường trên toàn cầu, trong đó có thị trường dầu mỏ.

Ngoài ra, việc OPEC, chiếm 40% sản lượng dầu mỏ toàn cầu, ám chỉ có thể cắt giảm thêm sản lượng nếu động thái vừa qua không giúp giá dầu phục hồi, cũng được xem là một "liều thuốc" đẩy giá dầu tăng.

Theo TTXVN

;
.
.
.
.
.