.

Giá dầu thô thấp nhất trong 14 tháng qua

.

(ĐNĐT) - Hôm nay (16-10) tại châu Á, giá dầu giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 14 tháng qua do những tin tức xấu về nền kinh tế Mỹ càng làm tăng thêm quan ngại sự suy thoái kinh tế toàn cầu sẽ làm giảm nhu cầu về dầu.

Giá dầu đang ở mức thấp nhất trong vòng 14 tháng qua. Ảnh: AFP

Giá dầu thô ngọt nhẹ giao tháng 11 tại thị trường Singapore đã giảm 1,29 USD xuống còn 73,25 USD/thùng. Hợp đồng giao ngay giảm 4,09 USD xuống còn 74,54 USD/thùng, mức thấp nhất kể từ ngày 31-8-2007.

Trong khi đó, giá dầu thô ngọt nhẹ giao tháng 11 trên sàn New York đã xác lập mức sụt giảm thấp nhất trong vòng 13 tháng trở lại đây, giảm 2,44 USD xuống mức 72,10 USD/thùng, tương đương khoảng 3,3%. Hợp đồng giao ngay đã mất gần 1/3 giá trị chỉ trong 3 tuần, mức tụt dốc thảm hại nhất kể từ dầu bắt đầu giao dịch trên sàn vào năm 1983. Tại London, giá dầu thô Brent giao tháng 11 đã giảm 2,31 USD/thùng xuống còn 68,49 USD/thùng.

Hiện nay, giá dầu đã giảm gần 50% so với mức đỉnh 147,27 USD/thùng đã xác lập hồi giữa tháng 7. Các nhà phân tích đã dự kiến nhu cầu về dầu của toàn thế giới sẽ sụt giảm sau khi hàng loạt những thông tin ảm đạm về nền kinh tế được công bố mới đây. Các chuyên gia tư vấn của MasterCard cho biết nhu cầu mua lẻ xăng dầu của Mỹ tuần trước đã giảm hơn 9% so với cùng kỳ năm ngoái do người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu.

JP Morgan đã cắt giảm dự báo giá dầu bình quân trong năm tới xuống còn 74,75 USD/thùng, giảm so mới mức dự báo đưa ra hồi tháng trước là 100,5 USD/thùng. Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) cũng đồng thời hạ mức dự báo nhu cầu về dầu thô của thế giới trong năm tới trong báo cáo hằng tháng gần đây nhất của tổ chức này. OPEC đã cảnh báo “tình trạng tồi tệ” của thị trường tín dụng đã gây ra một “tác động tiêu cực lên nền kinh tế”. Tổ chức này cũng cho biết, ngày càng có nhiều dấu hiệu cho thấy nền kinh tế Mỹ đang ở trong giai đoạn suy thoái và cảnh báo thêm rằng tình trạng tương tự sẽ diễn ra tại châu Âu và Nhật Bản, và cuộc khủng hoảng có thể lan đến các nước đang phát triển.

Lawrence Eagles, trưởng nhóm nghiên cứu hàng hóa tại JP Morgan, cho biết thị trường dầu sụt giảm do chịu ảnh hưởng của 4 yếu tố: khủng hoảng tài chính, nền kinh tế suy yếu, khả năng lọc dầu lớn và nguồn cung dầu tăng lên.

OPEC dự đoán tổ chức này sẽ cần bơm khoảng 31,3 triệu thùng/ngày trong quý I sang năm để cân bằng thị trường, thấp hơn so với mức sản lượng hiện nay của tổ chức này là 32,2 triệu thùng/ngày. Dự báo này sẽ mở đường cho quyết định cắt giảm một lượng lớn sản lượng dầu khi tổ chức này nhóm họp vào ngày 18-11 tới. 
 
Naumam Barakat, phó chủ tịch phụ trách tương lai năng lượng toàn cầu của Công ty Macquarie ,cho biết nếu Ảrập Xê-út không cắt giảm đáng kể sản lượng, giá dầu sẽ giảm thẳng tiến xuống mức 50 USD/thùng.

Quỳnh Đan (Theo Reuters, Financial Times, AP)

;
.
.
.
.
.