.

Thận trọng khi đầu tư, kinh doanh vàng

.

Nhiều người đến mua vàng tại Công ty Vàng bạc đá quý SJC khi giá vàng giảm.

Vàng là một trong những kênh đầu tư mang lại lợi nhuận cao, song cũng tiềm ẩn nhiều yếu tố rủi ro. Theo tính toán, mỗi năm thị trường vàng Việt Nam nhập về khoảng trên 60 tấn. Chính vì thế, giá vàng thế giới diễn biến ra sao thì giá vàng trong nước cũng biến động theo.

Tuy nhiên, mức độ xảy ra rủi ro ở đây rất cao, bởi do biên độ dao động giá vàng trên thị trường thế giới rất rộng, có khi từ 25 - 45 USD/ounce/ngày, có ngày lên đến 100 USD/ounce và giá liên tục thay đổi lên xuống từ 4-5 lần. Cho nên, nhiều nhà đầu tư có kinh nghiệm khuyên hết sức thận trọng khi chọn vàng để kinh doanh kiếm lời.

Trong những năm qua, giá vàng đã liên tục tăng cao, năm 2002 tăng 19,4%; năm 2003 tăng 26,6%; năm 2004 tăng 11,7%; năm 2005 tăng 11,3%; năm 2006 tăng 27,2%; năm 2007 tăng trên 25% và 10 tháng năm 2008 tăng khoảng 30%; thậm chí lúc tăng cao nhất lên đến 35%. Tuy nhiên, sự “đỏng đảnh” của giá vàng nằm ở chỗ tăng lên, giảm xuống bất thường, khiến cho các nhà đầu tư trở tay không kịp. Cụ thể, giá vàng thế giới lập kỷ lục vào ngày 17-3, vượt xa mốc 1.000 USD/ounce, kéo giá trong nước lên đỉnh cao 19,5 triệu đồng/lượng.

Kể từ đó tới nay, thị trường luôn biến động mạnh. Đặc biệt trong tháng 9, có ngày biên độ dao động giá lên tới hơn 100 USD/ounce trên các sàn giao dịch thế giới. Còn tại Việt Nam, chỉ sau đêm 17-9, giá vàng tăng tới 1,3 triệu đồng mỗi lượng, và hiện nay nằm ở trong khoảng 680 USD/ounce đến dưới 800 USD/ounce, tương đương trên dưới 17 triệu đồng/lượng.
 
Riêng trong đêm 8-10 giá vàng bất ngờ đạt đến 920 USD/ounce, nhưng qua ngày 9-10 lại giảm một cách nhanh chóng, đến buổi chiều còn 888,3 USD/ounce. Gần đây nhất, những ngày trung tuần tháng 10, giá vàng liên tục lên xuống, có ngày xuống còn khoảng 16,5 triệu đồng/lượng. Như vậy, nếu so với mức giá gần 20 triệu đồng/lượng của mức đỉnh điểm trước đây thì tính sơ sơ nhà đầu tư lỗ khoảng 3 triệu đồng/lượng trong khoảng vài tháng. Còn tính riêng trong ngày, trong tuần cũng có nhiều nhà đầu tư do không dự đoán được giá nên lỗ khá nhiều.  

Tính không ổn định của giá vàng là nguyên nhân khiến nhiều nhà đầu tư mất vốn. Nhưng đây lại là thị trường đem lại nhiều lợi nhuận. Nếu tính riêng năm 2007, lợi nhuận từ đầu tư vàng vào khoảng 30% và dự đoán năm 2008 lãi đạt khoảng 35%. Song, cho đến thời điểm này, nhiều người cho rằng, 10 người đầu tư đã đến 9 người bị âm. Bởi theo họ, ít ai đủ can đảm cất giữ vàng khi thị trường bị đẩy lên nhanh và xuống cũng nhanh.
 
Phần lớn giới kinh doanh vàng phải nhiều lần mua đi bán lại. Đôi lúc chấp nhận lỗ, nhưng đến khi giá lên thì lại tiếc. Bởi thị trường vàng luôn luôn có sự bất ngờ như nhiều lần trước khi đạt đến ngưỡng cao ngất, vàng đột ngột rớt giá, mất giá đến trên 300 ngàn đồng/chỉ. Song, cũng cần phải nhìn nhận rằng, vàng có một lợi thế rất lớn mà các nhà đầu tư luôn ưa thích, là thường an toàn hơn tiền và các loại giấy tờ có giá trị khác mỗi khi xuất hiện nguy cơ lạm phát, hoặc bất ổn chính trị, xã hội. Qua phân tích cho thấy, 7 năm qua vàng đã tăng đến 174% trong khi đó một số kênh khác như USD chỉ tăng 11,4%; chứng khoán tăng khoảng 64%...

Một nhà đầu tư lâu năm nhận xét: Để thành công trong mua bán vàng, nhà đầu tư phải có vốn lớn vì giá mua, bán chênh lệch khá cao; mặt khác phải am hiểu thị trường tài chính quốc tế, giá dầu thô, giá trị đồng USD... Đây chính là cơ sở cho nhà đầu tư nhận định thị trường, từ đó đưa ra quyết định mua bán hợp lý.

Tuy nhiên, do giá vàng rất nhạy cảm với các thông tin trên thị trường tài chính - tiền tệ, các nhà đầu tư cần chọn lọc và đánh giá thông tin một cách thận trọng trước khi giao dịch. Khảo sát nhiều năm cho thấy, thị trường vàng thường sôi động từ tháng 8 đến đầu tháng 12, sau đó sẽ chững lại. Vì vậy, nhà đầu tư cũng cần nắm bắt thông tin này.

Bài và ảnh: Thành Lân

;
.
.
.
.
.