.

Xếp hàng chờ mua vàng

.

Mấy ngày gần đây, giá vàng thế giới liên tục biến động theo chiều hướng giảm dần. Cụ thể, giá vàng thế giới ngày 20-10 ở mức 801 USD/ounce, nhưng đến ngày hôm qua (23-10) đã bất ngờ giảm xuống còn 723 USD/ounce (giảm gần 80 USD/ounce sau 2 ngày).

Vàng giảm giá mạnh, nguời dân đổ xô đi mua vàng. (Ảnh chụp sáng ngày 23-10 tại cửa hàng SJC Đà Nẵng).  
Do giá vàng thế giới giảm đã kéo theo giá vàng trong nước cũng giảm dần, nếu  ngày 21-10, vàng miếng SJC của Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý Đà Nẵng được niêm yết giá 16,97 triệu đồng/lượng (mua vào), 17,05 triệu đồng (bán ra), thì đến hôm qua (23-10) chỉ còn 16,44 triệu đồng/lượng (mua vào), 16,52 triệu đồng/lượng (bán ra), giảm trên 500 nghìn đồng/lượng so với 2 ngày trước đó.

Theo ghi nhận của chúng tôi, ngay từ buổi sáng ngày 23-10, đã có rất nhiều khách hàng kéo đến cửa hàng vàng bạc SJC Đà Nẵng để xếp hàng chờ mua vàng. Ông Nguyễn Văn Lý, Giám đốc Công ty SJC Đà Nẵng cho biết: “Do giá vàng liên tục giảm trong những ngày gần đây, nên sức mua của thị trường vàng trong nước ngày một tăng mạnh.
 
Chỉ tính riêng từ đầu tuần đến hôm nay, mỗi ngày công ty bán ra khoảng 700-900 lượng vàng, trong khi đó mua vào chưa đến 50 lượng/ngày”. Một khách hàng của SJC Đà Nẵng cho biết, các ngân hàng liên tục giảm lãi suất huy động trong thời gian gần đây nên thay vì gửi tiết kiệm ở ngân hàng, đã chọn vàng là kênh đầu. Theo quy luật thì vàng thường tăng giá mạnh vào những tháng cuối năm.

Giám đốc một ngân hàng TMCP trên địa bàn thành phố nhận định: Giá vàng liên tục sụt giảm trong những ngày qua là do tình hình khủng khoảng tài chính đang có xu hướng lan rộng toàn cầu, nhất là các nước phát triển như Mỹ, châu Âu và Nhật Bản… Nhiều nhà đầu tư và người dân ở các nước lớn này vẫn còn ngờ vực và nghi ngại việc giải cứu của Chính phủ các nước chưa thể giải quyết một sớm một chiều được tình hình kinh tế đang trên đà suy giảm nghiêm trọng.
 
Hơn nữa, thị trường chứng khoán bị thua lỗ nhiều nên buộc các nhà đầu tư phải bán bớt vàng ra để bù đắp (cách đây một tuần, Ngân hàng trung ương ECB & SNB cũng dự kiến bán một số vàng dự trữ; Quỹ dự trữ vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Strust cũng đã giảm từ 770,6 tấn vàng xuống còn 756,3 tấn trong vòng chưa đầy một tuần qua…). Bên cạnh đó, giá dầu liên tục sụt giảm, từ mức trên 100 USD/thùng đã giảm xuống còn 68 USD/thùng, cũng làm cho giá vàng giảm theo…

Với những diễn biến như trên, một số chuyên gia kinh tế nhận định, dự kiến trong thời gian đến, giá vàng thế giới sẽ còn tiếp tục giảm thêm một ít nữa và có thể về mức 700 USD/ounce. Và nếu không có biến động gì lớn, đến cuối tháng 11 và sang tháng 12, nhân dịp lễ Noel, Tết Dương lịch, Âm lịch …, giá vàng mới có thể tăng trở lại bởi nhu cầu về vàng vật chất ở thời điểm đó thường tăng cao.

Có thể nhận định rằng, thị trường vàng thế giới giảm đã kéo giá vàng trong nước giảm theo, nhưng mức giảm bao nhiêu nữa trong thời gian đến thì vẫn chỉ là dự đoán của nhà đầu tư cũng như giới kinh doanh vàng trong thời điểm hiện nay. Tuy nhiên, với sức mua cứ tiếp tục tăng mạnh như những ngày qua, chắc chắn nguồn cung sẽ bị thiếu hụt dần, bởi chủ trương của Nhà nước chưa cho nhập vàng để giảm nhập siêu.

Trong khi đó, các nhà đầu tư và người dân lại cho rằng, giá vàng ở thời điểm này rẻ hơn nhiều so với giá mua trước đây (18-19 triệu đồng/lượng); đồng thời các ngân hàng đồng loạt hạ lãi suất tiền gửi, nên đổ xô đi mua vàng là điều dễ hiểu.

Bài và ảnh: PHƯƠNG ANH

;
.
.
.
.
.