.

Các ngân hàng giảm lãi suất

Sau khi Ngân hàng Nhà nước đưa ra các quyết định giảm lãi suất cơ bản từ 13% xuống 12%/năm và trần lãi suất cho vay tiền đồng giảm từ 19,5% xuống 18%/năm vào trưa ngày 3-11, ngay lập tức, hàng loạt các NH đã công bố điều chỉnh LS cho vay tiền đồng.

Ngân hàng Đầu tư - Phát triển đã công bố giảm LS cho vay và LS huy động sớm nhất với mức giảm khá lớn. Cụ thể, trần LS cho vay tiền đồng là 15%/năm đối với khách hàng sản xuất kinh doanh các sản phẩm, mặt hàng có thị trường tiêu thụ ổn định; trực tiếp sản xuất tạo ra sản phẩm thiết yếu cho nền kinh tế như năng lượng, xăng dầu, sắt thép, xi măng, phân bón, thuốc chữa bệnh… Áp dụng LS 16%/năm đồng loạt đối với tất cả khách hàng và mức 16,8%/năm đối với cho vay trung dài hạn.

Tiếp đó, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam cũng công bố áp dụng lãi suất cho vay tiền đồng cho các đối tượng ưu tiên theo chính sách khách hàng của mình tối đa từ 15-16%/năm. Trong đó, cho vay hộ sản xuất ở địa bàn nông thôn là 15,5%/năm, cho vay doanh nghiệp nhỏ và vừa 15,9%/năm.
 
Cũng ngay trong ngày 3-11, Ngân hàng TMCP Ngoại thương (Vietcombank) đã quyết định giảm LS cho vay tiền đồng từ 1 - 1,5%. Theo đó, LS cho vay tiền đồng là 16%/năm, giảm 2,5 %/năm so với thời điểm trước. Đối với khách hàng thân thiết, DN xuất nhập khẩu được vay vốn với LS ưu đãi là 15,2%/năm.

Đại diện một số Chi nhánh NH tại Đà Nẵng cho biết: Hiện các  NH đang chờ thông tin chính thức từ phía Hội sở trong việc điều chỉnh mức giảm LS cho vay lẫn LS huy động, nhưng một điều chắc chắn rằng, trong một vài ngày tới, mức điều chỉnh LS ở một số NH sẽ giảm từ 1-1,5%, đồng thời, đưa mặt bằng LS mới về mức từ 15-16%/năm.

TRỌNG HÙNG

;
.
.
.
.
.