.

Cuối năm, thị trường bất động sản có khởi sắc?

.

Trong vài năm gần đây, Đà Nẵng “được mùa” xây dựng, bởi có rất nhiều dự án lớn đã và đang được khởi công như: Capital Square, Han Riverside, Daewon Cantavil… Trong đó, không ít dự án đã hoàn thành và đưa vào sử dụng như tổ hợp Indochina Riverside Towers, Khách sạn Green Plaza, Khách sạn Hoàng Anh Gia Lai, Siêu thị Big C, Ngân hàng Sacombank, Vĩnh Trung Plaza…

Giá nhà đất ở đường Nguyễn Văn Linh đã giảm khá nhiều so với hồi giữa năm

Chính vì số lượng lớn các nhà đầu tư tìm đến Đà Nẵng kinh doanh vào bất động sản (BĐS) khiến cho thị trường BĐS ở đây vốn sôi động lại càng thêm “nóng”. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, thị trường BĐS Đà Nẵng có dấu hiệu đi xuống, khi giá địa ốc trên thị trường giảm mạnh, đặc biệt, sau cơn sốt đất hồi giữa năm, giờ mặt bằng giá giảm đến 35%.

Trong khi đó, nhiều khoản vay lại sắp đến kỳ đáo hạn, trong lúc các vụ vỡ nợ, vỡ hụi liên tiếp xảy ra có liên quan đến BĐS đã làm cho thị trường thêm ảm đạm. Cộng với việc các ngân hàng siết chặt tín dụng, khiến cho thị trường BĐS 10 tháng qua quá im ắng. Tuy nhiên, đây chính là biểu hiện tích cực của thị trường, bởi thị trường BĐS ngày càng trở về gần hơn với giá trị thực của nó.

Mặc dù thị trường BĐS đang gặp khó, nhưng khảo sát giá niêm yết trên các trang thông tin về nhà, đất ở Đà Nẵng cũng như giá giao dịch trên địa bàn, đều thấy giá địa ốc vẫn còn đứng ở mức khá cao. Cụ thể, đất biệt thự trong kiệt đường Ngô Quyền có giá 2,5 triệu đồng/m2; đất biệt thự khu vực nam cầu Trần Thị Lý giá 6,5 triệu đồng/m2; đất mặt tiền đường Sơn Trà-Điện Ngọc khu đối diện khách sạn Furama có giá 10 triệu đồng/m2… Cao hơn phải kể đến giá đất các tuyến đường 30-4, Nguyễn Văn Linh, Hùng Vương, Bạch Đằng, Núi Thành vẫn đứng mức từ 15-50 triệu đồng/m2; đất khu tái định cư, khu vùng ven vẫn được rao bán với giá từ 2–4 triệu đồng/m2. Nhưng so vớigiá hồi giữa năm, mức giá trên đã giảm khá cao.

Mặc dù giảm giá nhiều trong thời gian qua, nhưng giá bất động sản ở khu Đảo xanh vẫn còn ở mức cao

Giám đốc một trung tâm mua bán BĐS phân trần: Thực tế giá nhà, đất trên địa bàn giảm 1/3 so với hồi đỉnh điểm. Tuy nhiên, việc giao dịch mua bán vẫn diễn ra cầm chừng, chỉ những giao dịch nhỏ giá từ vài trăm triệu đồng trở lại. Những giao dịch có giá từ 1 đến vài tỷ rất hiếm. Song, ông cũng dự báo rằng đến cuối năm, khả năng thị trường nhà đất Đà Nẵng sẽ “ấm” lại. Bởi, việc đáo hạn, giải chấp để thanh lý các BĐS của ngân hàng không “gay gắt” như dự kiến. Cộng thêm tình hình thanh khoản, tài chính của các tổ chức tín dụng đang khởi sắc.

Mặc dù chưa phục hồi mạnh mẽ, nhưng thị trường BĐS ở Đà Nẵng đã có những tín hiệu khả quan. Hấp lực từ các dự án kinh doanh BĐS lớn phần nào đã kéo lại sự tụt dốc trong thời gian qua của thị trường BĐS. Hiện tại, đời sống thu nhập của người dân Đà Nẵng không cao và nhu cầu về nhà ở chưa thật sự khan hiếm như các thành phố lớn khác. Chính vì vậy, sự tăng giá đột biến và quá bất thường ở thị trường BĐS Đà Nẵng trong nửa năm về trước đã đưa thị trường này vượt quá giá trị thực. Vì vậy, phải cần một khoảng thời gian để thị trường BĐS quay lại đúng hướng, cho dù chậm nhưng mà chắc.
                        
Bài và ảnh: THÀNH LÂN

;
.
.
.
.
.