.

Cuối năm, giá vàng biến động theo hướng nào?

.

Sau nhiều ngày giữ ở mức 16,2 - 16,5 triệu đồng/lượng, cuối tuần qua, giá vàng trong nước đã đột ngột tăng lên hơn 17 triệu đồng/lượng. Vậy thị trường vàng sẽ biến động theo hướng nào trong thời gian tới? Trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng, ông  NGUYỄN VĂN LÝ (ảnh), Giám đốc Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý SJC Đà Nẵng đưa ra những phân tích và nhận định về thị trường vàng trong thời gian đến.

P.V: Thưa ông, giá vàng đột ngột tăng lên hơn 17 triệu đồng/lượng là do sức mua của người dân tăng vào thời điểm cuối năm?

- Ông Nguyễn Văn Lý: Trong những ngày qua, thị trường vàng thế giới cũng như trong nước đột ngột tăng giá. Cụ thể, giá vàng thế giới ngày 9-12 là 773 USD/ounce đã tăng lên 822 USD/ounce vào ngày 13-12, giá vàng miếng SJC bán ra trong ngày 9-12 hơn 16,6 triệu đồng/lượng, đến ngày 13-12 tăng lên hơn 17 triệu đồng/lượng.

Có thể khẳng định rằng, vàng tăng giá trong thời điểm này đã không nằm ngoài dự đoán của các nhà kinh tế cũng như giới kinh doanh vàng. Trong tình hình khủng hoảng tài chính nghiêm trọng của thế giới, giá vàng thế giới có thể giảm sâu xuống mức 700 USD/ounce do các nhà đầu tư cắt lỗ để bù đắp thua lỗ trên thị trường chứng khoán. Bên cạnh đó, giá dầu giảm mạnh và do chỉ số đồng USD tăng so với các ngoại tệ mạnh khác… Nhưng theo quy luật dần về cuối năm, giá vàng sẽ tăng trở lại. 

Sở dĩ giá vàng liên tục tăng trong mấy ngày qua là do khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ cắt giảm lãi suất (dự kiến xuống còn 0,5%  hoặc 0,25% ); Chính phủ Mỹ thông qua kế hoạch chi 14 tỷ USD cứu trợ ngành công nghiệp ô-tô; Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) giữ nguyên lãi suất, làm chỉ số đồng USD giảm mạnh…

Kế hoạch tăng tốc cứu trợ của các Chính phủ, việc các ngân hàng trung ương của các nước kinh tế lớn như Trung Quốc, Hàn Quốc… cũng cắt giảm sâu lãi suất cơ bản, làm thị trường sẽ lạm phát gia tăng trở lại. Tình hình kinh tế của các nước kinh tế lớn như Mỹ,  Nhật Bản, Hàn Quốc, châu Âu… đã rơi vào suy thoái hoặc trên đà suy thoái nghiêm trọng. Bên cạnh đó, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), kể cả nước Nga cũng đã chuẩn bị một đợt cắt giảm lớn sản lượng trong cuộc họp vào ngày 17-12 tới đây để ngăn chặn tình trạng giảm giá dầu; thêm vào đó, tin sản lượng khai thác vàng Nam Phi giảm đáng kể (17% so cùng kỳ), đã làm cho giá vàng thế giới và trong nước tăng trở lại.

* P.V: Theo ông, từ nay đến cuối năm, giá vàng sẽ biến động theo hướng nào?

- Ông Nguyễn Văn Lý: Thông thường, khi giá vàng thế giới tăng sẽ kéo giá vàng trong nước tăng theo. Nhưng mức tăng giá vàng trong nước còn tùy thuộc nhiều vào yếu tố cung cầu của thị trường và chính sách vĩ mô về kinh tế, tài chính, ngân hàng có liên quan.

Mấy ngày qua, tuy giá vàng thế giới tăng mạnh, nhưng mức tăng giá vàng trong nước lại không tương ứng. Chẳng hạn, giá vàng thế giới ngày 13-12-2008 là 822,65 USD/ounce, trong khi đó tỷ giá đồng USD tại thị trường tự do là 17.350 đồng/USD, như vậy giá vàng trong nước phải ở mức 17.208.000 đồng/lượng (giá này chưa tính thuế và các chi phí khác). Trong khi đó, tại thời điểm 15 giờ chiều ngày 13-12-2008, giá vàng miếng SJC 9999 tại Công ty SJC Đà Nẵng bán ra ở mức 17.000.000 đồng/lượng (thấp hơn giá vàng thế giới 200.000 đồng/lượng).

Khi thị trường vàng trong nước tăng lên hơn 17 triệu đồng/ lượng, thì tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Mính, Đà Nẵng… giao dịch mua bán ở các cửa hàng kinh doanh vàng bạc đã sôi động trở lại. Tuy nhiên, lượng khách hàng đến giao dịch chủ yếu là bán ra, còn mua vào rất ít. Sở dĩ có hiện tượng như vậy là do giá vàng năm nay lên xuống thất thường, do các nhà đầu tư thiếu nắm bắt thông tin, nhận định không rõ giá vàng trong thời gian đến sẽ biến động ra sao.

Tâm lý của không ít nhà đầu tư còn nghĩ rằng, giá vàng sẽ giảm trở lại nên đã chốt lời hoặc cắt lỗ. Tuy vậy, cũng có không ít người cần tiền mặt để tất toán công nợ cuối năm. Theo nhận định của cá nhân tôi, diễn biến này có thể sẽ đảo chiều nếu như giá vàng thế giới vẫn giữ ở mức 820 USD/ounce trong tuần này.

* P.V: Ông có lời khuyên gì đối với các nhà đầu tư vào vàng?

 - Ông Nguyễn Văn Lý: Theo nhận định của nhiều chuyên gia kinh tế, tài chính, xu thế giá vàng từ nay đến cuối năm sẽ còn biến động phức tạp và khó lường. Giá lên hay xuống tùy theo các thông tin kinh tế, tài chính có liên quan đến các nền kinh tế lớn. Nhưng theo xu thế sẽ còn tăng thêm, có thể giá vàng thế giới trong thời gian tới sẽ tăng đến 850 USD/ounce. Và đến giữa quý 2 năm 2009, khi việc bơm tiền vào nền kinh tế của các nước đã phát huy tác dụng, giá vàng có thể lên đến 900 USD/ounce . 

Thế nhưng, các nhà đầu tư vàng cần lưu ý, ở thời điểm cuối năm, thời điểm đến hạn các hợp đồng của các nhà đầu tư và các quỹ đầu tư vàng, vì vậy khi giá vàng lên sẽ có động thái chốt lời và tất toán công nợ cuối năm, có thể làm cho giá vàng giảm trở lại.

* P.V: Cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!
           
TRỌNG HÙNG  (Thực hiện)

              

;
.
.
.
.
.