.

Đà Nẵng: Ngân hàng đồng loạt giảm lãi suất cho vay

.

(ĐNĐT) - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa ban hành hàng loạt các quyết định về điều chỉnh giảm lãi suất, tỷ lệ dự trữ bắt buộc, quy định mức lãi suất cho vay bằng đồng Việt Nam,  có hiệu lực kể từ ngày 22-12-2008.

Hạ lãi suất để tăng đà phát triển

Theo đó, lãi suất cơ bản bằng đồng Việt Nam giảm từ 10%/năm xuống 8,5%/năm; lãi suất cho vay tối đa của các tổ chức tín dụng bằng đồng Việt Nam đối với khách hàng giảm từ 15%/năm xuống 12,75%/năm; lãi suất tái cấp vốn giảm từ 11%/năm xuống 9,5%/năm; lãi suất tái chiết khấu giảm từ 9,0%/năm xuống 7,5%/năm; lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt trong thanh toán bù trừ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đối với các ngân hàng giảm từ 11%/năm xuống 9,5%/năm; lãi suất tiền gửi dự trữ bắt buộc bằng đồng Việt Nam đối với tổ chức tín dụng giảm từ 9%/năm xuống 8,5%/năm; lãi suất tín phiếu NHNN bằng đồng Việt Nam dưới hình thức bắt buộc giảm từ 13%/năm xuống 4,5%/năm...

Khách vay "dễ thở" hơn khi các chi nhánh NHTM trên địa bàn thành phố giảm lãi suất cho vay.

Theo nhận định của các chuyên gia, việc NHNN giảm mức lãi suất cơ bản bằng VND xuống 8,5%/năm; yêu cầu các tổ chức tín dụng điều chỉnh lãi suất kinh doanh bằng VND phù hợp với các quy định mới; đồng thời tập trung vốn tín dụng cho các lĩnh vực sản xuất, nông nghiệp và nông thôn, hộ nông dân, xuất nhập khẩu, DN nhỏ và vừa (DNNVV), các dự án đầu tư sản xuất, kinh doanh... sẽ là động thái tích cực góp phần ổn định nền kinh tế trong nước và tăng đà phát triển cho những năm tiếp theo.

Ngân hàng tích cực hưởng ứng

Ngày 20-12, ngay sau khi các quyết định được công bố, thị trường tài chính tại thành phố Đà Nẵng đã chứng kiến đợt giảm lãi suất huy động và cho vay mới của các chi nhánh (CN) ngân hàng thương mại (NHTM).

Hiện, lãi suất cho vay VND của các CN NHTM trên địa bàn đã bắt đầu "hạ nhiệt" và giao động ở mức 11% - 12,75%/năm, mức lãi suất cho vay thấp nhất trong vòng hơn một năm qua. Và mức lãi suất cao hay thấp còn phụ vào từng đối tượng khách hàng.

Ngay trong ngày 20-12 , Ngân hàng TMCP Ngoại thương (Vietcombank) CN Đà Nẵng đã điều chỉnh giảm mạnh lãi suất cho vay thông thường bằng VND xuống còn 12,5%/năm và đối với các đối tượng khách hàng thuộc nhóm cho vay ưu đãi chỉ còn 11%/năm. Đây được cho là mức lãi suất cho vay thấp nhất trên thị trường tính đến thời điểm hiện nay. Bà Nguyễn Thị Thanh Hà, Giám đốc Vietcombank CN Đà Nẵng cho biết: Việc điều chỉnh giảm lãi suất cho vay lần này của Vietcombank sẽ tập trung vốn vào các lĩnh vực sản xuất, nông nghiệp và nông thôn, xuất khẩu, nhập khẩu, DNNVV, các dự án đầu tư sản xuất, kinh doanh khả thi, có hiệu quả và có khả năng trả nợ đúng hạn. Qua đó, giúp DN mạnh dạng tiếp cận vốn với chi phí lãi vay có thể chấp nhận được.

Ông Châu Phước Hòa, Giám đốc Ngân hàng Á châu (ACB) Đà Nẵng cho hay: ACB sẽ hạ lãi suất cho vay ngay khi các quyết định của NHNN có hiệu lực (22-12). Đợt hạ lãi suất lần này sẽ giúp các DN, cá nhân mạnh dạn với vốn vay hơn. Từ đó, tạo động lực sản xuất, tạo tiền đề phát triển mạnh cho năm 2009...

Ngoài ra, các CN NHTM khác trên địa bàn như Đầu tư – Phát triển (BIDV), Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), Kỹ Thương (Techcombank), An Bình (ABBANK)... cũng sẽ điều chỉnh giảm lãi suất cho vay giao động từ 11% đến 12,75%năm; và bắt đầu áp dụng từ đầu tuần tới.

Đối với lãi suất huy động, nhiều chi nhánh NHTM trên địa bàn đã bắt đầu hạ và áp dụng từ ngày 19-12 đối với tiền gửi VND. Mức thấp nhất đối với kỳ hạn 1 tháng là 7,5% và cao nhất là 9%/năm. Tại Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) CN Đà Nẵng, 9%/năm là mức lãi suất cao nhất của ngân hàng này áp dụng cho kỳ hạn 12 và 24 tháng; các kỳ hạn còn lại dao động từ 8% - 8,33%/năm. 9%/năm cũng là một trong những mức hấp dẫn của biểu lãi suất mới mà Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) CN Đà Nẵng áp dụng.

Tại ACB Đà Nẵng sáng 20-12, lãi suất tiền gửi tiết kiệm bằng VND cũng đồng loạt xuống dưới mốc 8%/năm ở tất cả các kỳ hạn. Đối với kỳ hạn 1 tháng còn 7,5%/ năm, 2 tháng 7,8%/năm và cao nhất 7,9%/năm đối với kỳ hạn 3 tháng,...

DN phấn khởi

Với các DN, việc các CN NHTM liên tục hạ lãi suất cho vay trong thời gian qua là động thái tích cực nhằm giữ vững sự phát triển của nền kinh tế. Từ đó, giúp DN đủ vốn để tập trung đầu tư sản xuất kinh doanh. Việc ngân hàng hạ lãi suất cho vay lần này được các DN cho là đợt “tiếp sức” rất ý nghĩa, đây là cơ hội để DN tự tin bước vào mùa kinh doanh Tết.

Ông Đỗ Anh Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Tổng hợp Phước Tiến, cho biết: Trong thời gian nhạy cảm này, việc hạ lãi suất của các NHTM không những tháo gỡ khó khăn cho DN, mà đặc biệt, còn giúp cả người lao động tăng thu nhập trong tháng cuối năm. Và đây là cơ hội tốt để DN tiếp cận vốn vay mở rộng sản xuất, dự trữ nguyên liệu tiếp tục duy trì và ổn định hoạt động.

Giám đốc Công ty TNHH Tân Hà, ông Nguyễn Tấn Nhân chia sẻ: Công ty đang vào vụ làm trong dịp cuối năm, ngân hàng hạ lãi suất cho vay, đồng thời ưu tiên vốn cho DN nhỏ nên công ty có thể yên tâm vay đủ vốn triển khai dứt điểm các dự án dở dang để kịp bàn giao vào cuối năm. "Tôi nghĩ đây không những là tin vui cho riêng công ty, mà đa số các DN nhỏ và vừa của thành phố đều rất mừng. Song, theo kinh nghiệm của công ty, ngân hàng sẽ vẫn không dễ dàng giải ngân và tăng cho vay, nếu DN không chứng minh được tài sản đảm bảo, khả năng trả nợ vốn vay…”, ông Nhân khẳng định.

Giám đốc một CN NHTM tại Đà Nẵng cho hay, chính sách ưu tiên vốn vay vẫn phải xem xét từng trường hợp cụ thể, tính khả thi của dự án, khả năng kinh doanh, uy tín của khách hàng..., ngân hàng mới quyết định mức vốn vay cũng như mức lãi suất vay.

Công Thái

;
.
.
.
.
.