.

Giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp từ quý IV/2008

.

Phát biểu tại Hội nghị toàn quốc ngành Tài chính năm 2008 tổ chức ngày 3-12 tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, Chính phủ đã đồng ý phương án giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) cho các doanh nghiệp (DN), thời điểm thực hiện ngay trong quý IV/2008.

Giảm thuế, tăng hỗ trợ vốn

Giảm thuế, tăng hỗ trợ vốn nhằm giúp DN vượt qua khó khăn.
Bên cạnh đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng cho biết, việc giảm 30% thuế TNDN cũng sẽ được áp dụng đối với các DN khó khăn trong năm 2009. Thời gian chậm nộp thuế thay vì 6 tháng như trước đây sẽ kéo dài lên 9 tháng, việc hoàn thuế VAT nhanh hơn.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, Bộ Tài chính và các bộ ngành, địa phương cần phối hợp để thực hiện linh hoạt các chính sách thu nhằm hỗ trợ DN và người sản xuất. Việc này cần phải được tính toán và thực hiện ngay từ đầu năm 2009.

Trong quyền hạn của mình, Chính phủ và các bộ ngành có thể tính toán để miễn, giảm, chậm, hoãn các chính sách thuế. Ngành tài chính cần rà soát chính sách hỗ trợ doanh nghiệp về thuế để có sự tăng, giảm cho phù hợp nhằm đạt mục tiêu hỗ trợ sản xuất, thúc đẩy xuất khẩu, kiểm soát nhập khẩu, bảo vệ tài nguyên và nền sản xuất trong nước, hạn chế nhập siêu.

Bên cạnh các chính sách giảm và ưu đãi thuế cho DN, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng cho biết, Chính phủ cũng đã có phương án thực hiện bảo lãnh tín dụng cho DN nhỏ và vừa. Hiện nay do hệ thống quỹ bảo lãnh tín dụng ở các địa phương chưa hình thành và hoạt động chưa tốt nên nguồn vốn bảo lãnh tín dụng từ ngân sách sẽ được thực hiện thông qua Ngân hàng Phát triển Việt Nam.

Có thể lùi thuế thu nhập từ chứng khoán tới cuối năm sau

Trao đổi với báo giới tại Hội nghị tổng kết ngành, Bộ trưởng Tài chính Vũ Văn Ninh cho hay, so với Pháp lệnh Thuế thu nhập cao thì các mức thuế trong Luật Thuế thu nhập cá nhân thấp hơn và có lợi hơn cho các đối tượng nộp thuế vì có thêm khoản giảm trừ gia cảnh. Ngoài ra, biểu thuế lũy tiến từng phần cũng có sự thay đáng kể, trong đó mức thấp nhất giảm từ 10% hiện hành xuống còn 5% và mức cao nhất giảm từ 40% xuống 35%.

Như vậy, nếu không có gì thay đổi thì Luật Thuế thu nhập cá nhân sẽ có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1-1-2009. Trong đó quy định 10 loại thu nhập nằm trong diện chịu thuế, gồm tiền lương, tiền công, đầu tư vốn, lợi tức cổ phần, chuyển nhượng vốn, nhượng quyền thương mại, quà tặng, tiền thưởng và bản quyền tác phẩm có giá trị vượt trên 10 triệu đồng.

Đối với khoản thuế thu nhập từ chứng khoán, Bộ Tài chính đang xem xét lùi thời điểm áp dụng có thể đến cuối năm 2009 nhằm thúc đẩy thị trường phát triển, hỗ trợ các nhà đầu tư. Tuy nhiên, thời điểm nào áp dụng và cách thức miễn giảm các khoản thu ra sao cơ quan này đang tính toán để báo cáo Thường vụ Quốc hội xem xét.

Cơ quan thuế tại các địa phương trong cả nước đang gấp rút triển khai việc cấp mã số thuế cho cá nhân nằm trong diện chịu thuế và những người phụ thuộc (vợ, chồng, con cái, bố mẹ...). Theo ước tính của cơ quan thuế, trong giai đoạn đầu sẽ có khoảng 3 triệu người được cấp mã số thuế. Khoảng 15 triệu người sẽ được cấp vào những năm tiếp theo và tiến tới mục tiêu toàn dân sẽ được cấp mã số thuế. Mã số này sẽ gắn với mỗi cá nhân suốt đời.

Theo Vietnamnet, VnExpress

;
.
.
.
.
.