.

Lãi suất hai chiều đều giảm mạnh

.

Bắt đầu từ hôm qua (22-12), hàng loạt các ngân hàng (NH) trên địa bàn thành phố đã đồng loạt giảm mạnh cả lãi suất (LS) cho vay lẫn LS huy động.

LS huy động các kỳ hạn đều giảm

 Khách hàng đến giao dịch tại Vietinbank Đà Nẵng.       Ảnh: TRỌNG HÙNG

Ghi nhận của chúng tôi tại một số Chi nhánh NH trên địa bàn thành phố Đà Nẵng vào ngày 22-12, sau khi LS cơ bản được điều chỉnh giảm từ 10%/năm xuống còn 8,5%/năm, cả khối NH quốc doanh và NHTMCP đã áp dụng biểu LS cho vay và huy động mới với mức giảm từ 1,5-2%/năm so với thời điểm trước đó.

Còn so với thời đỉnh điểm thì mức LS huy động đã giảm hơn một nửa. Chẳng hạn, trong thời điểm tháng 6-2008, đã có không ít NHTM trên địa bàn thành phố huy động vốn bằng tiền đồng với mức LS hơn 19%/năm đối với kỳ hạn tiền gửi 12 tháng, thì ở thời điểm này, mức LS huy động cao nhất ở các NH chỉ còn từ 8-9%/năm. Hiện tại, mức LS huy động bằng tiền đồng tại Chi nhánh NHTMCP Xuất nhập khẩu Đà Nẵng (Eximbank) áp dụng cho các tổ chức, DN gửi tiền có kỳ hạn 12 tháng giảm xuống còn 7,56%/năm; đối với cá nhân là 8,1%/năm.

Tại NH Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), mức LS huy động 9%/năm là mức hấp dẫn của biểu LS mới. Ngoài các kỳ hạn 2, 3 tháng có LS 9%, 9,5%, cùng kỳ hạn 1 tháng gần 8,5%/năm, tất cả các kỳ hạn còn lại đều đồng loạt giảm xuống dưới 8%/năm. Tại Chi nhánh NH Công thương Đà Nẵng (Vietinbank), bắt đầu từ ngày 22-12, mức LS huy động cao nhất sẽ còn 8,5%/năm đối với kỳ hạn tiền gửi 12 tháng; các kỳ hạn còn lại dao động từ 5-7%/năm.

LS cho vay cao nhất còn 12,75%/năm

Bên cạnh việc giảm LS huy động, hàng loạt các NH cũng áp dụng LS cho vay giảm mạnh. Đối với mọi khách hàng, hiện Vietinbank áp dụng mức LS cho vay 11%/năm đối với kỳ hạn ngắn hạn (12 tháng trở xuống) và 12,5%/năm đối với kỳ hạn vay 12 tháng trở lên. Riêng khách hàng ưu đãi được Vietinbank áp dụng mức LS cho vay 11%/năm. Thế nhưng, ở một số NHTMCP có quy mô nhỏ, mức LS cho vay giảm không đáng kể so với trần LS cho vay như hiện nay, thậm chí có NH vẫn giữ ở mức kịch trần LS cho vay theo quy định giảm LS cơ bản của NHNN xuống còn 8,5%/năm.

Theo ông Nguyễn Văn Khiêm, Giám đốc Vietinbank Đà Nẵng thì với mức LS cho vay như hiện nay sẽ tạo tín hiệu tốt đối với DN và nền kinh tế. Hoạt động ở các NH sẽ phải bớt đi lợi nhuận và giảm chi phí, bởi ở thời điểm trước, nhiều NH huy động vốn ở mức LS cao nên khi LS cơ bản được điều chỉnh giảm xuống, các NH không thể chủ động điều chỉnh mức LS huy động đối với khách hàng đã gửi tiền ở thời điểm trước ở mức LS cao.
 
Trong khi đó, LS cho vay ở các NH buộc phải điều chỉnh giảm xuống, thậm chí nhiều khách hàng đã làm lại thủ tục vay lại với mức LS giảm như hiện nay. Theo nhận định của ông Khiêm, hiện các NH tương đối ổn định về tính thanh khoản, vì vậy việc giảm mạnh LS huy động mà các NH đưa ra là điều dễ hiểu. Hơn nữa, không ít các NH hiện đang nằm trong tình trạng bí đầu ra, bởi một phần do tình hình khó khăn của DN, một phần do khách hàng dự đoán xu hướng LS sẽ còn tiếp tục giảm trong thời gian tới nên còn lưỡng lự vay vốn.

Về vấn đề làm thế nào để cân đối giữa khoản vốn phải huy động ở mức LS cao trước đó với việc LS cho vay liên tục giảm mạnh, Giám đốc Eximbank Đà Nẵng cho biết: Không thể phủ nhận những khó khăn từ việc điều chỉnh LS cơ bản nhưng NH phải tự điều chỉnh để bảo đảm chi phí vốn. Giảm LS sẽ kích cầu tiêu dùng và đầu tư, giúp người tiêu dùng và DN vay vốn trở lại trong thời gian tới.

TRỌNG HÙNG

;
.
.
.
.
.