.

Đội giải ngân lưu động

.

Để thực hiện có hiệu quả các chương trình cho vay vốn đối với hộ nghèo, sau khi Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách  xã hội (NHCSXH) quận Liên Chiểu (gọi tắt là PGD Liên Chiểu) được thành lập, đơn vị đã mở 3 điểm giao dịch tại các phường nhằm “Cho vay tận tay, thu lãi tận chỗ”, tránh tình trạng đồng vốn của Nhà nước bị chiếm dụng, xâm tiêu.

Đến hẹn lại về

“Cho vay tận tay, thu lãi tận chỗ” sẽ quản lý tốt nguồn vốn của Nhà nước.TRONG ẢNH: Một điểm giao dịch của NHCSXH quận Liên Chiểu.

2 lần/tháng, đội giải ngân lưu động của PGD Liên Chiểu lại lên đường đến các điểm giao dịch để thực hiện cho vay, thu nợ, thu lãi của các hộ dân được vay vốn ưu đãi từ NHCSXH. Đến hết năm 2008, đơn vị đã mở được 3 điểm giao dịch tại phường Hòa Hiệp Nam, Hòa Hiệp Bắc và Hòa Minh; thành lập hơn 130 tổ tiết kiệm vay vốn (TKVV). 3 điểm giao dịch trên đã giải ngân khoảng 30 tỷ đồng cho hơn 4 nghìn hộ nghèo được vay vốn. Riêng tiền lãi hằng tháng đã lên đến gần 200 triệu đồng, chưa kể tiền gốc, tiền vay của các hộ dân nằm trong diện nghèo mà cán bộ NH phải thực hiện.

Đầu năm 2009, chúng tôi có dịp được lên xe cùng đội giải ngân lưu động của PGD Liên Chiểu về điểm giao dịch trên địa bàn phường Hòa Hiệp Bắc. Nói là đội giải ngân nhưng thực chất chỉ có 2 người, một nhân viên tín dụng kiêm lái xe và một thủ quỹ. Hôm nay là ngày nộp tiền lãi của các tổ TKVV và tiền gốc của hộ dân, nên ngay từ 8 giờ sáng đã có hàng chục tổ TKVV và người dân xếp hàng để thực hiện nghĩa vụ của mình.

Qua tâm sự với chị Nguyễn Thị Ngọc, tổ trưởng TKVV số 8, chúng tôi được biết: Qua gần 10 năm làm tổ trưởng tổ TKVV, mặc dù chị Ngọc quản lý gần 50 hộ vay vốn của NH, nhưng những thông tin về số tiền vay, ngày vay, ngày trả lãi của từng hộ dân, chị đều nắm chính xác tuyệt đối nên việc thu lãi hằng tháng sẽ đạt hiệu quả cao để trả nợ đúng kỳ hạn cho NH. Ngoài ra, các tổ còn hướng dẫn hộ nghèo, các đối tượng chính sách khác về thủ tục vay vốn, quản lý vốn vay; áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi; hướng dẫn các hộ vay biết cách sử dụng đồng vốn đúng mục đích, có hiệu quả.

Phục vụ tốt để chống tiêu cực

Ông Đặng Văn Sơn, Giám đốc PGD Liên Chiểu cho biết: Nhờ thực hiện tốt chương trình “Cho vay tận tay, thu lãi tận chỗ” nên những năm qua, tình trạng chiếm dụng, xâm tiêu vốn đã được phát hiện và ngăn chặn kịp thời. Hơn nữa, việc triển khai các điểm giao dịch tại các phường không những tạo sự công khai, dân chủ… mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác tiếp cận với dịch vụ tín dụng.

Đối với cho vay hộ nghèo, PGD Liên Chiểu tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp triển khai thực hiện và giám sát ngay tại cơ sở. Việc cho vay được các tổ dân phố trực tiếp bình xét theo quy định, phường xác nhận gửi cho NH để thực hiện việc cho vay và chịu trách nhiệm trước nhân dân cũng như NH. NH đã công khai trong hoạt động tín dụng như thông tin cho khách hàng nội quy giao dịch, chương trình tín dụng ưu đãi, dư nợ cho vay; niêm yết công khai quy trình thủ tục vay vốn tại các điểm giao dịch... tạo điều kiện cho chính quyền địa phương, nhân dân được biết, cùng tham gia kiểm tra, giám sát và đấu tranh chống các biểu hiện tiêu cực trong việc thực hiện chính sách tín dụng.

Ông Đặng Văn Sơn cho biết, nhằm đáp ứng nhu cầu về vốn cho các hộ nghèo và đối tượng chính sách khác, trong thời gian tới, PGD Liên Chiểu phấn đấu mức tăng trưởng nguồn vốn hằng năm lên 30%. Đồng thời thực hiện tốt hơn chương trình tín dụng với các chương trình phát triển KT-XH trên địa bàn. Phối hợp chặt chẽ với các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác để hướng dẫn người vay sử dụng đồng vốn đạt hiệu quả.
 
Tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát quá trình sử dụng vốn vay. Đào tạo, tập huấn nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ NH cũng như cán bộ các tổ chức chính trị - xã hội, tổ TKVV nhằm thực hiện tốt chính sách tín dụng ưu đãi, góp phần xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống cho nhân dân trên địa bàn.

Bài và ảnh: TRỌNG HÙNG

;
.
.
.
.
.