.

Tháo gỡ vốn cho doanh nghiệp bằng lãi suất

.

Ngày 23-1, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNNVN) đã công bố Quyết định 127 về việc hạ lãi suất cơ bản của đồng Việt Nam. Theo đó, mức lãi suất cơ bản mới sẽ là 7%/năm và có hiệu lực vào ngày 1-2. Như vậy, lãi suất cơ bản đã giảm từ 8,5%/năm xuống còn 7%/năm và lãi suất cho vay tối đa của các ngân hàng thương mại cũng giảm mạnh từ 12,75%/năm xuống còn 10,5%/năm. Đây là giải pháp được xem là ngăn chặn đà suy giảm kinh tế, duy trì sản xuất kinh doanh và tạo việc làm cho người lao động, trong điều kiện nền kinh tế chịu tác động của khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế thế giới hiện nay.

Các ngân hàng đã chuẩn bị sẵn sàng cho việc thực hiện Quyết định 131.

So sánh với mức lãi suất cơ bản hồi giữa năm 2008 thì mức lãi suất mới này đã giảm xuống chỉ còn một nửa và đạt mức thấp nhất trong vòng 7 - 8 năm gần đây. Đây chính là thời điểm thuận lợi nhất để các doanh nghiệp tiếp cận vốn vay của các tổ chức tín dụng. Bởi, theo phân tích của những chuyên gia tài chính, với mức lãi suất cơ bản mới này thì lãi suất cho vay của các tổ chức tín dụng cũng bắt buộc phải giảm mạnh xuống dưới mức 11%/năm, đạt mức thấp nhất trong 10 năm qua.
 
Đó là chưa tính đến việc hỗ trợ lãi suất cho các tổ chức, cá nhân vay vốn ngân hàng để sản xuất kinh doanh, theo Quyết định số 131/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Theo Quyết định này, trong năm 2009, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định hỗ trợ 4% lãi suất cho khách hàng vay để sản xuất kinh doanh, nhằm giảm giá thành sản phẩm hàng hóa, duy trì sản xuất, kinh doanh và tạo việc làm. Khoản hỗ trợ này được áp dụng đối với các khoản vay ngắn hạn bằng VND theo các hợp đồng tín dụng được ký kết và giải ngân trong năm 2009 (trong khoảng thời gian từ ngày 1-2 đến ngày 31-12) của các tổ chức, cá nhân để làm vốn lưu động sản xuất - kinh doanh trong thời hạn tối đa là 8 tháng.

Ngay sau khi NHNNVN công bố áp dụng mức lãi suất cơ bản mới, một số ngân hàng cổ phần cũng đã lập tức cắt giảm lãi suất huy động và lãi suất cho vay. Ông Nguyễn Đình Diệp, Giám đốc Công ty TNHH Phong Phú Thịnh cho biết: Việc hạ lãi suất cơ bản xuống còn 7%/năm và việc hỗ trợ 4% lãi suất theo Quyết định 131 của Thủ tướng Chính phủ đã giải quyết một phần lớn khó khăn cho doanh nghiệp trong tình hình kinh tế khó khăn như hiện nay.

Song, ông Diệp cũng tỏ ra băn khoăn rằng, lãi suất như vậy là tạm ổn rồi, nhưng vướng mắc nhất lại nằm ở khâu đầu ra của sản phẩm, làm sao để sản phẩm được lưu thông vì khi kinh tế khó khăn thì sức mua sẽ giảm sút theo. Và ông cũng mong muốn Ngân hàng Nhà nước sớm có hướng dẫn cụ thể để các ngân hàng thương mại và doanh nghiệp thực hiện. Bởi hiện nay, nhiều doanh nghiệp đang chờ đợi xem mình có thuộc diện được hỗ trợ lãi suất không. Và tiêu chí được hỗ trợ lãi suất như thế nào, khi nào thì được vay và hợp đồng tín dụng phải bảo đảm điều kiện gì?

Về phần mình, lãnh đạo một ngân hàng thương mại cổ phần cho rằng: Hiện nay, lãi suất cho vay ngắn hạn VND đã giảm còn ở mức khoảng 9%/năm cho thời hạn đến 3 tháng và từ 9% - 10%/năm áp dụng cho thời hạn trên 3 tháng. Nhiều ngân hàng cũng đang tăng cường đẩy mạnh cho vay tiêu dùng đối với khách hàng cá nhân. Cụ thể, Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) công bố dành 3.700 tỷ đồng cho vay tiêu dùng, mua bất động sản.

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) cho vay mua các căn hộ có giá trị dưới 1 tỷ đồng, thời gian cho vay tối đa 5 năm, cho vay 60% giá trị định giá hoặc giá hợp đồng. Đáng chú ý, đã có ngân hàng công bố sẽ dành khoảng 4.000 tỷ đồng vốn cho các đối tượng được hưởng hỗ trợ theo Quyết định 131 của Thủ tướng về việc vay vốn.

Tuy nhiên, chưa thể khẳng định sẽ có sự đột phá về giải ngân vốn vay của các ngân hàng thương mại trong dịp này, bởi việc ngân hàng cho vay đến đâu còn phụ thuộc vào khả năng huy động vốn của các ngân hàng, nhất là trong bối cảnh lãi suất huy động tiết kiệm giảm mạnh như hiện nay thì kênh kinh doanh tiết kiệm cũng không còn sức hút hấp dẫn nữa. Chắc chắn các nhà đầu tư sẽ chuyển sang đầu tư ở những lĩnh vực khả dĩ hơn như bất động sản, vàng hoặc đô-la. Mặt khác, hiện các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong sản xuất - kinh doanh, nên dù được hỗ trợ lãi suất vay hấp dẫn thì họ vẫn phải rất cân nhắc.

Bài và ảnh: THÀNH LÂN

;
.
.
.
.
.