.

Thu hút đầu tư có trọng điểm để phát triển bền vững

.

Chào mừng 34 năm Ngày Giải phóng thành phố Đà Nẵng và Cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế 2009, UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng - 2009 vào ngày 27-3. Đây là bước chuẩn bị cho việc thu hút đầu tư vào KCN Công nghệ cao và các ngành thuộc lĩnh vực công nghệ cao tại địa phương. Nhân sự kiện này, P.V Báo Đà Nẵng đã có cuộc phỏng vấn với Tiến sĩ TRẦN VĂN MINH - Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng.

* P.V: Kính thưa Chủ tịch, trong bối cảnh kinh tế thế giới đang suy thoái, vậy khi tổ chức Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng - 2009, thành phố Đà Nẵng đặt ra mục tiêu gì từ diễn đàn này?

Tiến sĩ Trần Văn Minh, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng.

- Chủ tịch TRẦN VĂN MINH: Đến thời điểm này, Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng-2009 đã có trên 200 đại biểu đăng ký tham gia, trong đó có 90 đại biểu của các tổ chức, DN đến từ Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan… và các DN có vốn đầu tư nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam. Điều này cho thấy sự quan tâm của các tổ chức, DN về tiềm năng đầu tư tại thành phố Đà Nẵng.

Nội dung chính của Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng 2009 là tập trung giới thiệu dự án và kêu gọi đầu tư vào KCN Công nghệ cao Đà Nẵng. KCN Công nghệ cao Đà Nẵng sẽ có phân khu sản xuất các sản phẩm công nghệ cao, trung tâm nghiên cứu và triển khai phát triển ươm tạo công nghệ, trung tâm đào tạo nguồn nhân lực, khu bảo thuế (phi thuế quan), khu quản lý và dịch vụ hỗ trợ, khu nhà ở chuyên gia và các dịch vụ dân sinh. Tại Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng - 2009, thành phố Đà Nẵng đưa ra một số cơ chế, chính sách ưu đãi nhằm thúc đẩy thu hút đầu tư, trong đó lĩnh vực đầu tư đối với các dự án công nghệ cao, đáp ứng các tiêu chí về bảo vệ môi trường sẽ là quan tâm hàng đầu.

Tại diễn đàn, sẽ giới thiệu về những chính sách ưu đãi của thành phố, chủ yếu là lĩnh vực đất đai, đồng thời đề xuất các Bộ, ngành Trung ương có cơ chế hỗ trợ, ưu đãi về thuế thu nhập DN, VAT, xuất nhập khẩu… cho các DN đầu tư vào đây. Diễn đàn cũng là dịp để thành phố tham vấn, học hỏi kinh nghiệm của các nước, các tổ chức kinh tế, các tập đoàn, công ty trong và ngoài nước về định hướng, mô hình phát triển KCN Công nghệ cao tại Đà Nẵng và thu hút đầu tư vào lĩnh vực này trên tinh thần xây dựng một thành phố phát triển mang tính bền vững cao.

Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng - 2009 được coi như một bước chuyển hướng trong thu hút đầu tư. Thông qua diễn đàn, thành phố Đà Nẵng khẳng định về tiềm năng, thế mạnh của Đà Nẵng trong khu vực và là điểm đến đầu tư hấp dẫn. Trong bối cảnh nền kinh tế khó khăn, song đây cũng là sự sẵn sàng của Đà Nẵng trước một “khoảng lặng” về đầu tư để đón một làn sóng đầu tư có tầm trung và dài hạn mới.

* P.V: Thưa Chủ tịch, vậy đâu là lợi thế cạnh tranh của thành phố Đà Nẵng?

 

- Chủ tịch TRẦN VĂN MINH: 
Ngoài những cơ chế, chính sách phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư của Trung ương, địa phương, thành phố Đà Nẵng có những lợi thế trong thu hút đầu tư. Trước hết là thái độ sẵn sàng trong chủ trương khuyến khích đầu tư phát triển. Có thể nói, thông điệp của thành phố Đà Nẵng trước các nhà đầu tư trong và ngoài nước rằng:
 
“Chúng tôi cam kết phát triển kinh tế - xã hội bền vững, hoàn thiện cơ sở hạ tầng, luôn cải thiện môi trường kinh doanh và đầu tư, tạo cơ hội và điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư tham gia phát triển Đà Nẵng”. Với vị trí là thành phố động lực của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung; cửa ngõ phía Đông của tuyến Hành lang Kinh tế Đông Tây, Đà Nẵng hiện có cơ sở hạ tầng và dịch vụ hỗ trợ đầu tư khá hoàn thiện, có nền kinh tế phát triển năng động; có tiềm năng lớn về phát triển du lịch phong phú; có nguồn nhân lực dồi dào.

Đặc biệt, Đà Nẵng đang nỗ lực xây dựng Thành phố Môi trường vào năm 2010. Cùng với tiến trình đô thị hóa, sự tăng trưởng ổn định về kinh tế trong những năm qua đã làm cho đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện. Đà Nẵng hiện là thành phố sạch, đẹp và an toàn, đem lại cuộc sống bình yên, an toàn cho mọi người. Đà Nẵng có thể nói là nơi thú vị để sống, làm việc, đầu tư và nghỉ dưỡng.

Năm 2008, thành phố Đà Nẵng dẫn đầu cả nước về chỉ số năng lực cạnh tranh là minh chứng cụ thể cho cả một quá trình phấn đấu xây dựng và phát triển.

* P.V: Có ý kiến cho rằng, Đà Nẵng hiện thu hút và cấp giấy phép đầu tư quá nhiều các dự án bất động sản. Lĩnh vực sản xuất công nghiệp còn thấp, thu hút đầu tư vào công nghệ cao càng khó khăn. Vậy quan điểm của lãnh đạo thành phố về vấn đề này như thế nào?

- Chủ tịch TRẦN VĂN MINH: Việc nhận định đầu tư “thuần” về bất động sản là không công bằng. Ví dụ, hiện tại trên địa bàn thành phố Đà Nẵng có 46 dự án đầu tư du lịch, thu hút vốn đầu tư trên 1,8 tỷ USD. Trong đó, có 12 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư khoảng 763 triệu USD và 34 dự án đầu tư trong nước chiếm tổng vốn đầu tư 1,56 tỷ USD.

 Sân golf Hòa Hải do VinaCapital đầu tư.

Việc thu hút đầu tư này là một kết quả ấn tượng trong mục tiêu phát triển kinh tế du lịch - dịch vụ, vốn là lĩnh vực kinh tế động lực của thành phố. Một số dự án đầu tư khác đến từ các tập đoàn lớn như VinaCapital, Indochina Land, Deawoo… cũng không thuần về bất động sản mà đó là các dự án phát triển hạ tầng đô thị, thương mại, dịch vụ… Đây cũng là lĩnh vực đầu tư đem lại những lợi ích thiết thực cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội ở thành phố. Hơn nữa, cần phải hiểu thêm rằng, KCN công nghệ cao không những là nơi sản xuất các sản phẩm chứa đựng hàm lượng chất xám cao, bảo đảm các yêu cầu về môi trường, mà còn là KCN có đầy đủ các dịch vụ cao cấp như tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, giáo dục, y tế…

Có thể ví von rằng, một nhà máy giải quyết việc làm cho 1.000 lao động thì một trung tâm thương mại cũng thu hút ngần ấy lao động và ở một góc độ khác là cả những chuỗi giá trị gia tăng đem lại đằng sau những dự án đầu tư.

Đến thời điểm này, Đà Nẵng đang hoạch định kế hoạch chuyển hướng thu hút đầu tư có trọng điểm để phát triển bền vững. Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng - 2009 đặt nhiệm vụ trọng tâm kêu gọi thu hút đầu tư vào lĩnh vực công nghệ cao. Mặc dù nền kinh tế thế giới đang đứng trước sự khủng hoảng, song đối với những nhà đầu tư tiềm năng thì Đà Nẵng vẫn là thị trường đầu tư hấp dẫn trước những dự án trung và dài hạn.

Tại Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng - 2009 có trên 200 nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia là một thành công của diễn đàn. Tuy nhiên, trước đó đã có nhiều nhà đầu tư đặt vấn đề cùng Đà Nẵng đầu tư KCN công nghệ cao theo hình thức BOT (xây dựng-vận hành-chuyển giao). Đây là xu hướng mới về đầu tư của các tập đoàn kinh tế lớn, thành phố Đà Nẵng xem xét vấn đề này một cách nghiêm túc.

* P.V: Xin trân trọng cảm ơn Chủ tịch!

TRIỆU VĂN TÙNG (thực hiện)


;
.
.
.
.
.