.

Cẩn trọng lựa chọn kênh đầu tư thời khủng hoảng

.

Có tiền nên đầu tư vào đâu để sinh lời? Câu hỏi này dường như đang là nỗi băn khoăn của không ít nhà đầu tư, khi sự suy thoái kinh tế toàn cầu đã tác động không nhỏ đến các kênh đầu tư như: vàng, ngoại tệ, chứng khoán, bất động sản… Nếu không cẩn trọng tìm hiểu kỹ thông tin thị trường trước khi quyết định chọn kênh đầu tư, rất có thể dẫn đến tình trạng bỏ tiền đầu tư vào lĩnh vực nào cũng trắng tay.

Biến động khó lường của các kênh đầu tư

TTCK biến động theo chiều hướng tích cực, các sàn giao dịch đang có dấu hiệu sôi động trở lại.
Cuộc khủng hoảng tài chính bắt đầu từ nước Mỹ đã tác động và ảnh hưởng đến thị trường tiền tệ cũng như nền kinh tế toàn thế giới, bên cạnh đó, nó còn làm ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng dự báo về thị trường của mỗi quốc gia. Chỉ cần điểm qua diễn biến về thị trường vàng trong nước từ giữa năm 2008, khi thị trường vàng thế giới và trong nước có sự chênh lệch (vàng thế giới giá cao hơn vàng trong nước), các nhà đầu tư vàng bỏ hết vốn để mua vàng đầu cơ.

Lý do mà nhiều nhà đầu tư dồn tiền mua vàng vào thời điểm đó là do giá vàng trong nước đã xuống ở mức rất thấp, có thời điểm xuống trên dưới 16,7 triệu đồng/lượng. Khi thấy nhà đầu tư đổ xô đi “gom” vàng, nhiều người dân cũng tận dụng thời cơ giá vàng giảm để mua vàng tích trữ. Bước sang đầu năm 2009 đến nay, giá vàng diễn biến theo hướng tăng giá mạnh. Có thời điểm, giá vàng bán ra hơn 20 triệu đồng/lượng, đã tạo niềm tin cho các nhà đầu tư vào vàng vì trước đó đã mua vào ở giá thấp (giá khoảng 17 triệu đồng/lượng vào tháng 6 và 7-2008).

Nhưng nếu xem lại biểu đồ tăng giá vàng vào cuối năm 2008, đến thời điểm này, giá vàng đang có xu hướng giảm nhẹ, và với tình hình kinh tế thế giới đang có dấu hiệu phục hồi, rất có thể giá vàng sẽ giảm trong thời gian tới. Cùng cảnh với thị trường vàng, tỷ giá đồng USD tại thị trường tự do cũng đang trong giai đoạn biến động khó lường.

Sau khi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quyết định nới rộng biên độ tỷ giá VND/USD từ mức +/-3% lên mức +/-5%, ngay lập tức, tỷ giá đồng USD tại thị trường tự do đã đột ngột tăng lên mức gần 18.000 VND/USD, và đến thời điểm này đã tăng lên hơn 18.000 VND/USD. Nếu so sánh tỷ giá đồng USD giữa thị trường tự do và liên ngân hàng đang có sự chênh lệch khá lớn, thế nhưng giới đầu tư lại đổ sang chọn USD là kênh đầu tư chính, mặc dù hàng loạt các ngân hàng đều công bố dư thừa USD và sẵn sàng cho vay USD với mức lãi suất thấp.

Trái chiều với giá vàng và tỷ giá ngoại tệ trên thị trường tự do, thị trường chứng khoán (TTCK) từ đầu năm 2009 đến nay luôn tăng điểm và giữ ở mức cao, khối lượng giao dịch lớn với nhiều mã cổ phiếu tăng giá mạnh và ổn định. Thêm vào đó là nguồn thông tin về chứng khoán toàn cầu đang hồi phục mạnh mẽ bắt đầu từ giữa tháng 3-2009. Những yếu tố này đã tạo niềm tin cho các nhà đầu tư đến sàn giao dịch để tìm kiếm cơ hội “bỏ tiền” vào chứng khoán.

Cẩn trọng!

Có thể khẳng định rằng, sự suy giảm kinh tế đã tác động không nhỏ đến các kênh đầu tư phụ thuộc vào yếu tố tác động của thị trường như ngoại tệ, chứng khoán, vàng… Song nếu các nhà đầu tư có phương án đầu tư hợp lý, phân tích thị trường kỹ và biết chốt lời - cắt lỗ thì đây vẫn là thị trường được coi là dành cho nhà đầu tư trong thời kỳ khủng khoảng.

Tuy nhiên, đối với những nhà đầu tư vốn ít và thiếu thông tin thì tốt nhất hãy chọn cho mình những kênh đầu tư an toàn để tránh rủi ro thua lỗ như lựa chọn hình thức gửi tiền tiết kiệm tại các ngân hàng để bảo đảm an toàn nguồn vốn.

Bài và ảnh: TRỌNG HÙNG

;
.
.
.
.
.