.

Cho vay tiêu dùng

.

Kể từ khi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho phép các NH đẩy mạnh cho vay tiêu dùng theo lãi suất (LS) thỏa thuận giữa hai bên (NH và khách hàng), tại Đà Nẵng, hàng loạt NH đang đua nhau triển khai dịch vụ cho vay tiêu dùng với thủ tục nhanh gọn và LS hấp dẫn, đã thu hút được không ít người dân đến vay vốn trong thời gian gần đây.

Dịch vụ đa dạng

 Với dịch vụ cho vay tiêu dùng, giải ngân trong 24 phút, Ngân hàng Đông Á đã thu hút được lượng khách hàng lớn đến vay vốn. TRONG ẢNH: Khách hàng đến vay vốn tại Ngân hàng Đông Á.

Giới thiệu về gói sản phẩm cho vay tiêu dùng “Vay 24 phút”, ông Trần Trọng Vinh, Phó Giám đốc Chi nhánh NH TMCP Đông Á (DAB) Đà Nẵng cho biết: Sản phẩm cho vay tiêu dùng với thời gian giải ngân trong vòng 24 phút của DAB sẽ được áp dụng cho mọi khách hàng. Những khách hàng là DN, hộ kinh doanh cá thể đến người dân bán vé số, đạp xích lô, xe ôm, học sinh, sinh viên… cũng có thể vay vốn ở Đông Á từ 500 nghìn đồng đến 50 triệu đồng, LS cho vay là 1,07%/tháng.
 
“Điều kiện để được vay là khách hàng chỉ cần có thẻ đa năng của Đông Á (nếu chưa có thẻ sẽ được DAB làm thẻ), chưa có khoản vay tín chấp nào với DAB, có số điện thoại di động và đăng ký dịch vụ thông báo thay đổi số dư qua điện thoại di động (SMS banking), đồng thời chứng minh có việc làm và thu nhập. Riêng với đối tượng vay là sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trung cấp, DAB sẽ cử nhân viên trực tiếp đến các trường để triển khai. Thời gian hoàn thành thủ tục vay là 24 phút”, ông Vinh nói.

Bà Lê Thị Hải, một hộ kinh doanh tại chợ đầu mối Hòa Cường phấn khởi cho hay: “Kể từ khi DAB Đà Nẵng triển khai dịch vụ cho vay tiêu dùng 24 phút đã giúp cho những hộ kinh doanh như chúng tôi thu lời tốt hơn. Do buôn bán hàng “qua tay” nên chỉ cần nguồn vốn xoay vòng trong khoảng thời gian ngắn. Nếu trước kia ngày nào cũng phải đi vay “nóng” với LS cao để buôn bán, thì bây giờ có dịch vụ vay 24 phút với LS chỉ có 1,07%/ tháng đã tạo thuận lợi cho các hộ kinh doanh nhỏ lẻ phát triển”.

Cơ hội quảng bá thương hiệu

Bà Trần Thị Kim Ngân, Giám đốc Chi nhánh NHNN Đà Nẵng cho biết:  Thị trường cho vay tiêu dùng tại Đà Nẵng trong thời gian qua đang có xu hướng tăng mạnh trở lại. Đến cuối tháng 3-2009, tổng dư nợ cho vay ước thực hiện 28.500 tỷ đồng, tăng 2,38% so tháng trước; trong đó dự nợ cho vay tiêu dùng đạt 1.900 tỷ đồng, chiếm 7% tổng dư nợ của toàn ngành; dự nợ cho vay bất động sản khoảng 5.000 tỷ đồng, chiếm 17,8%. Hiện hàng loạt các ngân hàng có mức cho vay tiêu dùng lên đến 1 tỷ đồng, với nhiều sản phẩm phong phú như mua xe, mua nhà đất, mua nhà trả góp, xây dựng và sửa chữa nhà, tiêu dùng cá nhân… đã đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng có nhu cầu vay vốn.

Theo Chi nhánh NH TMCP Kỹ Thương (Techcombank) Đà Nẵng, trong 3 tháng đầu năm 2009, Techcombank đã giải ngân gần 100 tỷ đồng cho các cá nhân, hộ gia đình vay vốn tiêu dùng; trong đó số hộ vay mua nhà, mua đất, xây dựng, sửa nhà chiếm gần 50 tỷ đồng. Và hiện tại, Techcombank tiếp tục đẩy mạnh triển khai các sản phẩm, dịch vụ cho vay mua nhà mới theo hình thức trả lương thông qua tài khoản tại Techcombank, với thủ tục nhanh gọn, đơn giản.

Theo gói sản phẩm này, khách hàng có thể vay vốn tại Techcombank sẽ không bị áp lực về thời gian trả nợ vì thời gian vay tối đa là 20 năm. Ngoài Techconbank đẩy mạnh chương trình cho vay tiêu dùng nhằm kích cầu tiêu dùng trong thời gian qua, hiện còn có không ít các NH công bố dành nhiều tỷ đồng cho vay tiêu dùng tại thị trường Đà Nẵng. Riêng Chi nhánh NH TMCP An Bình (ABBank) Đà Nẵng công bố dành 100 tỷ đồng để cho vay tiêu dùng trên địa bàn thành phố.

Với nhóm sản phẩm cho vay mua nhà, mua xe, xây dựng, sửa chữa nhà được ABBank nới lỏng các điều kiện cho vay như: nâng mức cho vay mua nhà trả góp lên mức 70-80% tài sản thế chấp; giải ngân theo tiến độ; đồng thời đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi “Vay tiền trúng vàng” dành cho khách hàng vay tiêu dùng, đã thu hút được lượng khách hàng lớn có nhu cầu vay vốn trong thời gian qua.

Việc các ngân hàng đồng loạt “xốc” lại thị trường cho vay tiêu dùng với nhiều sản phẩm dịch vụ mới, LS hấp dẫn, không những góp phần kích cầu tiêu dùng trong thời kỳ nền kinh tế suy giảm, mà còn tạo cơ hội cho các NH quảng bá, xây dựng thương hiệu và dịch vụ uy tín với khách hàng.

Bài và ảnh: TRỌNG HÙNG

;
.
.
.
.
.