.

Giao dịch nhà, đất giá thấp tăng mạnh

.

Thị trường bất động sản Đà Nẵng trong thời gian gần đây trở nên sôi động hẳn lên, đặc biệt là nhà, đất có giá trị thấp và trung bình đang được giao dịch khá nhanh.

Thị trường bất động sản Đà Nẵng đã khởi sắc.
Nhân viên môi giới tại Trung tâm giao dịch bất động sản NTTC trên đường Sơn Trà - Điện Ngọc cho biết: Trong 2 tháng trở lại đây, phân khúc thị trường nhà giá thấp và trung bình có nhiều dấu hiệu khởi sắc. Lượng khách tìm đến hỏi mua tăng lên đáng kể, đơn đặt hàng và giao dịch đã tăng khoảng 4 lần so với trước. Đáng chú ý là những căn nhà có giá dưới 1 tỷ đồng, hoặc đất từ 250 - 300 triệu đồng/lô được khách hàng hỏi mua nhiều nhất.

Những tín hiệu mới trong thị trường bất động sản hiện nay cho thấy nhu cầu về nhà ở của những người có thu nhập trung bình đang khá nóng. Những căn nhà có giá từ 400 - 700 triệu đồng nằm trong các hẻm trên các trục đường ở trung tâm thành phố vừa mới rao bán là đã có người hỏi mua ngay. Ông Mai Văn Phương, một người đi mua nhà cho biết: “Tôi lên mạng tìm được một căn nhà ưng ý ở một kiệt trên đường Hoàng Diệu. Sau khi thống nhất giá cả với chủ nhà và hẹn 2 hôm sau đặt cọc tiền, nhưng chỉ chậm hẹn có một ngày, đến ngày thứ 3 mang tiền đến thì nhà đã được bán cho người khác với giá cao hơn”.

Qua khảo sát một số trung tâm giao dịch địa ốc trên địa bàn cho thấy, hiện lượng khách đến tìm mua nhà, đất có giá thấp và trung bình đang tăng cao từng ngày. Tại Trung tâm giao dịch địa ốc Minh Tiến mỗi ngày có gần 10 khách hỏi thăm, trong số đó trên 70% hỏi về nhà, đất giá thấp. Theo đại diện của trung tâm, doanh số đạt được trong 2 tháng qua đã gần bằng 2 quý cuối năm 2008. Khách hàng chủ yếu mua nhà có giá từ 1 tỷ đồng trở lại, còn đối với đất thì xoay quanh mức 300 triệu đồng/lô. Tuy nhiên, phân khúc nhà có giá trị lớn, từ 1 tỷ đồng trở lên, hoặc đất bán trên các tuyến đường Phạm Văn Đồng, Sơn Trà - Điện Ngọc, Nguyễn Tất Thành, Nguyễn Tri Phương… gần như đóng băng.

Trả lời về vấn đề này, một nhà đầu tư bất động sản cho rằng: Đây là một tín hiệu khả quan, một dấu hiệu tốt cho thị trường bất động sản hiện nay, bởi nhu cầu của người mua là có thật, thị trường không bị làm giá và “sốt” ảo như những lần trước đây. Có thể nói rằng, phân khúc thị trường nhà giá thấp rất phù hợp với nhiều đối tượng, từ cán bộ, công nhân viên làm công ăn lương, công nhân, người mới thành lập gia đình đến các hộ giải tỏa có giá trị đền bù nhà đất ít.

Mặt khác, một nguyên nhân tác động khá lớn là khi lãi suất ngân hàng giảm mạnh, tiền gửi tiết kiệm lãi không còn cao, nhiều người quyết định đầu tư vào bất động sản. Theo một số thông tin, sau khi thành phố công bố dự kiến điều chỉnh quy hoạch đến năm 2015 với dân số khoảng trên 1 triệu người, mật độ dân số nội thị lên đến 856 nghìn người, dư luận cho rằng nhu cầu về nhà ở sẽ tăng theo và “người sinh sôi, còn đất thì không” tạo nên tâm lý lo tìm chỗ ở sớm tại khu vực trung tâm là điều mong muốn của nhiều gia đình, nhất là các hộ có thu nhập ổn định như CBCC, một số gia đình có tiền đền bù giải tỏa không lớn.

Một yếu tố khác tạo cơ hội mua nhà giá trị thấp là nhiều ngân hàng triển khai cho vay mua nhà đất trả nợ trong khoảng thời gian tương đối dài (10 đến 20 năm), lên đến 70 - 80% giá trị nhà hoặc 60% giá trị đất. Cô Thu Hương - một công chức cho hay, tháng trước cô hỏi mua căn nhà cấp 4 rộng 50m2 trong kiệt đường Đỗ Quang, chủ nhà cho biết giá 320 triệu đồng, khoảng 10 hôm sau trở lại, chủ nhà nói rằng “giờ giá 350 triệu rồi, không có giá đó đâu”. Rút kinh nghiệm, gặp nhà ưng ý, cô mua ngay và được Ngân hàng Techcombank giải ngân kịp thời.
 
Cô Thu Hương cho biết, với thu nhập 2 vợ chồng công chức khoảng 7 - 8 triệu đồng, một nửa dành trả lãi và gốc hằng tháng, còn lại vẫn đủ tiêu. Nếu không vay ngân hàng thì dù có tiết kiệm cả đời công chức cũng không thể mua nổi nhà. Ngoài ra, giá các loại vật liệu xây dựng đang hạ rất thấp so với cùng thời điểm này năm ngoái, giá nhân công thấp, thời tiết thuận lợi cho xây dựng đã làm cho việc xây dựng nhà ở trở nên thuận lợi và đã tác động tích cực vào thị trường bất động sản.

Đại diện Trung tâm giao dịch địa ốc Minh Tiến còn cho biết, người mua nhà giá thấp hiện nay cũng đang có xu hướng chọn những khu nhà nằm trong kiệt nhưng kiệt phải đủ rộng, khoảng 3,5 - 4m. Đây cũng là tiêu chí mà người mua đề cập đầu tiên khi tìm mua nhà.

Tuy nhiên, khi thị trường địa ốc sôi động trở lại, không loại trừ khả năng giá sẽ biến động trong thời gian tới, kể cả việc các ngân hàng sẽ điều chỉnh lãi suất cho vay lên thêm. Vì vậy, nếu có nhu cầu thật sự, đây là thời điểm mua nhà, đất tốt nhất.

Bài và ảnh: THÀNH LÂN

;
.
.
.
.
.