.

Lãi suất huy động lại tăng

.

Trong những ngày gần đây, lãi suất huy động VND ở một số ngân hàng TMCP đã có dấu hiệu tăng trở lại, cho dù mức tăng không còn nóng như năm 2008; song những ai am hiểu và theo dõi sát thị trường tín dụng đều nhất trí cho rằng sẽ có một đợt đua tăng lãi suất mới trên thị trường tiền tệ.

Khách hàng giao dịch ở Ngân hàng Techcombank Đà Nẵng.

Cụ thể, bắt đầu từ ngày 18-3, Ngân hàng TMCP Sài Gòn-Hà Nội (SHB)  tăng lãi suất tiết kiệm bậc thang VND đối với khách hàng cá nhân trên toàn hệ thống. Biểu lãi suất mới được ban hành có sự điều chỉnh tăng ở hầu hết các kỳ hạn gửi với mức tăng thấp nhất là 0,3%/năm cho các kỳ hạn từ 1 đến 3 tháng và cao nhất tới 0,5%/năm.

Và với kỳ hạn 36 tháng cho số tiền gửi trên 3 tỷ đồng, khách hàng sẽ được hưởng mức lãi suất tiết kiệm là 8,58%/năm. Đặc biệt, Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) áp dụng mức lãi suất mới cao nhất lên đến 8,7%/năm cho kỳ hạn 36 tháng và lĩnh lãi cuối kỳ. Bên cạnh đó, các kỳ hạn trung và dài hạn của Sacombank cũng đạt từ mức 8%/năm trở lên. Trước đó, mức lãi suất huy động VND của Ngân hàng Nhà Hà Nội (Habubank) đã ở mức 8,4%/năm cho kỳ hạn 24 tháng và từ 8%/năm đến 8,4%/năm cho các kỳ hạn từ 9 tháng trở lên.

Trước Habubank và Sacombank, vào cuối tháng 2-2009, mức lãi suất huy động VND của Ngân hàng Đại Dương ở mốc cao nhất là 8,2%/năm. Ngân hàng Ngoài quốc doanh cho biết sẽ tăng mạnh lãi suất huy động VND ở hầu hết các kỳ hạn với mức tăng thấp nhất là 0,15%/năm (kỳ hạn 3 và 4 tháng), cao nhất là 1%/năm (kỳ hạn 36 tháng). Và trong thời gian qua, một số ngân hàng thương mại khác cũng đã chính thức gia nhập đợt điều chỉnh này với mức tăng phổ biến là khoảng từ 0,2% - 0,5%/năm;  Ngân hàng Việt Á, mức tăng VND là 0,2-0,5%/năm: kỳ hạn 1 tuần là 5%/năm, 2 tuần 5,5%/năm, 3 tuần 6%/năm, 1 tháng 7,2%/năm.

Như vậy, nếu nhìn lại biểu lãi suất huy động VND của các ngân hàng trên, chúng ta dễ nhận thấy các biểu lãi suất sau luôn cao hơn biểu lãi suất trước, các ngân hàng thông báo sau luôn cao hơn ngân hàng thông báo trước. Để chuẩn bị nguồn vốn dồi dào nhằm đáp ứng nhu cầu vay được cho là sẽ tăng mạnh trong thời gian tới, một số ngân hàng khác đã tăng lãi suất huy động VND.

Ông Nguyễn Văn Vinh, Phó Giám đốc Ngân hàng An Bình - Chi nhánh Đà Nẵng cho biết: Việc tăng lãi suất của các ngân hàng lần này, ngoài việc bảo đảm nhu cầu vốn cho các doanh nghiệp vay theo gói kích cầu của Chính phủ thì việc chuẩn bị một lượng vốn dồi dào sẽ bảo đảm cho ngân hàng không bị động trước nhu cầu vay ngày càng tăng của khách hàng, và để phù hợp với diễn biến của thị trường.

Điều dễ dàng nhận thấy nhất là biểu lãi suất huy động của cả hai nhóm ngân hàng đều tăng hàng loạt, tuy nhiên mức lãi suất huy động VND cao nhất trên thị trường hiện vẫn thuộc về các NHTMCP và phổ biến trong khoảng 8-8,6%/năm. Đây là tín hiệu tích cực trong việc giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh. Và đáng chú ý, các ngân hàng thực hiện điều chỉnh lãi suất đều hướng tới các kỳ hạn dài có lãi suất càng cao.

Hiện nay, hầu hết các ngân hàng thương mại đã bắt đầu mở lại hoạt động cho vay tiêu dùng. Ghi nhận tại một số ngân hàng như An Bình, Đông Nam Á, Đại Dương… cho thấy, lượng khách hàng đến tìm hiểu và làm hồ sơ vay vốn tiêu dùng đã tăng cao. Cá biệt, có một số nhân viên ở ngân hàng này tìm đến vay tiêu dùng ở một ngân hàng khác do thời hạn trả nợ được nới rộng hơn. Cùng với nhu cầu từ các doanh nghiệp, đây được xem là nguyên nhân chính góp phần tạo áp lực lên huy động vốn đối với các tổ chức tín dụng.

Bài và ảnh: UYÊN PHƯƠNG

;
.
.
.
.
.