.

Thay đổi chiến lược kinh doanh để tăng tính cạnh tranh

.

Sau một thời gian dài đua nhau mở rộng quy mô mạng lưới để huy động vốn nhưng đến nay, do suy giảm kinh tế toàn cầu, một số ngân hàng đã không thể duy trì được mức tăng trưởng lợi nhuận theo dự kiến, nguy cơ về thiếu hụt thanh khoản, nợ quá hạn gia tăng, địa bàn hoạt động thu hẹp… Chính vì thế, nhiều ngân hàng thay vì đua tăng lãi suất để huy động vốn như trước đây, nay chuyển sang hướng đẩy mạnh khai thác các dịch vụ tiện ích hơn, thay đổi cung cách quản lý, đa dạng hóa sản phẩm…

Nhiều Ngân hàng chú trọng việc đa dạng hóa các sản phẩm, dịch vụ tiện ích.

Điển hình như tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn đã cho ra đời sản phẩm: Hoán đổi lãi suất, kéo dài kỳ hạn; sản phẩm này cho phép khách hàng tất toán trước hạn sổ tiết kiệm với lãi suất được hưởng theo mức đã ghi trên sổ theo thời gian thực gửi, gửi lại ngân hàng nhằm tranh thủ lãi suất còn cao cho kỳ hạn dài kế tiếp, và còn được tặng thêm lãi suất 0,5%/năm.

Mới đây Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) đã triển khai 2 sản phẩm mới “Tiền gửi năng động, lãi suất linh hoạt” và “Thẻ tín dụng Eximbank Visa Chip”. Với sản phẩm “Tiền gửi năng động, lãi suất linh hoạt” này, Eximbank cho phép khách hàng có thể chủ động gửi thêm hoặc rút một phần hay toàn bộ vốn theo định kỳ mà khách hàng muốn, bên cạnh đó khách hàng còn được hưởng mức lãi suất linh hoạt cao hơn mức lãi suất thông thường.

Ngoài ra, nhằm cung cấp cho khách hàng thêm nhiều tính năng an toàn, thuận tiện khi sử dụng thẻ, Eximbank chính thức áp dụng công nghệ Chip khi phát hành thẻ Visa. Đây được coi là một cuộc cách mạng trong lĩnh vực Thẻ ngân hàng và đang thay thế công nghệ thẻ từ hiện nay. Điểm đặc biệt của thẻ Chip là có khả năng lưu lại tất cả các thông tin giao dịch, khả năng lưu trữ, khả năng bảo mật an toàn thông tin, bảo đảm an toàn cho các dữ liệu lưu trên thẻ.

Ngoài chức năng thực hiện các giao dịch tài chính thông dụng, thẻ tín dụng Eximbank Visa Chip theo chuẩn EMV còn tạo ra nhiều ứng dụng tiện ích khác như dùng để trả phí giao thông, vé xe buýt, lưu trữ thông tin về y tế, bảo hiểm xã hội hoặc các thông tin cá nhân khác. Bên cạnh đó, Eximbank còn triển khai chương trình khuyến mãi “Gửi vàng ngay, tiền về tay” hoặc chương trình tiết kiệm dự thưởng “Gửi tiền, trúng tiền” gồm hơn 200 giải thưởng với tổng trị giá gần 1 tỷ đồng, trong đó giải đặc biệt là thẻ VTOP trị giá 500 triệu đồng. Và chương trình “Gửi tiền tiết kiệm nhận bảo hiểm xe gắn máy”…

Ngân hàng TMCP An Bình cũng đã triển khai sản phẩm thẻ YOUcard VISA debit. Theo đó, YOUcard VISA debit sẽ nhắm vào đối tượng khách hàng phổ thông, cùng với sản phẩm thẻ YOUcard tạo thành bộ đôi sản phẩm thẻ linh hoạt “một tài khoản - nhiều tiện ích” giúp cho việc thanh toán được dễ dàng, bao gồm thanh toán trong nước, quốc tế và thanh toán trực tuyến.

Ngoài ra, sản phẩm cho vay mua nhà kết hợp với tặng bảo hiểm của An Bình cũng đã đi đầu trong khâu đột phá mở rộng tiện ích cho khách hàng. Rồi sản phẩm cho vay 24 phút của Đông Á, cho vay tiêu dùng không cần thế chấp của Ngân hàng Liên Việt… liên tục được trình làng. Bên cạnh đó nhiều ngân hàng cũng đã đẩy mạnh cho vay tiêu dùng, phát hành thẻ tín dụng đa năng, cung cấp dịch vụ tài chính trọn gói cho khách hàng với nhiều hình thức đa dạng, hấp dẫn để duy trì lợi nhuận.
 
Không chỉ có An Bình, Liên Việt mà gần đây, ngày càng có nhiều ngân hàng quan tâm đầu tư về nhân sự, công nghệ, nhằm phát triển đa dạng hóa sản phẩm như các ngân hàng Kỹ Thương, Á Châu, Quân đội, VIBank…

Điều dễ nhận thấy nhất ở các sản phẩm mới của các ngân hàng là ngoài những tính năng tiện ích, khách hàng khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ này luôn được kèm theo những chương trình khuyến mãi lớn để thu hút khách hàng.

Hiện nay, các ngân hàng đều đang trong giai đoạn tăng tốc phát triển với các kế hoạch hoàn thiện việc xây dựng hệ thống công nghệ thông tin hiện đại theo tiêu chuẩn quốc tế, phát triển sâu rộng các nghiệp vụ và dịch vụ nhằm tối ưu hóa các tiện ích và lợi ích của khách hàng... Hiện các ngân hàng cũng đã chú trọng đến việc phân loại thị trường và hướng đến các khách hàng mục tiêu tùy theo điều kiện khả năng hoạt động của từng ngân hàng mình.
             
Bài và ảnh: Thành Lân

;
.
.
.
.
.