.
Giao dịch nhà đất

Thấp thỏm vì giá vàng

.

Chỉ trong vòng 2 tuần, giá vàng trong nước đã tăng từ 19,56 triệu đồng/lượng lên mức 21,5 triệu đồng/lượng, có lúc đạt xấp xỉ mức 22 triệu đồng/lượng. Với mức tăng này (khoảng 2 triệu đồng/lượng) đã khiến tất cả những giao dịch nhà đất bằng vàng gần như dừng lại. Bên cạnh đó, giao dịch bằng tiền mặt cũng không mấy khả quan, bởi nhà đầu tư luôn nhìn vào giá vàng để định mức giá trị giao dịch nhà đất.

Những căn nhà mặt tiền có giá trị từ khoảng 300 cây vàng trở lên hiện rất khó bán.(Ảnh có tính minh họa)

Ông Nguyễn Văn Toàn, một nhà đầu tư bất động sản cho biết: Chúng tôi vừa hủy bỏ một thương vụ mua bán một căn nhà mặt tiền trên đường Hùng Vương vì giá vàng tăng quá nhanh. Căn nhà này định giá là 400 cây vàng, lúc đó vàng đứng ở mức giá trên 19 triệu đồng/lượng, nhưng khi chuẩn bị xong thủ tục thì vàng đã tăng lên mức 21,5 triệu đồng/lượng nên đành phải hủy bỏ, vì nếu chấp nhận mua, chúng tôi phải bỏ thêm ít nhất là gần 1 tỷ đồng nữa mới mua được căn nhà (một con số quá lớn, so với khoảng thời gian hơn 10 ngày).

Cùng chung hoàn cảnh đó, bà Lê Thị Sương, trú tổ 28 phường Khuê Mỹ cho hay: Gia đình có một mảnh đất trên đường Chế Lan Viên rao bán vào tháng 12-2007 với mức giá 1,3 tỷ đồng, quy ra vàng thời điểm đó là gần 100 cây vàng, có người đến trả 90 cây vàng, nhưng vì nghĩ rẻ nên gia đình không bán. Đến nay khi vàng lên giá, nghĩ lại thấy tiếc, vì nếu bán lúc đó, đến giờ cũng lời được 500 triệu đồng. Hiện tại, mảnh đất này người ta cũng chỉ trả cao nhất ở mức 1,5 tỷ đồng. 

Rất nhiều người tỏ ra tiếc rẻ vì giao dịch nhà đất không thành công bởi giá vàng tăng nhanh. Tham khảo tại các Trung tâm giao dịch bất động sản trên địa bàn thành phố, các nhân viên môi giới đều cho rằng: Khi vàng lên giá khá cao như hiện nay thì các giao dịch bất động sản được niêm yết bằng vàng rất khó thành công.
 
Đặc biệt, với những căn nhà, đất có giá từ khoảng 300 cây vàng trở lên thì người mua phải bỏ thêm từ 850 triệu đồng cho đến gần 1 tỷ đồng cho một căn nhà, nên rất hiếm người mua chấp nhận áp lực này. Cho dù lợi nhuận từ kinh doanh bất động sản có thể cao nhưng không thể đạt được mức tăng chóng mặt đến như vậy. Thống kê từ các trung tâm này cũng cho thấy, lượng giao dịch bằng vàng từ nửa cuối tháng 5 đến nay đã giảm khoảng 30% so với tháng 4. Trong khi trước đó, tâm lý rao bán nhà, đất bằng vàng rất phổ biến và tỷ lệ giao dịch thường đạt ở mức cao. Các nhân viên môi giới cho biết thêm, hiện những căn nhà có giá trị lớn niêm yết bằng vàng khó thu hút được khách hàng.

Không chỉ có nhà, đất niêm yết bằng giá vàng mới gặp phải trở ngại khó giao dịch, mà đất nền dự án, nhà biệt thự… trước đây được niêm yết giá bán bằng tiền đồng cũng bị ảnh hưởng lây, bởi người mua thường có thói quen lấy vàng để định giá nhà, đất. Nay vàng tăng giá thì giá đất nền, đất dự án, nhà biệt thự cũng phải tăng theo.

Nhà mặt tiền trên đường Ngô Quyền cũng tăng theo giá vàng.(Ảnh có tính minh họa)

Chính vì vậy, sau hơn 3 tuần giá vàng biến động, cộng với giá USD có chiều hướng dịch chuyển đã khiến các giao dịch trên thị trường bất động sản giảm khi những người muốn mua nhà vẫn ngại ngần, còn người bán cũng không giảm giá rao bán. Theo tính toán, khi giá vàng tăng như vậy, giá nhà, đất cũng phải tăng theo từ 8-10% nên càng khó cho các giao dịch.

Tuy nhiên, trong khoảng thời gian này lại có một số ít người tỏ ra vui mừng vì trước đó đã giao dịch thành công việc mua nhà, đất bằng tiền đồng. Khi vàng tăng giá, họ hồ hởi đi bán vàng lấy tiền mặt để thanh toán các hợp đồng giao dịch. Ông Phan Thuận, một người mua nhà cho biết: Tôi mua một căn nhà ở khu vực chợ Bắc Mỹ An với giá 500 triệu đồng.
 
Nếu so với trước đây, khi vàng ở mức 19 triệu đồng/lượng thì tôi phải trả đến 26,3 lượng vàng, nay vàng lên mức giá 21,5 triệu đồng/lượng tôi chỉ phải mất có 23,2 lượng vàng, lời đến hơn 3 lượng vàng, tương đương với khoảng 60 triệu đồng. Sự biến động của thị trường như vậy, các nhà đầu tư cho rằng, trong thời điểm này tránh giao dịch nhà đất bằng vàng là một cách hạn chế rủi ro trong kinh doanh địa ốc.

Bài và ảnh: THÀNH LÂN

;
.
.
.
.
.