.
MUA-BÁN VÀNG TRÊN SÀN GIAO DỊCH

Làm gì để tránh rủi ro?

.

Nhằm đáp ứng nhu cầu mua - bán vàng trên sàn giao dịch, trong thời gian qua tại Đà Nẵng, các ngân hàng (NH) đã bắt đầu chạy đua mở các điểm nhận lệnh giao dịch vàng để kéo khách hàng đến với kênh đầu tư cao cấp này. Vậy, các nhà đầu tư cần phải làm gì để tránh rủi ro khi “chơi” vàng trên sàn giao dịch?

Chọn sàn để mở tài khoản

Khách đến giao dịch tại Sàn vàng Phương Nam.

Ngay từ đầu năm 2009, giá vàng trong nước và thế giới luôn biến động lên xuống khó lường, nhiều nhà đầu tư (NĐT) không thể lường trước được thời điểm bán-mua nên rơi vào tình trạng lỗ (đặc biệt khi giá vàng biến động vào ban đêm). Nhưng nếu NĐT  “chơi” vàng trên sàn giao dịch có thể sẽ có cơ hội thu lời lớn, tuy nhiên không phải sàn giao dịch vàng nào cũng mở phiên giao dịch vào ban đêm để NĐT nắm bắt kịp thời thông tin về giá vàng trước khi quyết định đầu tư.

Giám đốc một NH trên địa bàn thành phố cho biết: Các NĐT có thể mở tài khoản giao dịch vàng ở bất cứ sàn giao dịch nào, nhưng để tránh rủi ro khi giao dịch, NĐT cần cân nhắc trước khi lựa chọn sàn vàng để mở tài khoản. Giới thiệu đến các NĐT trong buổi ra mắt Trung tâm giao dịch vàng Phương Nam tại Đà Nẵng vừa qua, ông Uông Văn Ngọc Ẩn, Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Phương Nam (Southern Bank) cho biết:
 
Nhằm tạo thuận lợi cho các NĐT tiếp cận thông tin về giá vàng cũng như tránh được rủi ro khi giao dịch mua - bán vàng trên sàn, Sàn vàng Phương Nam sẽ mở cả phiên giao dịch vào ban đêm. Bên cạnh đó, Sàn vàng Phương Nam sẽ áp dụng 4 loại lệnh cung cấp cho NĐT những công cụ tránh rủi ro. Lệnh giao dịch thông thường (hay còn gọi là lệnh giới hạn) thực hiện theo quy tắc khớp lệnh của sàn, những lệnh này được khớp theo giá đặt lệnh hoặc giá tốt hơn (mức giá mua thấp hơn hoặc bán cao hơn).

Lệnh thứ 2 là lệnh thỏa thuận, các NĐT có thể thỏa thuận giá với nhau và sàn sẽ ghi nhận kết quả giao dịch này. Lệnh thứ 3 là lệnh mua ngừng lỗ, khi giá thị trường tăng chạm mức giá mua ngừng lỗ đã đặt, lệnh này tự động chuyển vào thị trường với mức giá mua là giá đặt trên phiếu lệnh mua ngừng lỗ. Lệnh này chỉ được khớp với những giá khớp lớn hơn hoặc bằng giá đặt.

Lệnh này sẽ được ưu tiên khớp cho hết khối lượng đặt mua. Trường hợp lệnh chỉ khớp một phần khối lượng đặt, lệnh này sẽ tiếp tục duy trì trên hệ thống chờ khớp lệnh. Vào cuối các phiên giao dịch ngày (tức 16 giờ) và tối (23 giờ), nếu lệnh này chưa khớp hết thì sẽ tự động bị hủy. Lệnh giao dịch thứ 4 là lệnh bán ngừng lỗ, khi giá thị trường giảm chạm mức giá bán ngừng lỗ đã đặt, lệnh này tự động chuyển vào thị trường với mức giá bán là giá đặt trên phiếu lệnh Bán ngừng lỗ.
 
Lệnh này chỉ được khớp với những giá khớp nhỏ hơn hoặc bằng giá đặt. Lệnh bán này sẽ được ưu tiên khớp cho hết khối lượng đặt bán. Trường hợp chỉ khớp một phần khối lượng, lệnh sẽ tiếp tục duy trì trên hệ thống chờ khớp. Vào cuối các phiên giao dịch, nếu lệnh chưa khớp hết thì sẽ tự động bị hủy.
Làm gì để “né” rủi ro?

Theo phản ánh của một số NĐT vàng trên sàn giao dịch, khó khăn và vướng mắc nhất đối với các NĐT khi tham gia vào kênh này là do các sàn vàng chưa có sự hỗ trợ tích cực về kiến thức để tham gia và công cụ để giảm thiểu rủi ro. Qua đó, nhiều NĐT còn băn khoăn và tỏ ra lo lắng khi quyết định mở tài khoản để đầu tư vàng trên sàn giao dịch. Anh Nguyễn Huy Tuấn (một nhà đầu tư vàng) cho biết: Việc các NH mở sàn giao dịch vàng sẽ tạo thuận lợi hơn cho các NĐT mua - bán vàng, hơn nữa đầu tư vàng trên sàn  sẽ bảo đảm được an toàn tuyệt đối về mặt tài sản.

“Trước đây, khi dự đoán cũng như nắm bắt được thông tin về giá vàng, các NĐT thường đến các cửa hàng kinh doanh vàng “gom” vàng về nhà, rồi chờ giá lên bán ra để chốt lời. Bây giờ mở tài khoản “chơi” vàng trên sàn sẽ thuận lợi hơn, tuy nhiên nhiều NĐT vẫn lo lắng khi tình trạng sàn giao dịch vàng bị sập mạng, ai sẽ bồi thường tổn thất cho nhà đầu tư?.

Để tránh rủi ro cho các NĐT khi tham gia mua - bán vàng trên sàn, trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ ban hành quy chế về hoạt động các sàn giao dịch vàng, trong đó chắc chắn sẽ có những quy định về các vấn đề xảy ra trong quá trình vận hành sàn giao dịch vàng.

Đã có không ít các NĐT vàng trên sàn phải “ngậm bồ hòn” khi sàn sập mạng, vì vậy, để giảm thiểu các rủi ro khi đầu tư trên sàn vàng, tốt nhất các NĐT cần hiểu rõ luật chơi mà sàn vàng quy định. Trước khi mở tài khoản để đầu tư vàng trên sàn, NĐT cần phải trang bị kiến thức về kinh tế vĩ mô và phân tích dự báo tình hình kinh tế thế giới để dự báo xu thế của giá vàng.
 
Bên cạnh đó, các nhà tổ chức sàn giao dịch vàng phải chịu trách nhiệm toàn diện với nhà đầu tư và với cơ quan quản lý Nhà nước, bảo đảm quyền lợi cho NĐT. Có như vậy, cả NĐT và nhà tổ chức sàn vàng đều được hưởng lợi khi NĐT đến với sàn vàng.


Bài và ảnh: Trọng Hùng

;
.
.
.
.
.