.
Niêm yết và bán hàng bằng ngoại tệ

DN lời lớn, khách hàng thiệt nặng...

.

Bắt đầu từ ngày 3-7-2009, mức phạt hành chính đối với hành vi niêm yết giá bán hàng hóa bằng ngoại tệ có thể lên đến 30 triệu đồng. Thế nhưng bất chấp giờ “G” sắp điểm, vẫn còn không ít cửa hàng, DN trên địa bàn thành phố niêm yết giá bán hàng bằng ngoại tệ.

Giờ “G” sắp điểm

Nhiều cửa hàng kinh doanh máy ảnh, máy vi tính vẫn niêm yết giá bán bằng đồng USD.

Qua khảo sát của chúng tôi tại một số cửa hàng, DN kinh doanh máy vi tính, máy ảnh, thậm chí cả mặt hàng quần áo, đồ ăn trong các nhà hàng cũng được nhiều nơi niêm yết giá bán bằng USD. Vậy tại sao các DN lại “thích” niêm yết hàng hóa bằng USD?

Theo lý giải của một số cửa hàng kinh doanh hàng nhập khẩu, sở dĩ hàng hóa được niêm yết giá bán bằng ngoại tệ là do tất cả hàng ngoại nhập đều phải thanh toán bằng đồng USD. Hơn nữa, để có được ngoại tệ thanh toán cho nguồn hàng nhập khẩu, các DN phải mua USD trên thị trường tự do với giá cao hơn giá niêm yết tại liên ngân hàng, vì thế, việc niêm yết hàng hóa bằng đồng USD và bán theo giá USD trên thị trường tự do để DN tránh lỗ khi tỷ giá đồng USD biến động.

Tại một cửa hàng kinh doanh máy ảnh trên đường Phan Châu Trinh, giá bán mặt hàng máy ảnh hầu hết đều được niêm yết bằng đồng USD. Nhìn chiếc máy ảnh hiệu Canon được niêm yết giá bán 920 USD, tôi hỏi nhân viên cửa hàng về tỷ giá đồng USD được quy đổi sang tiền đồng như thế nào, nhân viên bán hàng trả lời: “18,3 triệu đồng/1.000 USD”.
 
Như vậy, chỉ cần đem so sánh tỷ giá USD được quy đổi tại ngân hàng so với các cửa hàng bán hàng niêm yết giá bằng USD, khách mua hàng không có USD để thanh toán phải trả bằng tiền đồng đã mất đứt khoảng 700 nghìn đồng/1.000 USD. Còn nếu DN mua USD tại ngân hàng với giá theo quy định để nhập khẩu hàng hóa coi như DN sẽ lời lớn.

Cần tăng cường kiểm soát

Nhằm ngăn chặn và chấn chỉnh tình trạng quảng cáo, niêm yết giá bằng ngoại tệ sai quy định và hoạt động thu đổi ngoại tệ trái phép trên địa bàn thành phố, ngay trong đầu tháng 5, Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đà Nẵng đã chủ trì cuộc họp giữa các ngành liên quan để bàn kế hoạch và giải pháp phối hợp kiểm tra tình hình hoạt động ngoại hối theo chỉ đạo của NHNN Việt Nam.
 
Tại cuộc họp, bà Trần Thị Kim Ngân, Giám đốc Chi nhánh NHNN Đà Nẵng khẳng định, trước mắt sẽ phối hợp với Sở Công thương, Công an thành phố thành lập đoàn kiểm tra các đại lý đổi ngoại tệ cho các tổ chức tín dụng được NHNN Đà Nẵng cấp giấy phép hoạt động, đồng thời phối hợp cùng Quản lý thị trường rà roát, chấn chỉnh các đơn vị niêm yết hàng hóa bằng ngoại tệ sai quy định.

Trước động thái mạnh tay của các cơ quan quản lý trong việc thực hiện giải pháp bình ổn thị trường, nên hơn một tháng qua, đã có một số cửa hàng kinh doanh cũng như nhà hàng, khách sạn trên địa bàn đã chuyển sang niêm yết giá bằng tiền đồng, thay vì bằng USD như trước đây. Nhưng do việc xử phạt hành chính đối với các hành vi vi phạm đến ngày 3-7-2009 mới có hiệu lực, nên vẫn còn không ít DN ngang nhiên niêm yết giá bán hàng hóa bằng ngoại tệ.

Thậm chí, còn có không ít DN kinh doanh trong lĩnh vực máy tính, máy ảnh (hàng nhập khẩu) đã lách luật rất tinh vi trước quy định về việc niêm yết giá bán hàng theo quy định. Đơn cử như trước kia, các cửa hàng niêm yết giá bán hàng hóa bằng USD rõ ràng, cụ thể, nhưng bây giờ thay vào đó các cửa hàng chỉ ghi các con số để đối phó khi có lực lượng chức năng kiểm tra.

Theo quy định tại Điều 22 Pháp lệnh Ngoại hối, việc niêm yết giá bằng ngoại tệ trên thị trường Việt Nam là không được phép. Trong trường hợp muốn niêm yết giá bằng ngoại tệ thì phải được phép của Thủ tướng Chính phủ.

Mặc dù NHNN Việt Nam đã đưa ra hàng loạt các biện pháp đồng bộ để phối hợp với các ngành chức năng liên quan nhằm thực hiện quyết liệt hơn trong việc xóa bỏ tình trạng đô-la hóa, tuy nhiên trong quá trình bắt đầu thực hiện việc kiểm tra đã gặp không ít khó khăn trong việc xử lý vi phạm, bởi nhiều hình thức được các cơ sở kinh doanh nghĩ ra nhằm đối phó với việc cấm niêm yết giá hàng hóa, dịch vụ bằng ngoại tệ. Vì vậy, để xóa bỏ tình trạng đô-la hóa, thiết nghĩ các ngành chức năng cần phải có sự phối hợp đồng bộ trong công tác kiểm tra và xử lý nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm.

Bài và ảnh: TRỌNG HÙNG

;
.
.
.
.
.