.

Vốn vay bảo lãnh được giải quyết sau 7 ngày

Nhằm tạo thuận lợi cho các DN tiếp cận kịp thời nguồn vốn vay bảo lãnh, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam vừa ban hành Thông tư số 12 hướng dẫn cho vay bảo lãnh tín dụng của Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) theo Quy chế bảo lãnh cho DN vay vốn của ngân hàng thương mại (NHTM).

Theo đó, chậm nhất sau 7 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ vay vốn của DN và văn bản thông báo chấp thuận bảo lãnh vay vốn cho DN của VDB, NHTM xem xét và ký hợp đồng tín dụng với DN đáp ứng đủ các điều kiện vay vốn. NHTM chỉ thực hiện giải ngân vốn vay cho DN sau khi nhận được Hợp đồng bảo lãnh vay vốn ký kết giữa DN và VDB và chứng thư bảo lãnh do VDB phát hành. 

Sau một ngày làm việc kể từ khi đến kỳ hạn trả nợ hoặc thời hạn trả nợ mà khách hàng không trả được nợ, NHTM có văn bản gửi VDB yêu cầu thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh. Trong trường hợp VDB từ chối thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh, sau một ngày, NHTM phải có văn bản đề nghị VDB thực hiện các thủ tục bàn giao tài sản thế chấp bảo đảm bảo lãnh để NHTM thực hiện việc xử lý, thu hồi nợ.

Trọng Hùng

;
.
.
.
.
.