.

Đủ vốn cho vay hỗ trợ lãi suất đối với hộ nghèo

.

Nhằm thông tin đến các hộ nghèo về chính sách vay vốn tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) thành phố Đà Nẵng theo Quyết định 579 và 622 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ lãi suất (LS) và thời gian hỗ trợ, phóng viên Báo Đà Nẵng đã có cuộc trao đổi với ông NGUYỄN THẮM, Phó Giám đốc NHCSXH Đà Nẵng về vấn đề này.

* P.V: Thưa ông, theo Quyết định 579 của Thủ tướng Chính phủ thì những đối tượng nào được vay vốn của NHCSXH được hỗ trợ LS?

 

- Ông Nguyễn Thắm: Hiện nay, NHCSXH thành phố và các chi nhánh tại các quận, huyện vẫn đang triển khai 8 chương trình thuộc diện được vay vốn như: Cho vay hộ nghèo; học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn; giải quyết việc làm; xuất khẩu lao động; nước sạch và VSMT nông thôn; hộ sản xuất kinh doanh vùng khó khăn; DN vừa và nhỏ; cho vay di dời giải tỏa.

Theo Quyết định 579 của Thủ tướng Chính phủ thì tất cả các chương trình cho vay trên đều thuộc diện được hỗ trợ LS 4%/năm. Theo đó, hộ nghèo, giải quyết việc làm và xuất khẩu lao động với LS chỉ còn 0,32%/tháng. Cho vay SXKD vùng khó khăn, cho vay chương trình nước sạch và VSMT nông thôn, cho vay DN vừa và nhỏ còn 0,57%/tháng. Riêng cho vay học sinh, sinh viên sẽ giảm xuống còn 0,17%/tháng.

* P.V: Vậy thời gian hỗ trợ LS được áp dụng trong bao lâu?

- Ông Nguyễn Thắm: Theo Quyết định 622 của Chính phủ, việc hỗ trợ LS 4%/năm dành cho mọi khoản vay tối đa trong thời gian 24 tháng, và được tính từ ngày 1-5-2009 đến hết ngày 31-12-2009. Như vậy, đối với các khoản vay trước ngày 1-5-2009 và sau ngày 31-12- 2009 đều không nằm trong diện được hỗ trợ LS.

* P.V: Đến thời điểm này, tổng dư nợ cho vay theo Quyết định 579 được bao nhiêu?

- Ông Nguyễn Thắm: Đến ngày 19-6-2009, tổng dự nợ cho vay của ngân hàng đạt gần 493 tỷ đồng; trong đó tổng dự nợ cho vay được hỗ trợ LS đạt hơn 17 tỷ đồng. Và theo kế hoạch của năm 2009, tổng dư nợ cho vay đối với tất cả chương trình thực hiện hơn 547 tỷ đồng. Như vậy, đến thời điểm này, nguồn vốn cho vay hỗ trợ LS của NHCSXH chỉ còn lại khoảng 55 tỷ đồng phục vụ cho tất cả 8 chương trình vay vốn mà ngân hàng thực hiện.
 
Trong đó, đối tượng học sinh, sinh viên còn khoảng 36 tỷ đồng, hộ nghèo 5,6 tỷ đồng, giải quyết việc làm 4 tỷ đồng, DNVVN 4 tỷ đồng… Mặc dù nguồn vốn cho vay hỗ trợ LS còn thấp so với nhu cầu, tuy nhiên, do tổng dư nợ vào khoảng 500 tỷ đồng nên trong thời gian tới, với các khoản vay đến hạn trả nợ, NHCSXH sẽ lấy chính số vốn thu hồi này và tiếp tục giải ngân cho vay đối với các hộ dân có nhu cầu vay vốn. Ngoài ra, để đáp ứng kịp thời nhu cầu vay vốn của người dân, thành phố cũng vừa chuyển cho ngân hàng thêm 3 tỷ đồng nhằm phục vụ các hộ nghèo được vay vốn hỗ trợ lãi suất trong thời gian tới.

* P.V: Theo ông, người dân và DN cần phải làm gì để sớm tiếp cận được nguồn vốn vay hỗ trợ LS tại NHCSXH?

- Ông Nguyễn Thắm: Sau khi Quyết định 579 và 622 của Thủ tướng Chính phủ được ban hành, NHCSXH đã triển khai phối hợp với các địa phương tuyên truyền đến người dân về chính sách hỗ trợ vay vốn thông qua NHCSXH, nhưng đến thời điểm này, nguồn vốn giải ngân cho vay hỗ trợ LS tại ngân hàng đạt tỷ lệ chưa cao.

Nếu tính theo thời gian, việc các khoản vay được áp dụng hỗ trợ LS thông qua NHCSXH chỉ còn hơn 4 tháng để người dân hoàn tất các thủ tục hồ sơ vay vốn. Vì vậy, đây cũng là thời gian để các hộ gia đình, cá nhân, cơ sở sản xuất hay DN nằm trong diện được vay vốn của NHCSXH có nhu cầu vay vốn để phát triển kinh tế, mở rộng SXKD cần gấp rút làm các thủ tục cần thiết.

* P.V: Xin cảm ơn ông!

TRỌNG HÙNG (thực hiện)

;
.
.
.
.
.