.

Gửi loại tiền nào để có lợi?

.

Trong khi mặt bằng lãi suất (LS) huy động tiền đồng được không ít ngân hàng điều chỉnh lên mức khá cao ở hầu hết các kỳ hạn, thì ngược lại, LS huy động USD và vàng lại đang có xu hướng giảm dần trong thời gian gần đây. Vậy người dân nên gửi tiết kiệm theo loại tiền nào để có lợi hơn?

LS tiền đồng tăng, vàng và USD giảm

Nhiều người đã lựa chọn gửi tiết kiệm bằng tiền đồng khi LS được điều chỉnh tăng lên. TRONG ẢNH: Khách hàng đến giao dịch tại NH Techcombank Đà Nẵng.

Mặc dù trong tháng 8, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố giữ nguyên LS cơ bản tiền đồng ở mức 7%/năm, thế nhưng LS huy động ở các NHTM vẫn rục rịch tăng lên. Ngay từ đầu tháng 8, Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (Maritime Bank) triển khai gói sản phẩm “LS cao nhất”. Cụ thể, đối với LS tiền đồng ở kỳ hạn 1 tháng được áp dụng 8,2%/năm, kỳ hạn 3 tháng LS 8,7%/năm, kỳ hạn 6 tháng LS 9%/năm.
 
Ngoài các kỳ hạn gửi ngắn, Maritime Bank cũng có những chính sách khuyến khích các kỳ hạn dài nhằm thu hút nguồn vốn trung và dài hạn, cụ thể kỳ hạn 12 tháng LS 9,1%/năm, kỳ hạn 24 tháng LS 9,7%/năm, kỳ hạn 36 tháng LS 10%/năm...
 
Ngoài ra, hàng loạt các NH khác cũng điều chỉnh tăng LS huy động tiền đồng như Ngân hàng Phát triển nhà thành phố Hồ Chí Minh (HDBank) điều chỉnh tăng LS huy động tiền đồng lên mức cao nhất thị trường với 10,2%/năm cho kỳ hạn 36 tháng. Trong lần điều chỉnh này, HDBank tăng mạnh LS huy động sản phẩm “Tiết kiệm siêu LS” ở các kỳ hạn trên 12 tháng, với mức tăng cao nhất là 0,5%/năm; ở các kỳ hạn từ 9 - 24 tháng cũng đã ở mức cao so với hầu hết các NH khác, từ 8,8% - 9,7%/năm.
 
Bên cạnh đó, NHTMCP Phương Đông (OCB) cũng đẩy LS huy động vượt mốc 10%/năm với sự điều chỉnh ở tất cả các kỳ hạn từ 1 - 36 tháng, tăng cao nhất là 0,3%/năm, cùng chính sách thưởng LS lên tới 0,5%, người gửi tiền tại OCB có thể hưởng mức lãi cao nhất 10,1%/năm ở kỳ hạn 36 tháng theo sản phẩm “Tiết kiệm mùa hè - Gia tăng tiền thưởng”.

Ngược lại, thời gian qua LS huy động USD và vàng lại đang có xu hướng giảm dần. Theo các NH, việc hạ LS huy động USD để thực hiện chủ trương của NHNN về bình ổn thị trường ngoại tệ, hạn chế bớt tình trạng găm giữ ngoại tệ, giải quyết bài toán dư thừa vốn ngoại tệ và tạo điều kiện cho DN nhập khẩu tiếp cận được nguồn vốn ngoại tệ.

Vì vậy, ngay từ đầu tháng 6-2009, các NHTM quốc doanh đã bắt tay thực hiện cam kết giảm LS huy động USD, với mức giảm cao nhất là 1,5%/năm; tiếp đó đã có thêm nhiều NH khác cùng tham gia điều chỉnh LS huy động USD như: DongA Bank, ABBank, VPBank, Sacombank, ACB, Techcombank…Bên cạnh việc cắt giảm LS huy động đồng USD, một số NH còn điều chỉnh cắt giảm LS huy động vàng nhưng mức giảm không đáng kể (giảm từ 0,3-0,5%/năm).

Nên gửi loại tiền nào?

Cầm trong tay hơn 300 triệu đồng từ khoản tiền bán một phần đất, do chưa có kế hoạch đầu tư kinh doanh, anh Nguyễn Tuấn, phường Hòa Hiệp Nam (Liên Chiểu) quyết định chọn giải pháp đem gửi tiết kiệm tại NH để bảo đảm an toàn và kiếm thêm chút tiền lãi.
 
Tuy nhiên, với diễn biến LS huy động tiền đồng, tỷ giá USD và giá vàng trên thị trường như hiện nay, anh Tuấn đã phải tính toán lại nên gửi tiết kiệm bằng loại tiền nào để có lợi nhất. Sau khi được bạn bè tư vấn, anh Tuấn quyết định đem hết số tiền trên mua vàng và gửi tiết kiệm tại NH.

  “Nếu gửi tiết kiệm 300 triệu đồng từ nay đến cuối năm, tiền lãi sẽ được khoảng 15 triệu đồng. Còn nếu dùng số tiền này mua vàng rồi đem gửi NH thì lãi được hưởng sẽ thấp hơn nhiều, tuy nhiên theo nhận định của nhiều người, giá vàng thường tăng lên trong những tháng cuối năm, vì vậy tôi quyết định mua vàng đem gửi tiết kiệm”, anh Tuấn giải thích. 

Theo các chuyên gia kinh tế, xét về mặt lý thuyết, trong nền kinh tế hoàn hảo, LS giữa các đồng tiền là tương đương nhau, sự khác biệt giữa các đồng tiền sẽ được điều chỉnh lại bằng tỷ giá. Khi đó, khách hàng gửi tiết kiệm bất cứ loại tiền nào, tỷ giá cũng sẽ điều tiết bảo đảm các đồng tiền có lợi ích như nhau.
 
Tuy nhiên, theo ông Trần Trọng Vinh, Phó Giám đốc NHTMCP Đông Á Đà Nẵng: Những biến động LS trên thị trường trong thời gian qua bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân, trong đó phải kể đến tăng trưởng tín dụng của các NH kể từ khi chương trình hỗ trợ LS 4%/năm được thực hiện. Điều đó cho thấy nền kinh tế đang có những tín hiệu hồi phục tốt.
 
“So sánh tương quan giữa LS huy động tiền đồng, vàng và USD ở thời điểm này, thì người dân nên gửi tiết kiệm bằng tiền đồng sẽ có lợi hơn”, ông Vinh nhận định. Còn theo nhận định của giám đốc một Chi nhánh NHTMCP khác, LS USD đang giảm, tính hấp dẫn và tính sinh lời của USD sẽ giảm theo, khi đó người dân và DN sẽ chuyển sang nắm giữ tiền đồng và các tài sản khác.

Khi khủng hoảng kinh tế toàn cầu đang có dấu hiệu phục hồi, giá vàng sẽ quay về với giá trị thực, ít có biến động như trong thời gian vừa qua. Như vậy nếu nhìn vào biểu LS huy động để so sánh, chắc chắn ở thời điểm này, LS huy động tiền đồng vẫn đang thu hút được sự quan tâm của người dân và DN”, giám đốc NH này cho hay.

Bài và ảnh: Trọng Hùng

;
.
.
.
.
.