.
TIẾP TỤC CUỘC ĐUA TĂNG LÃI SUẤT HUY ĐỘNG

LS huy động VND đạt 10,3%/năm

.

Liên tục trong tuần qua, lãi suất (LS) huy động VND ở các ngân hàng thương mại (NHTM) trên địa bàn thành phố tiếp tục tăng ở hầu hết các kỳ hạn và tiến gần hơn tới ngưỡng 10,5%-ngưỡng cho phép tối đa cho vay thông thường theo quy định của Ngân hàng Nhà nước (không vượt quá 150% LS cơ bản).

Khách hàng sẽ được lợi khi các ngân hàng tăng LS huy động.

Đầu tiên là Ngân hàng Đông Nam Á (SeABank), vào ngày 5-8 đã điều chỉnh LS tăng thêm 1,2%/năm đối với VND, 0,3%/năm đối với USD và LS tiết kiệm không kỳ hạn VND là 3,6%/năm. Mức gửi cao nhất ở SeABank đối với tiền gửi tiết kiệm có kỳ hạn VND được điều chỉnh tăng ở các kỳ hạn từ 1 tuần đến 6 tháng, LS cao nhất là 9%/năm. Ngân hàng Sài Gòn (SCB) cũng triển khai chương trình tiền gửi “Trường phát” với LS thưởng lên đến 0,5%/năm.

Theo đó, mức LS cao nhất khi tham gia chương trình lên đến 9,9%/năm với kỳ hạn 12 tháng. Chương trình áp dụng đối với tiền gửi từ 60 triệu đồng đối với doanh nghiệp, 6 triệu đồng trở lên đối với cá nhân, kỳ hạn 1 tháng trở lên. Cùng ngày, Ngân hàng Hàng hải (Maritime Bank) công bố gói sản phẩm “LS cao nhất”, với kỳ hạn 1 tháng là 8,2%/năm, 3 tháng 8,7%/năm, 6 tháng 9,0%/năm. Maritime Bank cũng đưa ra những chính sách khuyến khích các kỳ hạn dài nhằm thu hút nguồn vốn trung, dài hạn.

Cụ thể kỳ hạn 12 tháng lãi suất 9,1%/năm, kỳ hạn 24 tháng lãi suất 9,7%/năm, kỳ hạn 36 tháng lãi suất 10%/năm. Sau đó một ngày, Ngân hàng HDBank tăng LS huy động VND lên mức cao nhất thị trường hiện nay, lên đến 10,3%/năm cho kỳ hạn 36 tháng của sản phẩm “Tiết kiệm siêu LS “. Bên cạnh đó, HDBank cũng điều chỉnh LS của « Chứng chỉ tiền gửi Siêu LS » kỳ hạn 364 ngày trong đợt này đối với khách hàng DN lên mức 9%/năm và khách hàng cá nhân là 9,3%/năm.

Ngày 7-8, Ngân hàng Phương Đông (OCB) tăng LS huy động VND lên mức cao nhất 9,8%/năm cho kỳ hạn 36 tháng. Đặc biệt, Ngân hàng Việt Nam Thương Tín đang áp dụng mức lãi suất cộng thưởng hấp dẫn nhất hiện nay.

Không đứng ngoài cuộc, các ngân hàng thương mại khác như Kỹ Thương, Quốc tế, ACB… cũng đã đưa ra các gói sản phẩm mới với các chương trình khuyến mãi hấp dẫn để huy động vốn. Ngân hàng Á Châu (ACB) áp dụng chương trình khuyến mãi “Quà tặng tri ân” với LS tặng thêm cho khách hàng gửi tiết kiệm lên đến 0,2%/năm; Southern Bank triển khai chương trình “Tiết kiệm như ý”; VietABank tung ra chương trình ưu đãi “Gửi tiết kiệm-tặng mũ bảo hiểm cho bé”. Riêng Techcombank triển khai chương trình khuyến mãi  “Lên đường khám phá Singapore cùng Techcombank Visa” với những ưu đãi tại Singapore...

Theo đánh giá của các chuyên gia tài chính, đợt tăng LS huy động của các ngân hàng thời gian qua là do nền kinh tế đang có dấu hiệu phục hồi. Mặt khác, các ngân hàng cũng không thể đứng ngoài cuộc nếu như không muốn mất khách hàng vào tay ngân hàng khác. Và đây cũng là thời điểm các khách hàng rút vốn đã gửi từ năm ngoái, lúc LS huy động đang ở đỉnh cao trên 20%/năm.

Ngoài ra, quyết định tăng LS huy động của các ngân hàng đều dựa trên nhu cầu tín dụng tăng mạnh trong các tháng vừa qua và đang có xu hướng tăng lên khi gói hỗ trợ LS thứ hai của Chính phủ cho vốn trung và dài hạn bắt đầu được triển khai rộng.

Đặc biệt là khi dư nợ tín dụng cho vay hỗ trợ LS và tín dụng tiêu dùng đang gia tăng, tạo lực hút đồng vốn lớn. Đồng thời qua 6 tháng đầu năm, các chỉ tiêu kinh doanh của các ngân hàng đều đạt kết quả khả quan cũng là nguyên nhân khiến các ngân hàng mạnh tay hơn trong các quyết định tăng LS huy động. 
                                                                                 
Bài và ảnh: THÀNH LÂN

;
.
.
.
.
.