.

Săn tiền thưởng ngân hàng

.

Cứ mỗi lần đua tăng lãi suất (LS) huy động là dịp để các ngân hàng tung ra các chiêu khuyến mãi lớn, nhằm thu hút người gửi tiền. Năm nay cũng không ngoại lệ, các chương trình khuyến mãi đã được khởi động rộn ràng hơn mọi năm, với nhiều cách thức thưởng, cũng như mức thưởng khác nhau.

Dồn dập khuyến mãi...

Ông Trần Văn Đông, Giám đốc Ngân hàng Quân đội, Chi nhánh Đà Nẵng trao giải thưởng 100 triệu đồng cho khách hàng trúng thưởng.

Từ đầu quý 2, Ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB) triển khai chương trình khuyến mãi “Gửi tiền trúng vàng, rộn ràng du lịch” dành cho các khách hàng cá nhân tham gia gửi mới tiết kiệm bằng VND/USD/EUR có kỳ hạn từ 1 tháng trở lên, với cơ cấu 461 giải thưởng. Trong đó, 1 giải đặc biệt là 1 ký vàng SJC trị giá hơn 500 triệu đồng. 60 giải nhất, giải nhì, giải ba và giải tư với mỗi giải là 1 chuyến du lịch trị giá tương ứng từ 5 đến 40 triệu đồng.
 
Ngoài ra, từ ngày 5-8, VIB cũng đã triển khai chương trình khuyến mãi “Gửi tiền, tặng tiền” dành cho các khách hàng gửi tiết kiệm bằng đồng VND và USD. Ngân hàng Ngoài quốc doanh (VPBank) đã triển khai loạt chương trình khuyến mãi với tổng giải thưởng lên đến 2 tỷ đồng. Người gửi tiền tại ngân hàng này có thể cùng lúc trúng 2 giải thưởng chỉ với điều kiện có khoản tiền gửi từ 5 triệu đồng trở lên, kỳ hạn từ 1 tháng; giá trị lớn nhất là 300 triệu đồng.

Cùng lúc, VPBank mở chương trình khuyến mãi dành riêng cho các chủ thẻ MasterCard với tổng giá trị 340 triệu đồng; tặng phiếu sử dụng dịch vụ miễn phí cho các khách hàng có tài khoản tiền gửi thanh toán, tiền gửi có kỳ hạn và cá nhân có tài khoản tiền gửi tiết kiệm tại ngân hàng này để sử dụng các dịch vụ có thu phí của mình.

Cũng trong tháng 8, Ngân hàng Xuất nhập khẩu (Eximbank) bắt đầu tung ra đợt cộng thưởng lãi suất, “cào” nhận quà cho người gửi tiền với tổng giá trị giải thưởng lên tới 1,3 tỷ đồng. Đáng chú ý là Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) đang triển khai chương trình khuyến mãi với giải thưởng đặc biệt là xe BMW trị giá 1,4 tỷ đồng…

Đó là chưa kể đến một số chương trình khuyến mãi cộng thưởng của các ngân hàng khác như: Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB); Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB), Ngân hàng Phát triển nhà thành phố Hồ Chí Minh (HDBank), Ngân hàng TMCP Phương Nam (Southernbank)… cũng đều đang áp dụng chính sách thưởng thêm LS. Gần đây nhất, Ngân hàng Hàng hải Việt Nam (Maritime Bank) triển khai chương trình “Trao quà tặng, gửi niềm vui” với hơn 10.000 phần quà hấp dẫn dành cho các khách hàng cá nhân gửi tiền tiết kiệm.
 
Ngân hàng Công thương Việt Nam triển khai chương trình “Tiết kiệm lãi suất thả nổi 3+”, theo đó, ngoài việc được hưởng mức LS thông thường sẽ được cộng thêm một mức LS nhất định. Chương trình khuyến mãi  “Gửi tiết kiệm - Trúng vàng ký” của Ngân hàng Phương Đông (OCB), với giá trị giải thưởng lên đến 3 kg vàng SJC...

... nhưng không dễ trúng!

Có thể thấy, hầu như tất cả các ngân hàng đều triển khai các chương trình khuyến mãi, thậm chí có ngân hàng áp dụng cả 4-5 chương trình huy động, khuyến mãi tiết kiệm, nhưng để trúng thưởng được các giải thưởng có giá trị của các ngân hàng, còn khó hơn trúng xổ số kiến thiết. Song không phải vì thế mà người gửi tiền không hy vọng trúng thưởng.

Đặc biệt có nhiều người lại chủ tâm “săn” tiền thưởng từ các ngân hàng. Anh Mai Văn Phương, một khách hàng ngụ ở phường Khuê Mỹ, Ngũ Hành Sơn, cho hay: Với khoản tiền tiết kiệm trên 100 triệu đồng có được, anh không gửi cố định ở một ngân hàng nào mà chia làm nhiều khoản nhỏ gửi ở nhiều ngân hàng khác nhau, hy vọng gửi càng nhiều thì khả năng trúng thưởng càng cao.
 
Tuy nhiên anh cũng cho biết thêm, đã 4 năm nay, anh chưa trúng một giải nào, kể cả giải có giá trị nhỏ nhất. Còn chị Thu Hà cho rằng, để trúng thưởng của ngân hàng cũng khó như “tìm kim đáy biển”. Chị cũng có thâm niên “săn” tiền thưởng như anh Phương, mỗi năm ôm về cả chục phiếu cào, mã số dự thưởng… của các ngân hàng nhưng chưa một lần được bước lên bục nhận thưởng. Trong khi đó, chị Linh lại may mắn hơn, chỉ với một lần gửi tiền, chị đã trúng ngay giải thưởng 5 chỉ vàng của Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, 5 năm qua, trên địa bàn thành phố Đà Nẵng chưa có khách hàng nào trúng giải đặc biệt của các ngân hàng, chỉ duy nhất một khách hàng ở Hòa Vang trúng giải thưởng 100 triệu đồng ở Ngân hàng Quân đội, Chi nhánh Đà Nẵng, còn các giải thưởng khác như xe máy, vàng, sổ tiết kiệm, tiền, lò vi sóng, máy nghe nhạc… cũng có nhưng không nhiều lắm.

Theo lãnh đạo của một ngân hàng thương mại, khuyến mãi là một công cụ để gia tăng lợi ích cho cả hai phía, ngân hàng và khách hàng. Việc đưa ra những chương trình khuyến mãi đó vừa góp phần tạo thêm lựa chọn và khuyến khích người gửi tiền, vừa tăng thêm sức cạnh tranh huy động trên thị trường cho ngân hàng. Tuy nhiên, các giải thưởng cũng rất khó đến được tay người gửi vì giải thưởng có một mà người gửi thì nhiều.

Thậm chí như các giải thưởng theo mức lãi suất thưởng cộng thêm, có thể nói là cũng không đáng kể vì mức cộng đó chỉ có những người gửi tiền tiết kiệm giá trị lớn mới có thể “cảm nhận” được. Theo tính toán của các chuyên gia kinh tế, khách hàng không nên chạy đua gửi tiết kiệm chỉ vì để được tham dự chương trình khuyến mãi, bốc thăm trúng thưởng, bởi xác suất trúng thưởng từ việc bốc thăm trúng thưởng cũng như mức chênh lệch LS ở các chương trình khuyến mãi thực sự quá nhỏ.

Bài và ảnh: Thành Lân

;
.
.
.
.
.