.

Cẩn trọng với đầu tư vàng

Ngay trong phiên giao dịch sáng hôm qua (9-11), giá vàng thế giới đã đạt mức trên 1.100 USD/ounce và kéo theo giá vàng trong nước cùng thời điểm tăng lên khoảng 200 nghìn đồng/lượng, lên mức 25,85 triệu đồng/lượng. Và đến 16 giờ cùng ngày, giá vàng trong nước bất ngờ tăng thêm 700 ngàn đồng/lượng, lên mức 26,5 triệu đồng/lượng. Vậy, giá vàng sẽ diễn biến như thế nào trong thời gian đến? Phóng viên Báo Đà Nẵng đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Nguyễn Văn Lý, Giám đốc Công ty CP Vàng bạc đá quý SJC Đà Nẵng.

* P.V: Nguyên nhân nào khiến giá vàng thế giới và trong nước tăng vọt trong những ngày qua, thưa ông?

- Ông Nguyễn Văn Lý:
Trong mấy ngày qua, giá vàng thế giới liên tục tăng, liên tiếp đạt các đỉnh cao kỷ lục ở mức mới từ 1.087, 1.097, 1.101 USD/ounce và đến đầu giờ sáng hôm qua (9-11), giá vàng thế giới tiếp tục được điều chỉnh tăng lên 1.100,75 USD/ounce. Giá vàng thế giới tăng đã kéo theo giá vàng trong nước cũng tăng mạnh, ngay từ đầu phiên giao dịch sáng 9-11, giá vàng trong nước đã tăng lên 200 nghìn đồng/lượng so với cuối tuần qua và lên mức 25,85 triệu đồng/lượng (giá bán ra). Và đến 16 giờ cùng ngày, giá vàng trong nước bất ngờ tăng thêm 700 ngàn đồng/lượng, lên mức 26,5 triệu đồng/lượng.

Giá vàng liên tục tăng là do liên tiếp có những thông tin hỗ trợ cho việc tăng giá vàng lần này, đó là Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED), Ngân hàng Anh (BOE), Ngân hàng Trung ương (NHTW) châu Âu (ECB) giữ lãi suất ở mức thấp, FED tuyên bố không tăng lãi suất trong một thời gian nữa. Bên cạnh đó, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) khuyến nghị các nước chưa nên rút các biện pháp kích thích kinh tế, cộng thêm Ấn Độ nhanh chóng mua 200 tấn vàng của IMF với mức giá khá cao (bình quân 1.045 USD/ounce)… Những yếu tố trên đã tác động đến giá vàng tăng liên tục và tăng vọt trong thời gian gần đây.

* P.V: Vậy khi vàng tăng giá, các nhà đầu tư trong nước bán ra hay mua vào, thưa ông?

- Ông Nguyễn Văn Lý:
Do các thông tin nêu trên, vàng tiếp tục là lựa chọn của nhiều nhà đầu tư lúc này. Khi giá vàng thế giới tăng, tất yếu giá vàng trong nước buộc phải tăng theo. Ngoài nguyên nhân do nguồn cung hạn chế (từ tháng 6-2008 nước ta tạm dừng việc nhập khẩu vàng, trong quý 1-2009 lại xuất siêu với lượng vàng không ít; và người nắm giữ vàng thì chưa muốn bán); thêm vào đó, các thông tin trong nước tuần qua cũng tác động làm cho nhiều người tìm đến vàng, như chính sách hỗ trợ lãi suất tiếp tục được duy trì, các nhà đầu tư vàng gom mua vàng để cắt lỗ vì đã vay vàng bán ra ở 2 đợt tăng giá trong ngày 8-10 và 14-10.

Bên cạnh đó, thị trường chứng khoán trong nước liên tục mấy phiên giảm điểm trong tuần qua. Hơn nữa, giá vàng mỗi khi giảm thường giảm ít, còn tăng thì lại tăng nhiều và tăng liên tục. Yếu tố này đã kích thích các nhà đầu tư tìm đến vàng và trong tình hình biến động phức tạp về giá thường có nguyên nhân đi kèm gây ra, đó là có thể có tình trạng đầu cơ găm hàng, đợi giá. Từ đó đã tạo nên “đợt sóng” của nhiều người đổ xô đi mua vàng, làm giá vàng trong nước tăng mạnh và tăng cao hơn so với giá vàng thế giới.

* P.V: Theo nhận định của ông, từ nay đến cuối năm, giá vàng sẽ diễn biến như thế nào?

- Ông Nguyễn Văn Lý:
Rất khó đoán! Nhưng nếu thời gian tới đồng USD tiếp tục suy yếu và việc NHTW các nước tiếp tục xu hướng chuyển đổi một phần dự trữ ngoại tệ USD sang bằng vàng, hoặc tình hình kinh tế các nước Mỹ, Nhật, châu Âu… vẫn chưa vực dậy sau cuộc khủng khoảng kinh tế, thì vàng vẫn là kênh chọn lựa của nhiều nhà đầu tư.

Vì vậy, nhằm phòng chống rủi ro, ngừa lạm phát để giữ được giá trị tài sản của mình, nhà đầu tư sẽ chọn vàng là kênh gửi gắm an toàn. Thêm vào đó, thông thường các tháng cuối năm dương lịch và âm lịch, giá vàng thường tăng do nhu cầu mua sắm tăng cao, trong đó có việc mua vàng để thanh toán công nợ cuối năm hoặc mua để tích lũy. Do vậy, giá vàng còn có thể theo xu hướng tiếp tục tăng và có thể chạm ngưỡng 1.200 USD/ounce, và trong vòng 6 tháng tới, giá vàng có thể lên mức 1.350 USD/ounce, rồi sau đó mới giảm dần trở lại.

Ngược lại, nếu Chính phủ Mỹ và nhiều nước lớn trên thế giới dự trữ nhiều ngoại tệ bằng đồng USD và sớm có biện pháp tích cực tác động để nâng giá trị đồng USD; kèm theo đó có các biện pháp hữu hiệu phòng ngừa lạm phát và nền kinh tế các nước lớn phục hồi, phát triển bền vững, thì giá vàng sẽ giảm trở lại. Ngoài ra, khi giá vàng qua cơn sốt cao, trong từng thời điểm, giá vàng cũng sẽ có giảm trở lại do hành động chốt lời của các nhà đầu tư, chuyển sang kênh đầu tư khác ít rủi ro hơn hoặc có lợi hơn; nhất là trong tình hình hiện nay, giá vàng trong nước đã vượt cao hơn giá thế giới đến 1,5 triệu đồng/lượng, điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro mà các nhà đầu tư cần phải cẩn trọng.
 
Vì vậy, khi tham gia đầu tư vào vàng trong thời điểm nhạy cảm này, các nhà đầu tư cần phải sớm nắm bắt đầy đủ các thông tin trên thế giới và cả tin trong nước có liên quan đến kinh tế, tài chính, tiền tệ và vàng một cách đầy đủ, nhanh nhạy, đồng thời cần biết phân tích các thông tin đó, dự báo được xu hướng sắp tới của việc biến động giá, kể cả phải dự phòng những biện pháp xử lý trong trường hợp rủi ro ngược lại, mới có thể thành công khi quyết định đầu tư vào vàng.

* P.V: Cảm ơn ông!

TRỌNG HÙNG (Thực hiện)

;
.
.
.
.
.