.
GIÁ VÀNG GIẢM MẠNH

Nhà đầu tư lỗ lớn

.

Sau khi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho phép một số doanh nghiệp được nhập khẩu vàng, ngay lập tức giá vàng trong nước đã giảm mạnh sau khi đạt đỉnh ở mức hơn 29 triệu đồng/lượng. Và đến 15 giờ 30 ngày hôm qua (12-11), giá vàng trong nước tiếp tục giảm xuống còn 25,5 triệu đồng/lượng, khiến nhiều nhà đầu tư trước đó gom vàng vào đã không kịp trở tay nên đành chấp nhận bán vàng ra, lỗ từ 2-3 triệu đồng/lượng.
                

Nhà đầu tư xếp hàng chờ bán vàng (Ảnh chụp cuối giờ chiều ngày 12-11 tại cửa hàng vàng SJC Đà Nẵng).

    
Khi nghe tin giá vàng trong nước liên tục giảm mạnh vào các phiên giao dịch ở cuối giờ chiều ngày 11 và sáng 12 tháng 11, hàng trăm nhà đầu tư (NĐT) vàng trên địa bàn thành phố như ngồi trên lửa vì trước đó đã mua vàng ở mức giá khá cao. Không chịu nổi giá vàng quay đầu giảm mạnh, nhiều NĐT buộc phải cắn răng mang vàng ra bán và chấp nhận lỗ từ 2 - 3 triệu đồng/lượng.

Theo ghi nhận của chúng tôi, ngay cả cuối giờ chiều hôm qua (12-11), tại cửa hàng vàng SJC Đà Nẵng (Công ty CP Vàng bạc đá quý SJC Đà Nẵng) sắp hết giờ giao dịch, thế nhưng vẫn có hàng trăm người xếp hàng chờ bán bằng được vàng mới chịu ra về. Vẻ mặt buồn rượi và căng thẳng, chị Hạnh - một NĐT đến bán vàng, cho biết: Giá vàng lên xuống theo kiểu này thì chẳng ai mà đoán được, chỉ trong vòng có một ngày, vàng đã giảm giá tới hơn 3 triệu đồng/lượng.
 
“Tôi đã chờ ở đây gần 1 giờ đồng hồ mà vẫn chưa bán được vàng, dẫu biết bán vàng ở mức giá như ngày hôm nay, tôi  đã chịu lỗ 2,5 triệu đồng/lượng so với cuối giờ chiều ngày 11-11. Thôi thì đành chấp nhận lỗ, chứ không bán được, giá vàng hạ xuống nữa thì…”, chị Hạnh nói. Cùng tâm trạng như chị Hạnh, hàng trăm NĐT khác cũng tỏ ra rất nóng ruột khi giá vàng vẫn tiếp tục được điều chỉnh giảm xuống từng giờ.

Trái hẳn với giá vàng mà các DN mua vào liên tục được điều chỉnh giảm xuống, thì giá bán ra tại các cửa hàng vàng lại biến động không mạnh. Đến cuối giờ chiều ngày 12-11, giá bán ra ở các cửa hàng vẫn giữ ở mức trên 26 triệu đồng/lượng. Biên độ chênh lệch giữ mua vào - bán ra đã được nới rộng lên mức hơn 500 nghìn đồng/lượng.

Cũng theo ghi nhận của chúng tôi, trong số các NĐT đến bán vàng ra cũng có không ít người đến mua vào và thăm dò thông tin về diễn biến giá vàng. Các NĐT đến mua vàng cho rằng:  Thời điểm giá vàng ở mức 29 triệu đồng vẫn còn có nhiều NĐT mua vào, bây giờ giảm đến hơn 3 triệu đồng/lượng nên quyết định gom vàng vào để đón chờ “làn sóng” tăng giá mới.

Tuy nhiên, cũng có không ít NĐT khi thấy bản niêm yết giá vàng giữa giá mua vào và bán ra chênh lệch khá lớn, đã lắc đầu. “Giá mua vào - bán ra chênh lệch đến hơn 500 nghìn đồng/lượng, nếu mua vàng trong thời điểm này lỗ là cái chắc. Hơn nữa, giá vàng thế giới ở thời điểm này vẫn thấp hơn giá vàng trong nước gần 2 triệu đồng/lượng”, anh Thương - một NĐT phân tích.

Theo Công ty CP Vàng bạc đá quý SJC Đà Nẵng, riêng trong ngày hôm qua (12-11), lượng vàng công ty mua vào từ các NĐT và người dân đạt gần 700 lượng, trong đó số vàng bán ra  khoảng hơn 100 lượng. Mặc dù trước diễn biến bất thường của thị trường vàng trong những ngày qua, nhiều chuyên gia kinh tế đã cảnh báo người dân không nên mua vàng khi giá vàng diễn biến nghịch với giá thế giới quá nhiều.
 
Thế nhưng đã có không ít NĐT và người dân vẫn đổ xô đi mua khi giá vàng đạt đỉnh 29 triệu đồng/lượng, cao hơn giá thế giới đến 4 triệu đồng/lượng. Để rồi khi giá giá vàng giảm mạnh, người dân buộc phải “cắn răng” đem ra bán với giá chấp nhận lỗ nặng. Nói như ông Nguyễn Văn Lý - Giám đốc SJC Đà Nẵng, nếu không nắm bắt được thông tin về diễn biến của thị trường vàng, tốt nhất nhà đầu tư cũng như người dân không nên mạo hiểm đầu tư vàng vào thời điểm nhạy cảm này.
          
Bài và ảnh: TRỌNG HÙNG

;
.
.
.
.
.