.

Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh lãi suất, tỷ giá

Ngân hàng Nhà nước vừa ra một loạt các quyết định điều chỉnh lãi suất và tỷ giá với mục đích kiểm soát chặt chẽ quy mô và chất lượng tín dụng, tăng khả năng huy động vốn cho nền kinh tế.
   
Sáng ngày 25-11, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã ký quyết định tăng lãi suất cơ bản, lãi suất tái cấp vốn từ 7%/năm lên 8%/năm, lãi suất chiết khấu tăng từ 5%/năm lên 6%/năm, thời điểm áp dụng từ ngày 1-12-2009.

Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Giàu cho biết, việc điều chỉnh tăng các mức lãi suất này nhằm mục đích kiểm soát chặt chẽ quy mô và chất lượng tín dụng, phù hợp với các mục tiêu kinh tế vĩ mô theo Nghị quyết của Quốc hội và chủ trương của Chính phủ. Các quyết định này còn tạo điều kiện cho các ngân hàng thương mại huy động các nguồn vốn từ nền kinh tế.

Đặc biệt, việc quyết định lãi suất cơ bản sẽ là một biện pháp hữu hiệu giúp hạn chế tăng trưởng nóng tín dụng như hiện nay. Tính tới cuối tháng 10, tổng dư nợ cung ứng cho nền kinh tế đã tăng hơn 33% so với cùng kỳ năm ngoái, vượt hơn 3% so với chỉ tiêu cả năm cho toàn hệ thống ngân hàng. Mặt khác, hạn chế tín dụng cũng sẽ giảm bớt áp lực lên tỷ giá.

Cũng trong sáng 25-11, Thống đốc NHNN đã ký quyết định cho phép mức tỷ giá bình quân liên ngân hàng áp dụng cho ngày 26-11 là 17.961 đồng/ USD và áp dụng biên độ tỷ giá mới cho giao dịch mua bán giao ngay giữa USD và VND là +/-3%, thay cho +/-5% như hiện nay. Với các điều chỉnh này, mức tỷ giá sàn giao dịch sẽ là 17.422 VND/USD và tỷ giá trần giao dịch sẽ là 18.500 VND/USD.

Theo ông Vũ Đình Ánh, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu khoa học thị trường giá cả, Bộ Tài chính, việc NHNN ban hành một loạt các quyết định điều chỉnh lãi suất ở thời điểm hiện nay là hoàn toàn cần thiết và hợp lý. Việc tăng lãi suất cơ bản lên 8% (thay vì 7% như trước đây) sẽ giúp cho hệ thống ngân hàng thương mại có cơ sở để tăng thêm lãi suất huy động đầu vào, tạo điều kiện thu hút cho nguồn vốn cuối năm; đồng thời cũng là biện pháp phòng ngừa lạm phát.

Đối với việc thu hẹp biên độ tỷ giá từ +/-5% xuống còn +/-3%, ông Ánh cho rằng, sự điều chỉnh này nhằm mục tiêu điều hành ổn định tỷ giá trong mối tương quan với lãi suất, chỉ số giá tiêu dùng, diễn biến của cán cân thanh toán quốc tế, đồng thời cũng là điều chỉnh linh hoạt tỷ giá giao dịch bình quân liên ngân hàng tăng hoặc giảm ở mức độ hợp lý, phù hợp với tín hiệu của thị trường.

(Theo Chinhphu.vn)

;
.
.
.
.
.