.

Ngân hàng đồng loạt lách trần lãi suất

.

Ngày 25-11-2009, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã ban hành các quyết định điều chỉnh mức lãi suất (LS) cơ bản, LS tái cấp vốn, LS tái chiết khấu và tỷ giá. Theo đó, từ ngày 1-12, LS cơ bản  được thay đổi từ 7% lên 8%/năm.

Khách hàng đến gửi tiết kiệm có thưởng ở Ngân hàng An Bình. 

Ngay sau khi các quyết định này được ban hành, các ngân hàng đã thống nhất sẽ áp dụng mức LS huy động VND thích hợp, trong đó mức cao nhất không vượt quá 10,5%/năm để tạo sự ổn định mặt bằng LS chung. Đây là bước đi có sự tính toán kỹ lưỡng, để kiểm soát tăng trưởng tín dụng cả năm 2009 và những tháng đầu năm 2010. Tuy nhiên, đối với các ngân hàng nhỏ, ngân hàng đang thiếu vốn, đây lại là “cái khó” của “con nhà nghèo”, nhất là trong bối cảnh Tết Canh Dần đang cận kề.

Để giải quyết khó khăn này và “lách” quy định, nhiều ngân hàng đồng loạt tung ra các chương trình khuyến mãi như: Tặng quà, tặng tiền theo tỷ lệ % số tiền gửi hay tặng thêm LS, kết hợp các giải thưởng có giá trị lớn như xe, nhà, vàng… Trên thực tế, dễ dàng hình dung trần LS không được vượt quá 10,50%/năm theo như thỏa thuận đang bị phá vỡ. Đơn cử tại Eximbank, khách hàng gửi tiết kiệm thường VND từ 50 triệu đồng trở lên, ngoài việc được tặng 0,12% tiền thưởng nhân (x) với số tiền gửi, cụ thể (tiền thưởng = lãi suất thưởng chia cho 12 tháng nhân (x) với kỳ hạn, nhân (x) với số tiền gửi), còn nhận được LS thưởng tới 0,36%/năm và cao nhất tới 0,48%/năm và còn được nhận thẻ cào may mắn trúng thưởng ti-vi, điện thoại, bộ drap...

Tại VietABank, các khách hàng gửi tiền mức 1 tỷ đồng trở lên được cộng thêm LS 0,005%/ năm. Riêng các chủ thẻ Visa Debit của các ngân hàng như ABbank, ACB, Agribank, ANZ, Eximbank, HSBC, Techcombank, Vietcombank, Sacombank, Standard Chartered… còn có cơ hội trúng thẻ mua sắm tại SaiGon Centre trị giá từ 50 ngàn đồng đến 1 triệu đồng. Càng đến gần Tết Nguyên đán thì các chương trình khuyến mãi của các ngân hàng càng rầm rộ hơn. Ngân hàng TMCP Dầu khí Toàn cầu (GP.Bank) có chương trình khuyến mãi “Đón xuân, nhận quà cùng thẻ Mai”. SeABank với “Mừng xuân sang, đón lộc vàng” từ 25-12-2009 đến 20-3-2010 dành cho các khách hàng cá nhân gửi tiết kiệm USD. Ngân hàng An Bình (ABBank) với “Lộc đầu xuân”, tổng giá trị giải thưởng gần 2 tỷ đồng. Ngân hàng Quốc tế (VIB) triển khai chương trình “Quà tặng đầu xuân – Nhà nhà vui Tết”. Ngân hàng ACB mới đây nhất có “Quà tặng ngày Xuân” dành cho khu vực Đà Nẵng, Huế, Quảng Nam. Các Ngân hàng Công thương Việt Nam, Techcombank cũng không thua kém.

Vào thời điểm này, các ngân hàng đang thu hút tiền gửi ngắn hạn để bảo đảm nhu cầu vốn, bởi LS trên thị trường liên ngân hàng đang đứng ở mức khá cao khi vọt lên tới đỉnh 12%/năm, cao hơn trần LS huy động. Tuy nhiên, do cạnh tranh thu hút vốn, những ngân hàng công bố sau luôn tìm cách nâng LS cao hơn hay thiết kế những sản phẩm huy động có những lợi thế để tăng tính hấp dẫn.

Bài và ảnh: Thành Lân

;
.
.
.
.
.