.
Giao dịch bất động sản qua sàn

Ai lợi?

.

Hiện không ít người dân và nhà đầu tư có nhu cầu mua - bán bất động sản (BĐS) qua sàn giao dịch (SGD) đều thắc mắc về lợi ích cũng như những e ngại rắc rối về mặt thủ tục hoặc chi phí phát sinh từ hình thức giao dịch này. Vậy giao dịch BĐS qua sàn - Ai sẽ được lợi? Phóng viên Báo Đà Nẵng đã có cuộc trao đổi với ông VÕ VĂN CƯỜNG (ảnh), Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Cường Hưng Thịnh chung quanh vấn đề này.

* P.V: Nhiều ý kiến cho rằng, các SGD-BĐS chẳng qua là một hình thức “cò” chuyên nghiệp. Vậy ý kiến của ông về vấn đề này như thế nào?

- Ông Võ Văn Cường: Hiểu theo nghĩa nào cũng đúng. Vì hiện nay vẫn còn nhiều người cho rằng, sàn cũng là “cò”, thế nhưng điểm khác biệt giữa SGD và “cò đất” ở chỗ, khi người dân mua – bán BĐS qua SGD sẽ được bảo đảm về mặt pháp luật, còn mua - bán quà “cò đất” rất có thể bị “cò” ôm tiền biến mất. Mặc dù ở Đà Nẵng đã có không ít SGD-BĐS, nhưng tình hình kinh doanh BĐS hiện nay vẫn diễn ra theo kiểu truyền thống người này giới thiệu cho người kia, mua bán với nhau thông qua biên nhận viết tay.

Như vậy việc mua-bán theo hình thức này, khách hàng sẽ không nắm bắt được thông tin về hàng hóa cần mua, chứa đựng nhiều rủi ro tiềm ẩn cho người dân, còn Nhà nước cũng thất thu một khoản thuế không nhỏ. Nhưng ngược lại, khi các giao dịch được tiến hành qua sàn sẽ bảo đảm được tính công khai, minh bạch, thủ tục nhanh gọn và được pháp luật bảo vệ.

Phương thức bán hàng của nhà môi giới với các kỹ năng, kinh nghiệm, sự tập trung và thời gian cũng là yếu tố quyết định đến quá trình triển khai hoạt động tiếp thị bất kỳ BĐS nào. Nhà môi giới thường giúp bán BĐS nhanh hơn chủ nhà nhờ sự chuyên môn của mình ở khâu này. Ngoài ra, SGD-BĐS ra đời sẽ giải quyết nhiều việc mà ‘’cò đất‘’ không được phép làm.

* P.V: Vậy ông đánh giá gì về hoạt động của các SGD-BĐS, cũng như thị trường BĐS trên địa bàn thành phố Đà Nẵng?

- Ông Võ Văn Cường: Nếu nhìn theo biển quảng cáo được các doanh nghiệp, nhà môi giới treo lên thì ở Đà Nẵng có quá nhiều SGD-BĐS, thế nhưng trên thực tế Đà Nẵng mới có 6 SGD-BĐS được Bộ Xây dựng cấp giấy phép hoạt động theo quy định. Chúng tôi không dám nhận là sàn giao dịch BĐS lớn nhất trên địa bàn, nhưng SGD-BĐS Cường Hưng Thịnh có Website riêng phục vụ chào bán BĐS với giá niêm yết công khai, giới thiệu thông tin các dự án tại Đà Nẵng đầy đủ nhất. Ngoài ra, chúng tôi còn phối hợp với Văn phòng Luật sư Võ Xuân Nhân để tư vấn pháp lý thường xuyên với chúng tôi và khách hàng. Bên cạnh đó, chúng tôi còn liên kết với các sàn giao dịch BĐS có uy tín và kinh nghiệm tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh để cùng nhau trao đổi thông tin về hàng hóa và thị trường.

Hơn nữa, chúng tôi còn liên kết với một số ngân hàng lớn như: Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ngân hàng Á Châu… sẵn sàng cung cấp vốn cho khách hàng theo yêu cầu. Mọi thủ tục thanh toán chuyển tiền đều bảo đảm thuận tiện, an toàn và bí mật. Về thị trường BĐS tại Đà Nẵng, tôi đánh giá rất phong phú, giàu tiềm năng mà rất ít địa phương trên toàn quốc có được. Bởi lẽ, Đà Nẵng nằm trong vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, nơi đây hội tụ đầy đủ các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, thủy sản, du lịch... Là vùng kinh tế năng động như vậy nên tốc độ gia tăng dân số về mặt cơ học dẫn đến nhu cầu về nhà đất tăng cao, khiến cho thị trường địa ốc luôn có sức hút rất lớn.

* P.V: Vậy khi giao dịch BĐS qua sàn, người bán và người mua có lợi ích gì?

- Ông Võ Văn Cường: Theo Luật Kinh doanh BĐS, kể từ 1-1-2009, tất cả dự án mới đều phải giao dịch qua sàn. Theo đó, người bán sẽ có những lợi ích như: thực hiện nghiêm túc quy định của pháp luật; công bố công khai, chính xác thông tin về sản phẩm, từ đó có được niềm tin của khách hàng; tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều khách hàng có cơ hội tiếp cận sản phẩm của chính doanh nghiệp, đặc biệt là những người có nhu cầu thực sự; hạn chế tình trạng đầu cơ. Đối với người mua sẽ có những lợi ích như tiếp cận trực tiếp thông tin chính xác, tin cậy về BĐS cần bán từ chủ đầu tư; hạn chế tình trạng mua qua trung gian.

* P.V: Xin cảm ơn ông!

TRỌNG HÙNG (thực hiện)

;
.
.
.
.
.