.
Xây dựng thương hiệu bất động sản Đà Nẵng

Bài 2: Chiêu thức kinh doanh bất động sản

.

Thị trường BĐS Đà Nẵng đã xuất hiện những chiêu thức kinh doanh chuyên nghiệp, đẳng cấp. Đó là xây dựng thương hiệu cho từng dự án BĐS, xúc tiến kênh bán hàng, mở công ty quản lý để cùng lúc huy động vốn đầu tư, tổ chức thi công và thu lợi nhuận. Vì vậy, đã xuất hiện những nhà đầu tư biến những vùng đất thô, khô cằn thành những “con gà đẻ trứng vàng”.

        Bài 1: Nhận diện thương hiệu bất động sản Đà Nẵng


Vận động viên đánh golf huyền thoại của Úc Greg Norman (người bên trái) khảo sát thực tế mặt bằng BĐS để đưa ra ý tưởng thiết kế kiến trúc. 

Giữa tháng 3-2010, Công ty VinaLiving thuộc Tập đoàn VinaCapital đã công bố đầu tư dự án Khu biệt thự Norman Estates và ký kết hợp đồng độc quyền về nhãn hiệu tiếp thị với Công ty Southern Cross Developments. Dự án Khu biệt thự Norman Estates được thiết kế 40 biệt thự biệt lập theo phong cách sống của tay golf huyền thoại người Úc Greg Norman cùng với thương quyền từ Công ty Southern Cross Developments do Greg Noman sáng lập. VinaLiving cho biết, dự án khu biệt thự Norman Estates chào bán ra thị trường với mức giá từ 800.000 USD - 1.000.000 USD/biệt thự.

Điều đáng nói không phải đất Ngũ Hành Sơn “hóa vàng, hóa bạc” mà ở chính phương thức xây dựng thương hiệu BĐS của nhà đầu tư. Trước đó, VinaCapital đã mời huyền thoại đánh golf người Úc với biệt danh “Con cá mập trắng” Greg Noman đến tư vấn đầu tư xây dựng sân golf. Trên vùng đất cát phường Hòa Hải, cái sân golf đã biến nơi đây thành cõi thần tiên, biến nàng Hòa Hải “lọ lem” thành “công chúa”. VinaCapital đã đầu tư phát triển trong khu vực sân golf thành 2 khu biệt thự nguy nga tráng lệ. Mỗi khu biệt thự là một tên thương hiệu.

Ngoài ra, VinaCapital còn có khu biệt thự The Ocean Villas. Ở dự án khác do VinaCapital làm chủ đầu tư là Trung tâm Thương mại Thế giới có dự án BĐS khu cao ốc Azura. Như vậy, khi đầu tư vào thị trường BĐS Đà Nẵng, VinaCapital đã có chiến lược kinh doanh đầy khôn ngoan và hiệu quả. Từ dự án lớn là Trung tâm Thương mại thế giới, VinaCapital đã tách bạch hoạt động kinh doanh của mình theo riêng lẻ như khách sạn, khu thương mại và khu nhà ở. Mỗi lĩnh vực kinh doanh, mỗi dự án thành phần đều thành lập công ty quản lý riêng, tên thương hiệu riêng. Ông David Henry - Giám đốc điều hành VinaCapital Real Estates (VinaCapital) - tiết lộ: Thương hiệu BĐS Azura là một trong nhiều sản phẩm mang thương hiệu VinaLiving cũng chính bởi VinaCapital đầu tư.

DN môi giới BĐS chuyên nghiệp Savills luôn bám sát tiến độ dự án để  xây dựng kế hoạch bán hàng cho chủ đầu tư. 

Indochina Land Holdings cùng với VinaCapital trở thành một cặp bài trùng nổi trội trên thị trường BĐS Đà Nẵng. Trong khi VinaCapital hướng mạnh vào thị trường khách hàng nước ngoài thì Indochina Land Holdings hướng về thị trường trong nước. Indochina Land Holdings khai thác hình ảnh ca sĩ Lam Trường khi chàng ca sĩ điển trai này đã mua 1 căn hộ cao cấp của dự án BĐS Hyat Regency Danang Residences tại phường Hòa Hải.

Ở kênh bán hàng, VinaCapital và Indochina Land Holdings đều lựa chọn các nhà kinh doanh môi giới BĐS chuyên nghiệp là Savills và CBRE. Vì thế, sức bán hàng luôn trong trạng thái cung liền cầu với tỷ lệ trung bình 80% sản phẩm BĐS khi dự án mới vừa khởi công. Những phương thức kinh doanh BĐS này đã lấy được niềm tin từ các nhà đầu tư tài chính ngay tại trong nước. Ví dụ, VinaCapital đã được Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) ký thỏa thuận cho vay gần 24 triệu USD để triển khai dự án căn hộ cao cấp Azura. Số vốn này cùng với vốn huy động từ khách hàng đã tạo nguồn tài chính cho nhà đầu tư triển khai dự án.

Xây dựng thương hiệu BĐS từ sự nổi tiếng còn ở nhiều công đoạn vận hành dự án mà giới học thuật phải tâm phục, khẩu phục với 2 từ “đúng bài”. Điều này cũng nghiêng về các nhà đầu tư BĐS nước ngoài khi mà họ tận dụng tối đa thương hiệu và hình ảnh nổi tiếng của kiến trúc sư, nhà thầu xây dựng, nhà cung cấp vật tư, nhà quản lý dịch vụ. Khách hàng đến với dự án BĐS Hyat Regency Danang Residences sẽ vô cùng tin tưởng khi có Patrick Pryal quản lý việc xây dựng nhà ở cho mình. Bản lý lịch trích ngang của Patrick Pryal với 30 năm làm quản lý cao cấp xây dựng tại các cung điện, biệt điện, biệt thự của những “ông hoàng, bà chúa”, những nhà tỷ phú hay những khu resort nổi tiếng hiện nay trên thế giới.

Trở lại với các nhà đầu tư BĐS trong nước và thành phố Đà Nẵng, việc khai thác thương hiệu BĐS từ sự nổi tiếng cũng manh nha nhưng mức độ chưa “ép phê”, chưa đẳng cấp (pro). Theo đó, một số dự án BĐS từ các nhà đầu tư trong nước hướng vào các đối tác đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc trong tư vấn thiết kế công trình. Tuy nhiên, sự khai thác và xây dựng thương hiệu BĐS này có một khoảng cách khá xa so với các nhà đầu tư BĐS nước ngoài, dẫn đến giá trị BĐS thấp hơn hẳn.

Tuy nhiên trên bình diện chung, thương hiệu BĐS Đà Nẵng đã thực sự cất cánh và làm cho thị trường BĐS Đà Nẵng ngày thêm sôi động.

Bài và ảnh: NAM PHƯƠNG

;
.
.
.
.
.