.

Cổ phiếu, giá dầu tăng vọt sau thỏa thuận 1.000 tỷ USD

.

(ĐNĐT) - Thị trường chứng khoán toàn cầu đã tăng cao sau khi EU và IMF cam kết một thỏa thuận trị giá gần 1.000 tỷ USD nhằm can thiệp vào việc chặn đứng nguy cơ khủng hoảng từ Hy Lạp lan rộng.

Người giao dịch tại sàn chứng khoản New York ngày 10-5-2010. Ảnh: Reuters

Giá trị của thỏa thuận này làm các nhà đầu tư tại các thị trường chứng khoán ngạc nhiên. Mario Annunziata, Ngân hàng Unicredit, nói: “Đây quả thực là một nguồn lực to lớn, và lớn hơn cả mức cần thiết để ổn định các thị trường trong ngắn hạn, ngăn ngừa được những cơn hoảng loạn và chặn đứng nguy cơ lan rộng”.

Mở cửa phiên giao dịch đầu tuần, thị trường Phố Wall đã tăng 3,9%, sau một đợt tăng 5% tại các thị trường chính của Anh và Đức. Tại Pháp, đã có một đợt tăng đột biến 8%.

Đồng euro đã tăng mạnh trở lại so với USD và bảng Anh, với hơn 3 xu so với 1 USD, đạt mức 1,304 USD và tăng hơn 1 xu so với bảng Anh, đạt 87,436 xu Anh.

Chỉ số Dow Jones của Mỹ đã tăng vọt 404 điểm, lên 10.786 điểm vào lúc bắt đầu giao dịch. Tại London, vào đầu giờ giao dịch buổi chiều, chỉ số FTSE 100 đã tăng 233 điểm, đạt mức 5.356 điểm, có lúc đạt 5.400 điểm.

Cổ phiếu ngân hàng đã đồng loạt tăng giá. Tại London, cổ phiếu tại Barclays tăng 15,4%. Trong khi đó, giá cổ phiếu ngân hàng Royal Banking của Scotland, Lloyd Banking Group và Standard and Chartered đã vọt lên hơn 10%.

Tại Paris, Ngân hàng Societe General và Credit Agricole đã tăng mạnh hơn 20% còn tại Frankfurt, các ngân hàng Deutsche Bank và Commerzbank đã tăng khoảng 10%.

Thỏa thuận của EU cũng lót đường cho Ngân hàng trung ương châu Âu bắt đầu việc mua các khoản nợ chính phủ.

Ngoài ra, tin tức về thỏa thuận của EU đã làm giá dầu thô tăng vọt. Các nhà sản xuất thuộc khối Opec cho rằng đã có cơ hội để tăng giá dầu cao hơn nữa.

Giá dầu thô nhẹ tại Mỹ đã tăng 3,07USD mỗi thùng, lên mức 78,18 USD một thùng, giá dầu Brent đã tăng 2,89 USD, lên 81,16USD một thùng.

Tổng thư ký Opec, Abdullah al-Badri cho rằng: “Tôi nghĩ thị trường sẽ tích cực với sự phát triển này. Tôi cho rằng giá dầu sẽ trở lại mức bình thường, với giá …. lên lại 80 USD hoặc hơn”.

Quang Hiển (Theo BBC)

;
.
.
.
.
.